Hiệu quả thiết thực từ nguồn Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2013 | 3:04:42 PM

YBĐT - Liên đoàn lao động tỉnh hiện đang quản lý 1,03 tỷ đồng vốn vay từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm thông qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Trong những năm qua, từ nguồn vốn vay đã góp phần không nhỏ trong việc tạo thêm việc làm, ổn định đời sống cho CNVCLĐ.

Công tác vay vốn giải quyết việc làm luôn được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả thiết thực, hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình, các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu hút thêm lao động, nhiều hộ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và tạo thêm được việc làm cho lao động nhàn rỗi trong gia đình.

Tính đến tháng 7 năm 2013, Liên đoàn lao động tỉnh đang triển khai cho vay 28 dự án, thu hút 84 lao động tham gia, trong đó tạo việc làm mới cho 67 lao động. Các dự án cho vay chủ yếu để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ nhỏ, phát triển kinh tế hộ gia đình chiếm tỷ lệ 93%.

Đa số các dự án đã phát huy tốt hiệu quả đồng vốn vay, đem lại thu nhập bình quân từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng/người/tháng, điển hình có hộ gia đình chị Đinh Thị Thanh Hòa (công đoàn viên Liên đoàn lao động thị xã Nghĩa Lộ) được vay vốn đầu tư kinh doanh dịch vụ máy in, photo có hiệu quả kinh tế cao, mức bình quân thu nhập từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng/người/tháng; hộ gia đình chị Nguyễn Thị Bích Lan (đoàn viên Công đoàn đội vệ sinh môi trường đô thị huyện Văn Yên) từ nguồn vốn được vay đã đầu tư chuồng trại, thức ăn con giống để nuôi lợn, nuôi gà, giải quyết việc làm cho 2 lao động nhàn rỗi trong gia đình, thu nhập bình quân 700 - 800 nghìn đồng/người/tháng.

Các doanh nghiệp được vay vốn đều tận dụng tối đa nguồn vốn được vay, kết hợp với nhiều nguồn vốn khác để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định, đời sống của công nhân được nâng lên, thu nhập bình quân từ 2,5 đến 2,8 triệu đồng/người/tháng, điển hình là Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình.

Việc quản lý vốn cho vay hỗ trợ việc làm thông qua Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được thực hiện đúng quy định của Nhà nước, lựa chọn đúng đối tượng vay và sử dụng đúng mục đích, các chủ dự án trả gốc và lãi vay đúng hạn. Do vậy, đã mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa xã hội, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên công đoàn trong tỉnh. Tổ chức công đoàn thực sự vừa là chỗ dựa tinh thần, vừa là chỗ dựa trong lúc khó khăn về đời sống, giúp cho đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, lao động sản xuất.

Đối tượng vay vốn từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm rộng, nhu cầu vay lớn nhưng nguồn vốn có hạn chính là những trăn trở trong quá trình thực hiện giải ngân nguồn vốn này. Mức vay và thời gian cho vay hiện nay tối đa không quá 20 triệu đồng/hộ gia đình, không quá 500 triệu đồng/dự án đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nhưng trên thực tế các đơn vị mới chỉ vay được ở mức 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng/dự án, thật khó để có thể đầu tư phát triển mở rộng sản xuất, đảm bảo việc làm, thu hút thêm lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống mà chỉ hỗ trợ giải quyết những khó khăn trước mắt...

Mong muốn của CNVCLĐ là Chính phủ tạo điều kiện bổ sung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn hiện nay, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi một cách thuận lợi, không gặp phải những rào cản về thủ tục, mức vay, thời hạn vay được tăng lên... sẽ góp phần phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cho vay vốn vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định: việc cho vay còn tản mạn, manh mún, chồng chéo nên hiệu quả chưa cao; công tác quản lý, theo dõi tình hình triển khai vốn còn chưa sát sao và thiếu chặt chẽ; thủ tục lập dự án, thẩm định, xét duyệt cho vay quản lý còn chậm, vốn chưa được luân chuyển kịp thời gây lãng phí; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án còn thiếu tính chủ động; việc lựa chọn đối tượng cho vay, tiêu chí xét cho vay tại một số đơn vị vẫn chưa được sàng lọc kỹ.

Để Quỹ quốc gia giải quyết việc làm qua kênh Tổng liên đoàn phát huy hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho CNVCLĐ, cần có sự đổi mới hơn nữa hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ có nghiệp vụ, hướng dẫn, tư vấn cho đối tượng vay vốn sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao hơn.

Các cấp công đoàn trong tỉnh cần chủ động phối hợp với chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội địa phương từ khâu thẩm định, duyệt dự án đến khâu kiểm tra, thu nợ, thu lãi…, cần tập trung nắm bắt nhu cầu vay vốn, hướng dẫn cho vay, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, tạo hiệu quả của nguồn vốn. Đồng thời biểu dương, động viên những cá nhân, tổ chức làm tốt nhằm động viên phong trào, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua để nguồn vốn có ý nghĩa hơn, thiết thực hơn nữa với CNVCLĐ.

Quỳnh Giang

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục