“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/8/2013 | 9:23:17 AM

YBĐT - 5 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đến nay, cơ bản diện mạo các trường học trên địa bàn tỉnh đã được đổi thay, môi trường giáo dục được chú trọng, chất lượng dạy và học được cải thiện…

Học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Phong Dụ Thượng ôn bài ngoài giờ lên lớp trong không gian thân thiện.
Học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Phong Dụ Thượng ôn bài ngoài giờ lên lớp trong không gian thân thiện.

Tới thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phong Dụ Thượng (huyện Văn Yên) - ngôi trường nằm ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, khác với suy nghĩ của nhiều người, trường không chỉ được xây dựng khang trang mà quang cảnh còn rất “xanh- sạch- đẹp”.

Khu ký túc, khu chăn nuôi, bếp ăn, sân chơi, bãi tập, nhà công vụ cho giáo viên… đều được phân chia rõ ràng và đi vào hoạt động nề nếp. Hầu hết học sinh trong trường đều có ý thức tham gia các buổi sinh hoạt tập thể và ngoại khóa của nhà trường như: sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi chăn nuôi, trồng trọt giỏi… Hàng năm, tỷ lệ học sinh huy động ra lớp và chuyên cần đạt trên 90%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 30%.

Thầy giáo Ngô Tiến Yên - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Để có được kết quả như hôm nay, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước về, cơ sở vật chất, những năm học qua, nhà trường cũng đã không ngừng đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, rèn luyện kỹ năng sống và đảm bảo “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh”.

Được biết, để phong trào có sức lan tỏa và trở thành hoạt động thường xuyên trong các nhà trường như hiện nay, trong quá trình triển khai thực hiện, ngoài việc thực tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cũng đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa thiết thực của phong trào tới cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Hiện tại, 519/575 trường học trên địa bàn tỉnh đã có khuôn viên cây xanh đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ; 528 trường có đủ bàn ghế phù hợp với độ tuổi học sinh; 565 trường thực hiện tốt việc đảm bảo “3 đủ”; 499 trường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học; 568 trường xây dựng được “Quy tắc ứng xử văn hóa” giữa các thành viên trong nhà trường và có biện pháp kiểm tra, giám sát; 399 trường đã tổ chức được các câu lạc bộ, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh; 100% các trường THPT, THCS tổ chức tốt tuần sinh hoạt tập thể đầu năm với các nội dung phù hợp với đặc điểm của nhà trường; 550 trường thực hiện tốt nội dung đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, vui chơi giải trí; 342 trường nhận chăm sóc 9 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, 43 di tích lịch sử cấp tỉnh, 117 nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, 1.043 gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng...

Đi đôi với việc thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục đạo đức, ý thức và truyền thống cho học sinh, trong hoạt động chuyên môn, ngành giáo dục và đào tạo cũng đã chú trọng và chỉ đạo sát sao việc nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường. Nhiều nội dung đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đã được triển khai thực hiện như: bản đồ tư duy, ma trận đề kiểm tra, dạy học dự án…

Công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên được thực hiện thường xuyên. Chỉ tính riêng từ tháng 5/2010 đến nay, toàn tỉnh đã có 1.215/1.281 hiệu trưởng, hiệu phó, 10.264/11.956 giáo viên được tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Năm học 2012 - 2013, toàn tỉnh có 2.675 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên; số học sinh phổ thông đạt học sinh giỏi là 16.074/130.903 em, trong đó, 1.169 em đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 38 em đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Với mong muốn phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngày càng đi vào vào chiều sâu và phát triển bền vững hơn nữa, trong những năm tiếp theo, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với ban, ngành tại địa phương, đồng thời chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể 5 nội dung phong trào đã đề ra.

5 nội dung trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường.

2.Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.

3.Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

4.Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.

5.Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

 H.O

Các tin khác
Bà cháu trò chuyện sau giờ luyện tập.

YBĐT - Không thành tích, không vụ lợi, những chị phụ trách U60 ở khu phố Lê Hồng Phong 1, phường Nguyễn Thái Học hoạt động trên tinh thần vì trẻ thơ, vì một mùa hè bổ ích cho các cháu thiếu nhi.

Đường đi và vị trí cơn bão số 5

Từ ngày 3/8, do ảnh hưởng của bão số 5, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to và giông.

YBĐT - Hè 2013, 10 tình nguyện viên trong đội tri thức trẻ tình nguyện của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã có mặt tại điểm lớp thuộc 5 thôn của xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải cùng đội ngũ giáo viên sở tại và gần 40 học sinh THPT là con em địa phương tham gia chương trình xóa mù chữ cho đồng bào Mông độ tuổi từ 15 - 45 tuổi.

Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Lục Yên rà soát đối tượng hưởng chế độ trực tiếp theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ.

YBĐT - Việc triển khai các chương trình, dự án, chính sách dân tộc của Nhà nước trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) trong thời gian qua đã tác động tích cực đối với người dân trực tiếp được hưởng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng dân tộc thiểu số (DTTS), vùng đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục