Hẹn gặp lại nhé những ngày S.I.A 2014

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 2:43:23 PM

YBĐT - Ngày chia ly đã đến, ngày thứ 10 cũng là ngày cuối cùng đại gia đình S.I.A – 2013 (Kỳ học quân đội) phải tạm biệt nhau để về với gia đình của chính mình. 9 ngày trôi qua là 9 ngày của bộn bề cảm xúc, những điều được học lớn lao về tính kỷ luật, về cuộc sống và cả những giận hờn vụn vặt của tuổi thơ.

Huấn luyện tháo lắp súng bộ binh cho học viên S.I.A - 2013.
Huấn luyện tháo lắp súng bộ binh cho học viên S.I.A - 2013.

Đêm cuối cùng bên nhau trong vòng tròn yêu thương. Chao ôi xúc động quá! Mới đó mà học kỳ đã sắp kết thúc. Chỉ còn đêm nay thôi, còn một đêm cuối cùng các bạn nhỏ được ngủ cùng những đồng đội của mình. Những câu nói, những hờn ghen vu vơ, những giận hờn nhỏ nhặt cũng khiến những giọt nước mắt trào lăn. Các bạn khoác vai nhau, ôm lấy nhau rồi trao cho nhau những vật kỷ niệm, những lời xin lỗi muộn…

Đêm thứ 9, các bạn nhỏ kê sát giường lại với nhau, vô kỷ luật một cách đáng yêu. “Chú ơi! Chúng cháu còn đêm nay thôi, còn nhiều điều để nói quá ”, “ Anh điều phối viên ơi, ngủ lại cùng chúng em đêm nay nhé! Chúng em muốn nói lời cảm ơn tới các anh, các chị”… Những câu nói đầy cảm động đó được phát ra hồn nhiên đến lạ. Các em không sợ kỷ luật thép nữa, các em nói nguyện bị phạt cùng nhau để được bên nhau thêm từng giây từng phút. Tình cảm ngây thơ, lý luận khù khờ của những chú nhóc khiến cho những người làm chương trình nở một nụ cười trên môi và lăn giọt nước mắt nhanh trên má.

Những ngày bên nhau, những ngày trong học kỳ này các em được biết thế nào là môi trường quân đội, biết thế nào là cuộc sống của người quân nhân và hơn hết các em được giáo dục về giá trị của cuộc sống, được giảng dạy thêm về tình yêu gia đình. Xa gia đình, tự chăm sóc bản thân, chăm sóc những bạn, những em nhỏ xung quanh… các em nhận ra giá trị của bản thân. Tự hào lắm khi con đã biết tự gập chăn màn, tự giặt đồ, tự chăm sóc bản thân… Gia đình ơi! Con yêu gia đình mình nhiều lắm. Những câu hỏi như: “Tại sao con trai thường khó nói câu yêu mẹ?”, “Tại sao cha lạnh nhạt với con hơn mẹ?”... đều được giải đáp thỏa đáng. Học kỳ quân đội, nơi những bài học được nhận thức hết sức nhanh chóng và hiệu quả, tác động trực tiếp tới tâm lý, suy nghĩ và hành động cho các chiến sỹ nhí.

Từ tình yêu gia đình các em còn được học cách yêu thương con người, yêu thương đồng loại, lên án sự vô cảm, xóa bỏ khoảng cách con nhà giàu với con nhà nghèo... Các em sẽ hiểu hơn về giá trị của những gì mình có. Tôi thấy có em đã khóc khi xem clip về sự so sánh giữa các em nhỏ châu Phi và các em nhỏ nơi xã hội phát triển. Các bạn nhỏ châu Phi phải vật lộn với đói, rét, bệnh tật, thèm được học, thèm khát một quả bóng nhỏ để chơi còn các em được ăn ngon, mặc đẹp, được chăm sóc đầy đủ, được học hành, được chơi những trò chơi hiện đại… thế nhưng một số bạn nhỏ còn ham mê chơi game, bỏ bê học hành, bỏ bê gia đình… Nhờ lớp học mà các em tự trang bị cho mình một bài học về giá trị của cuộc sống mình đang có.

9 ngày trôi qua, các em tự tin hơn trong giao tiếp, được thể hiện khả năng của mình. Nhiều em có tài để lại ấn tượng tốt trong lòng đồng đội của mình. Không chỉ là những chuyện vui, đâu đó cũng có nỗi buồn, ngoài tình cảm đẹp nảy sinh cũng có những giận hờn vu vơ, vô cớ… nhưng đó mới là những ấn tượng khó quên nhất về người đồng đội của mình.

 

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Ngày thứ 10, khi những điệu dân vũ được các bạn nhảy cùng nhau lần cuối, những bài hát được cất lên đồng thanh lần cuối… cũng là khi những giọt nước mắt đỏ hoe khóe mắt. 10 ngày rồi, 10 ngày thật rồi sao? Chia tay nhé những đồng chí, những người bạn, những anh chị điều phối viên. Khi những quả bóng bay bay lên trời cao mang theo ước mơ của các em nhỏ cũng là nghi lễ cuối cùng của học kỳ. Những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt và những giọt nước mắt của sự nuối tiếc, của sự chia ly.

Giây phút ấy cứ như muốn kéo dài mãi, kéo dài mãi. Mới mấy hôm trước nhiều bạn nhớ nhà lắm, thèm khát gặp gia đình, muốn trốn về với mẹ thì giờ đây tất cả như muốn cánh tay mình thật rộng để ôm tất cả mọi người vào lòng, muốn được ở lại đây thêm 1 lúc nữa thôi. Những dòng thư viết vội, những chữ ký nhanh và những dòng số điện thoại nhòe trong những giọt nước mắt đã tạo nên một hình ảnh đẹp và đầy xúc động trong giờ chia tay.

Các bạn nhỏ Yên Bái lên xe mà lòng bồi hồi, tiếc nuối… Các bạn Phú Thọ, các anh chị điều phối viên chạy theo ra xe tiễn các em lên đường. Khoảng cách một tấm kính ô tô sao mà xa thế. Những bàn tay giơ lên, cùng đưa lên mà không thể chạm lấy nhau cũng như các anh chị, các đồng đội không thể giữ các em ở lại. Chào nhé những bạn nhỏ Yên Bái thông minh, nghịch ngợm.

Trải qua con đường gần 100km, các bạn đã trở về nhà, hạnh phúc quá, mẹ, bố, anh, chị, em… tất cả đang chờ các chiến sỹ xuống xe. Mười ngày gặp lại, bố mẹ nhìn các con âu yếm nở một nụ cười và khẽ lau vội giọt nước mắt. Giọt nước mắt thương nhớ con vô bờ cũng là giọt nước mắt hạnh phúc khi thấy con trở về rắn rỏi. Các em nhỏ cũng sà vào lòng bố mẹ, muốn khoe, muốn kể về mọi thứ cho bố mẹ nghe những ngày con tập làm bộ đội.

Về tới Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Yên Bái, các em nhỏ cùng gia đình được nghe bài phát biểu tổng kết học kỳ, được xem lại các hình ảnh hài hước, vui nhộn của các em trong 10 ngày qua. Thật vui và ý nghĩa biết bao. Sau học kỳ quân đội lần này, mỗi bạn nhỏ sẽ có riêng cho mình một bài học, sẽ giữ mãi những hình ảnh về học kỳ này. Khó khăn, vất vả, những giọt mồ hôi, những kỷ luật quân đội, tình thương yêu và chăm sóc của các anh chị điều phối viên sẽ mãi mãi là những ấn tượng về học kỳ quân đội 2013. Hẹn gặp lại nhé những bạn nhỏ vào mùa hè S.I.A - 2014 !

 Lại Tuyến

Các tin khác
72 em thiếu nhi nghèo biết vươn lên trong học tập được tôn vinh tại lê tuyên dương.

YBĐT - Em Hảng Thị Anh ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Em là một trong 72 thiếu nhi tiêu biểu được tôn vinh trong đêm tuyên dương 72 em thiếu nhi nghèo vượt khó tiêu biểu trong liên hoan “Thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái” diễn ra tối 27/6. Nhà nghèo có 5 anh chị em nên em luôn cố gắng nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong học tập. Và một thành tích đáng nể của cô bé người dân tộc Mông này là 6 năm liền em đều là học sinh giỏi.

Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về chấn chỉnh sử dụng sách giáo khoa (SGK), tài liệu dạy tiếng Anh tiều học.

Ảnh minh hoạ

Hôm nay (28/6) là ngày Gia đình Việt Nam, kỷ niệm sự kiện này, rất nhiều hoạt động đã được tổ chức trên khắp cả nước.

YBĐT - Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện cho diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Văn Chấn diễn ra vào tháng 7 tới, ngày 26/6 Ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức phát động thi đua đột kích trong diễn tập Khu vực phòng thủ huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục