Đông Cuông nhân rộng các mô hình an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2020 | 8:02:48 AM

YênBái - Điểm nổi bật trong các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở Đông Cuông (Văn Yên) là công tác xây dựng, duy trì mô hình điển hình tiên tiến về ANTT.

Là một xã có dân số đông, nhiều dân tộc anh em sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận người dân hiểu biết pháp luật còn hạn chế, có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua địa bàn… nên xã Đông Cuông, huyện Văn Yên là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về trật tự an toàn giao thông, dễ xuất hiện những tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút và nảy sinh các loại tội phạm khác.

Từ thực tiễn trên, những năm qua xã Đông Cuông đã quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT); duy trì và đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; qua đó, tạo điều kiện cho bà con nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống mới.

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và huyện Văn Yên về công tác đảm bảo ANTT, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Cuông được sự tham mưu tích cực của lực lượng công an đã đề ra chủ trương, xây dựng và triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch nhằm xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và thực hiện tốt nghị quyết liên tịch giữa lực lượng công an và Mặt trận Tổ quốc cùng các ngành thành viên trong công tác phổ biến pháp luật, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Điểm nổi bật trong các giải pháp đảm bảo ANTT ở Đông Cuông thời gian qua là công tác xây dựng, duy trì mô hình điển hình tiên tiến về ANTT. Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh và UBND huyện Văn Yên về xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Trong năm 2019, UBND xã Đông Cuông đã chủ động, tích cực duy trì mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” tại thôn Trung Tâm với 43 thành viên và nhân rộng thêm tại thôn Bến Đền với 28 thành viên. 

Thành viên của các mô hình điển hình về ANTT đã tham gia cùng các ngành chức năng triển khai các biện pháp phòng chống tội phạm, tăng cường nâng cao cảnh giác bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân; những vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn, nhờ sự cảnh giác của quần chúng nhân dân nên đã kịp thời phát hiện, tội phạm bị bắt giữ, tài sản được hoàn trả; nhiều tụ điểm, nhiều hành vi vi phạm pháp luật được phát giác. 

Bên cạnh đó, thành viên các tổ tự quản về ANTT còn tham gia cảm hóa người lầm lỗi trở thành người tốt, hòa nhập với cộng đồng, không mắc tệ nạn xã hội, không phạm pháp hình sự. 

Sự chung tay vào cuộc của hai tổ tự quản về ANTT ở Bến Đền và Trung Tâm với quy chế hoạt động rõ ràng, duy trì được nề nếp, đi đầu trong nhiều hoạt động tại địa phương như: vận động nhân dân góp kinh phí xây dựng đường điện thắp sáng đường thôn; vận động nhân dân hiến đất, góp công làm đường giao thông; tổ chức ký cam kết tự bảo vệ tài sản và phương tiện, đề cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm... 

Từ kết quả tốt đẹp mà 2 mô hình tự quản về ANTT mang lại, xã Đông Cuông còn xây dựng và ra mắt mô hình "Dân vận khéo” đối với hai lực lượng công an và quân sự với các thành viên có uy tín, có trách nhiệm đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước, các quy định của địa phương nói chung và những vấn đề liên quan đến công tác quốc phòng, an ninh nói riêng. 

Đặc biệt, xã còn duy trì hoạt động có hiệu quả 9 tổ an ninh với 36 thành viên, 9 tổ hòa giải với 54 thành viên… Nhờ đó, các vụ việc vi phạm ANTT, mâu thuẫn trong thôn giảm xuống đáng kể; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Lê Phiên

Tags Đông Cuông an ninh trật tự tổ tự quản phổ biến pháp luật vận động nhân dân

Các tin khác
Lực lượng chức năng kiểm đếm số hàng hóa bị thu giữ.

Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên người dân có nhu cầu cao về các loại mặt hàng lương thực, thực phẩm. Nắm bắt tâm lý này của người dân, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại đã gia tăng hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Lực lượng vũ trang huyện Yên Bình thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.

3 khâu đột phá gồm: nâng cao chất lượng huấn luyện; nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật kỷ luật; tổ chức biên chế và cải cách hành chính.

Các chiến sĩ cảnh sát cơ động Yên Bái giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh là đơn vị tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Đảng bộ Phòng CSCĐ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, tập thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị luôn đoàn kết, phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Ngày 28-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố 10 bị can của ngành y tế Đắk Lắk, trong đó bắt tạm giam 6 bị can để làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ đấu thầu thuốc xảy ra tại Sở Y tế Đắk Lắk năm 2014-2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục