Mù Cang Chải phát huy hiệu quả Toàn dân phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2020 | 2:19:14 PM

YênBái - Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” đã có tác dụng tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Người dân xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải tự giác nộp vũ khí tự chế góp phần đảm bảo trật tự cơ sở. (Ảnh: MQ)
Người dân xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải tự giác nộp vũ khí tự chế góp phần đảm bảo trật tự cơ sở. (Ảnh: MQ)

Thượng tá Đào Mạnh Cường - Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái.

P.V: Xin đồng chí cho biết Phong trào "Toàn dân BVANTQ” được triển khai thế nào trên địa bàn huyện?

Thượng tá Đào Mạnh Cường: Cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp đã triển khai công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” năm 2020, lồng ghép với các phong trào khác ở địa phương tới các đơn vị cơ sở. Công an xã, thị trấn tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, thị trấn ban hành kế hoạch để chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai cuộc vận động toàn dân tham gia Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Nội dung đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo sát sao tới từng địa bàn, đơn vị, cơ quan, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” từ huyện đến cơ sở đã được kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; công tác hướng dẫn, kiểm tra được tăng cường nên hiệu quả cao hơn so với năm trước.

Hàng năm, Công an huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xây dựng kế hoạch xác định nội dung, địa bàn cần vận động, có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức triển khai với nhiều hình thức phù hợp với từng địa bàn, cơ quan, đơn vị. 



Thượng tá Đào Mạnh Cường

Công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Công an tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mù Cang Chải và sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội. 

Phong trào "Toàn dân BVANTQ” đã được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào cách mạng khác của Đảng, Nhà nước, tạo nên sự thống nhất về nhận thức và hành động, không ngừng huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). 

P.V: Xin đồng chí cho biết phong trào đã có tác dụng thế nào trong đảm bảo ANTT cơ sở?

Thượng tá Đào Mạnh Cường: Các đợt phát động phong trào đã tổ chức được 66 buổi học tập tuyên truyền cho 19.496 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội dung về đảm bảo ANTT ở cơ sở. Qua đó, quần chúng nhân dân cung cấp 241 nguồn tin, trong đó có 119 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ 89 vụ việc với 136 lượt người vi phạm, thu hồi 31 khẩu súng tự chế. 

Bên cạnh đó, chúng tôi củng cố duy trì 98 tổ an ninh nhân dân với 392 thành viên; 98 tổ tự quản về ANTT với 784 thành viên; 98 tổ hòa giải với 392 thành viên, trong năm tiến hành hòa giải ở cơ sở 78 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân. 

Xây dựng, củng cố 98 hòm thư góp ý về ANTT và trình báo, tố giác tội phạm; duy trì 98 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng. Có 18 cơ quan và 9 xã được Chủ tịch UBND huyện công nhận "Đạt chuẩn an toàn về ANTT”. 

P.V: Phong trào tập trung vào những nhiệm vụ gì để đáp ứng yêu cầu tình hình mới thưa đồng chí?

Thượng tá Đào Mạnh Cường: Chúng tôi tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng cơ quan đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm ANTT, bảo vệ an toàn đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài; chủ động các phương án xử lý các tình hình phức tạp, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội; tập trung ngăn chặn, xử lý kịp thời các tổ chức phản động, đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị có hoạt động tuyên truyền, phát tán tài liệu, khẩu hiệu phản động. 

Các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” và công tác dân vận của lực lượng công an. 

Duy trì, củng cố và xây dựng mới các mô hình tự quản về ANTT theo hướng thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế ở từng địa bàn, xây dựng các điển hình tiên tiến, nhất là các thôn bản vùng sâu, vùng xa và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý, trộm cắp vặt, địa bàn có đối tượng thường xuyên xuất nhập cảnh trái phép, tuyên truyền đạo trái phép, buôn bán phụ nữ, trẻ em... 

Xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã và các tổ chức quần chúng tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở; đẩy mạnh thực hiện tiêu chí ANTT được giữ vững trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quyết Thắng (thực hiện)

Các tin khác

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Yên Bình giúp người dân làm đường giao thông nông thôn.

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục ổn định, không có băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, không có tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để gây án… Tuy nhiên, mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, gây thương tích và trộm cắp tài sản còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ.

Năm 2019, qua công tác kiểm tra, lực lượng cảnh sát môi trường công an toàn tỉnh Yên Bái đã phát hiện, xử lý 44 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm...

Cảnh sát làm việc với nhóm lừa bán hoa lan tại Hòa Bình. Ảnh: Công an tỉnh Hòa Bình.

Mua bán hoa lan, đặc biệt là loại đột biến gen đang có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí dẫn tới các tội phạm khác như rửa tiền, tín dụng đen là cảnh báo từ công an một số tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục