Yên Bái quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/9/2020 | 7:43:35 AM

YênBái - Những năm gần đây, đối tượng phạm tội trên địa bàn tỉnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng. Ngoài trộm cắp vặt, gây rối trật tự công cộng, nhiều đối tượng còn tham gia vào án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như: cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, giết người, giao cấu trẻ em, mua bán trái phép chất ma túy...

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ án hình sự.
Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ án hình sự.

Một trong những vụ án "rúng động”, từng gây xôn xao dư luận là vụ thảm sát, giết chết 4 người trong một gia đình do Đặng Văn Hùng sinh năm 1989, trú tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên gây ra năm 2015. Hay như vụ án giết vợ rồi ném xác xuống giếng để phi tang do Nguyễn Quang Huy sinh năm 1985, trú tại thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên thực hiện năm 2019. 

Hành vi của những kẻ giết người này không chỉ thể hiện ý thức coi thường pháp luật, tính mạng của người khác mà còn để lại hậu quả, tổn thất to lớn cho gia đình, người thân, người bị hại, gây hoang mang trong dư luận xã hội và mất trật tự trị an trên địa bàn. 

Theo số liệu của Công an tỉnh, giai đoạn 2015 -2020, lực lượng công an trong tỉnh đã điều tra làm rõ trên 1.400 vụ phạm tội xâm phạm trật tự xã hội; phát hiện bắt giữ 897 vụ, 1.559 đối tượng phạm tội ma túy; thu giữ 40,14 kg thuốc phiện; 66,87 kg quả thuốc phiện; 35,946 kg hêrôin; 3,37 kg ma túy tổng hợp. Trong số các vụ phạm tội, nhiều đối tượng tuổi đời còn khá trẻ (dưới 30 tuổi). Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo đối với toàn xã hội về tính chất, mức độ nguy hiểm của các loại tội phạm.

Nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của các đối tượng, phần lớn là do bị tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường làm tha hóa đạo đức, lối sống. Mặt khác, còn có nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực, hạn chế từ phía gia đình như: không được trang bị kỹ năng sống; các thành viên không hòa thuận, bạo lực gia đình; có người phạm tội, mắc tệ nạn xã hội... 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở một số địa phương, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được quan tâm, chú trọng cũng là yếu tố gây ra sự thiếu hiểu biết, ý thức chấp hành và tôn trọng pháp luật của một bộ phận người dân, dẫn đến hành vi phạm tội.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục phối hợp với ngành lực lượng chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ những biện pháp tấn công trấn áp tội phạm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về công tác phòng, chống tội phạm tại cộng đồng dân cư; đổi mới nội dung, hình thức, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm cơ sở; giải quyết kịp thời các vụ, việc khiếu nại, tố cáo, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, "điểm nóng" về an ninh trật tự. 

Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người nghiện ma túy; động viên, khen thưởng kip thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Hồng Oanh

Các tin khác

Ngày 28/9, Công an huyện Trấn Yên tổ chức công bố các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, quyết định của Trưởng Công an huyện về điều động tăng cường thêm 43 công an chính quy phụ trách xã, thị trấn.

Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Yên nơi ông Công công tác

Ông Nguyễn Công, nguyên Giám đốc Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phú Yên bị khởi tố để điều tra về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Quốc Anh (phải) và ông Nguyễn Ngọc Hiền

Ông Nguyễn Quốc Anh, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cùng cựu Phó giám đốc, cựu kế toán trưởng của Bệnh viện bị bắt tạm giam vì liên quan vụ án nâng khống giá thiết bị y tế “ăn dày trên lưng bệnh nhân”.

Đại diện Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái thăm hỏi, động viên Thượng sỹ Vũ Trung Toàn và gia đình.

Thấy lực lượng công an ra hiệu lệnh dừng xe, 1 nam thanh niên đã không chấp hành hiệu lệnh, đồng thời tăng ga đâm thẳng xe vào tổ công tác, khiến một cảnh sát giao thông bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục