Yên Bái bảo vệ an ninh Tổ quốc: Lấy dân làm gốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 7:56:43 AM

YênBái - Những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và giữ vững, không để xảy ra vấn đề phức tạp, không xuất hiện “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT).

Công an huyện Văn Chấn triển khai công tác xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Công an huyện Văn Chấn triển khai công tác xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Kết quả này có được là nhờ Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)” tiếp tục được xây dựng và phát triển sâu rộng; các cấp, các ngành và địa phương đã nghiêm túc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, các thông tư, văn bản chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào "TDBVANTQ” trong tình hình mới, gắn kết chặt chẽ với thực hiện công tác dân vận, xây dựng Phong trào "Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng công an trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính trị tư tưởng và vận động nhân dân tham gia Phong trào; tích cực thực hiện "4 cùng” với nhân dân. 

Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; giúp nhân dân thêm tin yêu, gắn bó, sẵn sàng cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, xác minh làm rõ nhiều vụ, việc; tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; chủ động bảo vệ tài sản và tham gia phòng ngừa, đấu tranh truy bắt các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Năm 2019, công an các huyện đã lựa chọn 30 cán bộ, chiến sĩ đã tăng cường xuống 6 địa bàn phức tạp về ANTT thuộc 3 huyện Văn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải để phát động Phong trào "TDBVANTQ” trong thời gian 4 tháng. Các xã có cán bộ công an về tăng cường đã có 92,7% số hộ tham gia học tập; số hộ ký cam kết đảm bảo ANTT đạt 95,8%. 

Công an tỉnh đã tổ chức được 1.959 buổi học tập tuyên truyền thu hút gần 278.000 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về đảm bảo ANTT tại cơ sở. Qua các buổi học tập, quần chúng nhân dân đã cung cấp 2.787 nguồn tin, trong đó có 1.383 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 746 vụ việc, xử lý 1.007 lượt người. Thông qua Phong trào, đến nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều đã xây dựng và nhân rộng được các mô hình phòng chống tội phạm, tự quản về ANTT. 

Với đặc thù là huyện vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, không đồng đều song thời gian qua, thông qua phát động Phong trào "TDBVANTQ”, Mù Cang Chải cũng đã xây dựng, củng cố duy trì 98 tổ an ninh nhân dân với 392 thành viên; 98 tổ tự quản về ANTT với 784 thành viên; 98 tổ hòa giải với 392 thành viên; xây dựng, củng cố 98 hòm thư góp ý về ANTT và trình báo, tố giác tội phạm; duy trì 98 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng. 18 cơ quan và 9 xã được Chủ tịch UBND huyện công nhận "Đạt chuẩn an toàn về ANTT”. 

Từ những kết quả đạt được cho thấy, Phong trào đã có tác dụng tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Giai đoạn từ 2015 đến nay, tỷ lệ điều tra, khám phá án hình sự trên địa bàn tỉnh đạt trên 91%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 98%, tăng 6,5% so với giai đoạn trước; không có tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu "xã hội đen". 

Lực lượng chức năng tỉnh đã xử lý kịp thời, nghiêm minh một số đối tượng tiêu cực, bất mãn, cơ hội chính trị hoạt động lợi dụng mạng xã hội để kích động, chống phá.

2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng Phong trào "TDBVANTQ” với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tập trung giải quyết các yếu tố tiềm ẩn phức tạp về ANTT, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Hồng Oanh

Tags Yên Bái bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Hội đồng xét xử tuyên án các bị cáo.

Hội đồng xét xử tuyên tử hình 2 bị cáo: Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Bị cáo Lê Đình Doanh bị tuyên án chung thân...

Ông Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Nai.

Ngày 14.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Quốc Tuấn, nguyên giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Tòa án quận Hoàn Kiếm từng ra 2 quyết định công nhận thỏa thuận giữa BIDV và doanh nghiệp sân sau của ông Trần Bắc Hà. Tuy nhiên, tòa án cấp cao đã hủy các quyết định này và phía điều tra tiếp tục đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ.

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị đề nghị truy tố 10-20 năm tù

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cùng 9 bị can khác bị đề nghị truy tố do nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục