Cùng vào cuộc xây dựng trường chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/6/2013 | 3:02:46 PM

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Yên Bình (Yên Bái) có 16 trường đạt chuẩn, trong đó: mầm non 3 trường, tiểu học 9 trường và 4 trường trung học cơ sở. Theo đánh giá, hầu hết các trường sau khi được công nhận đạt chuẩn, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao, đặc biệt là tỷ lệ học sinh giỏi ở các cấp.

Đến nay, Trường Mầm non Thịnh Hưng mới đáp ứng được 6 phòng học, thiếu toàn bộ phòng chức năng.
Đến nay, Trường Mầm non Thịnh Hưng mới đáp ứng được 6 phòng học, thiếu toàn bộ phòng chức năng.

Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua, huyện Yên Bình chỉ đạo ngành giáo dục, các xã, thị trấn cũng như sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân và các tổ chức đoàn thể nên công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Yên Bình cho biết: "Trước năm 2007 chất lượng giáo dục của nhà trường chỉ đứng tốp trung bình của huyện nhưng sau khi Trường được công nhận đạt chuẩn, chất lượng giáo dục có chuyển biến rõ nét. Năm 2008, nhà trường chỉ có 1 học sinh đoạt giải cấp tỉnh, năm học 2012 - 2013, nhà trường có 22 em đoạt giải cấp tỉnh và 2 giải cấp quốc gia".

Trường Tiểu học Kim Đồng cũng là đơn vị luôn đứng tốp đầu của huyện về chất lượng dạy và học. Từ khi đón chuẩn quốc gia năm 2008 đến nay, số lượng giáo viên giỏi và học sinh giỏi không ngừng nâng lên.

Cô giáo Đặng Thị Lan Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn, trong các năm học, nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh để từ đó phân loại học sinh và có phương pháp dạy học thích hợp. Hàng năm, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều tham gia nghiên cứu, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng trong quá trình giảng dạy".

Có thể nói, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Yên Bình. Một trong những minh chứng là tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012 - 2013, ngành giáo dục Yên Bình đã đoạt giải nhất toàn đoàn.

Tuy nhiên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn cũng không phải đã hết khó khăn. Cô giáo Ngô Minh Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thịnh Hưng cho biết: "Theo lộ trình năm 2014 nhà trường sẽ đạt chuẩn nhưng có sự thay đổi nên nhà trường phải xây dựng chuẩn trong năm 2013. Hiện nhà trường còn gặp nhiều khó khăn nhất là về cơ sở vật chất: thiếu toàn bộ phòng chức năng (gồm các phòng ban giám hiệu, phòng y tế, phòng âm nhạc, phòng máy tính, phòng bảo vệ; đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trong lớp học thiếu đồng bộ...) nên để đạt chuẩn trong năm 2013 là cả một vấn đề".

Qua khảo sát được biết, đến nay, các trường nằm trong lộ trình của Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Yên Bình cơ bản khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu các phòng bộ môn cũng như thiết bị, thí nghiệm, thực hành, vi tính, thư viện, âm nhạc, sân chơi, công trình vệ sinh, thiết bị dạy học... Ngoài kinh phí đầu tư còn hạn chế, một số cấp ủy, chính quyền cũng chưa chỉ đạo một cách quyết liệt, trình độ, năng lực của một số cán bộ quản lý cũng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện để có cơ chế tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là các trường nằm trong lộ trình xây dựng chuẩn; có chính sách thu hút, ưu tiên lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ, năng lực công tác tại các trường chuẩn; tăng cường xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư cho xây dựng trường chuẩn quốc gia...

Với những kết quả đã đạt được cùng với các giải pháp cụ thể và sự nỗ lực, tin rằng Yên Bình sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2010 - 2015 đã đề ra.

Văn Tuấn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ GDĐT cho biết tất cả bài thi tốt nghiệp THPT 2013 phải được chấm, niêm phong đầu phách và chuyển về các Sở GDĐT lưu trữ trước 17 giờ ngày 17.6.2013.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục-Đào tạo) năm 2013 đã có những biến chuyển tích cực trong xu thế chọn ngành của thí sinh dự thi đại học, cao đẳng.

Mỏ đá bị sập khiến 4 công nhân thương vong

Các công nhân đang kéo dây hơi chuẩn bị cho việc khai thác đá thì bất ngờ mỏ đá sập; 3 công nhân tử vong, một nguời bị thuơng nặng.

Một góc trung tâm thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những ngày này, kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua Ái quốc, Đảng bộ và nhân dân thành phố đang hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2013...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục