Vì cuộc sống bình yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2020 | 7:48:04 AM

YênBái - Với phương châm không ngồi chờ người dân, lực lượng công an toàn tỉnh đã trực tiếp xuống địa bàn để “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với bà con để tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT), góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh kiểm tra các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của người dân giao nộp.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh kiểm tra các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của người dân giao nộp.

Xác định, việc tàng trữ và sử dụng VK,VLN,CCHT tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng Công an xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại VK,VLN,CCHT cho lực lượng chức năng để phòng tránh hiểm họa khôn lường có thể xảy ra. 

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an xã đã đến vận động gia đình anh Dương Kim Linh ở thôn Lương An tự giác giao nộp một khẩu súng tự chế và thanh kiếm dài gần 1 m. 

Theo anh Linh, khẩu súng tự chế anh thường dùng để săn bắn các loại chim, thú ở trên nương, còn thanh kiếm anh dùng để phòng thân mỗi khi đi làm nương xa nhà hay đi công việc vào ban đêm. Sau khi được nghe tuyên truyền, anh Linh đã nhận thấy việc tàng trữ và sử dụng các vũ khí tự chế là sai và tự giác giao nộp. 

Thiếu tá Triệu Quý Tuấn – Trưởng Công an xã Lương Thịnh cho biết: "Thực hiện kế hoạch của Công an huyện, Công an xã đã tổ chức các buổi tuyên tuyền, vận động tại các thôn, bản và đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tăng cường cán bộ xuống cơ sở để tuyên truyền vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng công an. Nhờ đó, thời gian qua, Công an xã đã vận động thu hồi 7 khẩu súng tự chế và nhiều công cụ hỗ trợ bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định”. 

Không chỉ ở Lương Thịnh, lực lượng công an các xã trên địa bàn huyện Trấn Yên đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Công an huyện về tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại VK,VLN,CCHT.

Trung tá Nguyễn Quốc Bình – Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Đến nay, Công an huyện tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp 129 VK,VLN,CCHT các loại. Trong đó, có 69 súng tự chế, 33 viên đạn các loại, 8 công cụ hỗ trợ, 13 vũ khí thô sơ, còn lại là lựu đạn và đầu đạn pháo 57 mm”. 

Những năm qua, lực lượng Công an toàn tỉnh tổ chức được gần 4.600 buổi tuyên truyền với trên 47.000 lượt người tham gia, tổ chức cho gần 90.600 hộ gia đình ký cam kết. Qua công tác vận động, thu hồi, lực lượng Công an toàn tỉnh đã vận động thu hồi được trên 1.040 VK,VLN,CCHT. Trong đó, có 625 khẩu súng, 293 viên đạn các loại, 58 lựu đạn, bom mìn, đầu đạn, 41 công cụ hỗ trợ, 41 vũ khí thô sơ, 22 phụ kiện súng tự chế… 

Cùng với đó, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, bắt giữ 16 vụ, 25 đối tượng, thu giữ 11 súng tự chế, 2,76 kg thuốc nổ, 20 viên đạn, 12 vũ khí thô sơ. Lực lượng chức năng đã khởi tố 4 vụ/9 đối tượng, xử phạt hành chính 10 vụ/14 đối tượng, phạt tiền 34 triệu đồng; xử lý khác 1 vụ và đang điều tra làm rõ 1 vụ. 

Đại tá Nguyễn Hữu Biên - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Có được kết quả trên là do được sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng và cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK,VLN,CCHT. 

Đặc biệt, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, Công an tỉnh đã lựa chọn các cán bộ, chiến sĩ là người am hiểu phong tục tập quán, có kinh nghiệm, biết ngôn ngữ của đồng bào, nắm chắc tình hình cơ sở và thực hiện "4 cùng” với dân để làm tốt công tác vận động.

Qua đó, đồng bào tích cực ủng hộ, cùng tham gia vận động và tự nguyện giao nộp VK,VLN,CCHT. Công an tỉnh cũng đã xác định 4 nhóm đối tượng cần tập trung, tuyên truyền, vận động để mang lại hiệu quả cao. 

Thứ nhất, nhóm đồng bào dân tộc thiểu số, xác định công tác tuyên truyền, vận động thu hồi là chính, kiên trì vận động người dân không sử dụng vũ khí, nhất là súng tự chế. 

Thứ hai, nhóm người còn lưu giữ vũ khí làm vật kỷ niệm, xác định công tác vận động thu hồi là chính kết hợp với kiểm tra, thu hồi. 

Thứ ba, nhóm người trước đây được trang bị, nay theo quy định không thuộc đối tượng được trang bị, phải kiên quyết thu hồi đầy đủ số lượng. 

Thứ tư, nhóm đối tượng ngoài xã hội, xác định công tác đấu tranh là chính kết hợp với công tác vận động thu hồi một cách hợp lý. 

Cùng với đó, Công an tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các điểm tiếp nhận VK,VLN,CCHT để nhân dân giao nộp; đồng thời, tổ chức phân loại, tiêu hủy theo đúng quy định, đảm bảo an toàn. Nhờ đó, vận động được nhiều trường hợp tàng trữ VK,VLN,CCHT tự giác giao nộp cho công an. Tình trạng sử dụng bừa bãi vũ khí, nhất là súng săn, súng tự chế ngày càng hạn chế, ANTT ở cơ sở được giữ vững”.

Thời điểm cuối năm, đặc biệt trong các dịp lễ tết tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, lực lượng Công an toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an tổng kiểm tra, vận động giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tự giác giao nộp; tăng cường đấu tranh phòng chống và xử lý nghiêm đối với các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép VK,VLN,CCHT…, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tiếng nói từ cơ sở: 

Thượng tá Đặng Văn Chữ - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh:



Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp rà soát, lên danh sách các nhóm đối tượng nghi vấn liên quan đến tàng trữ, mua bán, sử dụng, chế tạo các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm; đồng thời, huy động tối đa các lực lượng, phương tiện, tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh vận động thu hồi với các đối tượng không thuộc diện trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ. 

Ông Lý Kim Kinh - xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn:



Sẵn có súng đạn trong nhà, khi có mâu thuẫn, nhiều người không kiềm chế được dễ gây ra án mạng. Cũng có trường hợp dùng súng tự chế đi săn chim, thú rừng bắn nhầm vào nhau để xảy ra sự việc đáng tiếc, hậu quả khôn lường. Tôi rất đồng tình với chủ trương thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của lực lượng chức năng để không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Trung Thành - Phó Trưởng Công an huyện Trấn Yên:



Công an huyện Trấn Yên tích cực phối hợp với lực lượng chức năng khác trên địa bàn, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trưởng các dòng họ... thành lập các tổ công tác đến cơ sở thực hiện công tác vận động thu hồi, phát phiếu tố giác, phát giác cho công dân và thường xuyên thu thập các thông tin từ quần chúng nhân dân để nắm bắt các đối tượng có hành vi buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Các tổ công tác này "vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" nhằm đưa vào diện quản lý và có biện pháp phù hợp để các đối tượng tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trái phép.

Chị Hờ Thị Ninh - xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải:



Theo phong tục truyền thống, khi gia đình có người thân qua đời, việc đầu tiên là con cháu mang súng kíp ra đầu nhà bắn ba phát liên tiếp để báo hiệu cho bà con biết. Được cán bộ công an tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, bà con chúng tôi đã chấp hành nghiêm. Không còn súng tự chế sẽ  tránh được nhiều nỗi lo.
Mạnh Cường- Quyết Thắng

Tags Yên Bái Yên Bình vũ khí vật liệu nổ cùng ăn cùng ở cùng làm

Các tin khác
Lực lượng Công an huyện Văn Chấn nắm chắc cơ sở, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Văn Chấn là địa phương có địa bàn rộng với hơn 65% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống nên nhiều người dân có thói quen lưu giữ và sử dụng các loại súng săn, súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng.

Ảnh minh họa

Công an đang tích cực điều tra, truy bắt hung thủ nghi hiếp dâm rồi giết chết một cô gái 17 tuổi ở thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Đàm Phương Nam là phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị (Tạp chí) về hành vi nhận 70 triệu đồng của một doanh nghiệp.

Phúc XO được dìu đến tòa phúc thẩm sáng 6-11.

Sáng nay (6-11), tại phiên xét xử phúc thẩm tại TAND cấp cao tại TP.HCM, bị cáo Trần Ngọc Phúc (tự Phúc XO) đã không thể tự đứng trả lời các câu hỏi từ HĐXX do bị bị teo cơ chân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục