Phía sau ảo giác

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2021 | 7:29:14 AM

YênBái - Tháng 12/2020, Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Hờ Thị Xê, sinh năm 1990, cư trú tại thôn Suối Xuân, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu với 2 tội: “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Hờ A Lìa, sinh năm 1994, cư trú tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo đó, vào khoảng 23 giờ ngày 23/6/2020, sau khi đạt thỏa thuận, Hờ Thị Xê chuẩn bị một bộ bàn đèn hút thuốc phiện và một số vật dụng cần thiết mang đến khe suối gần nhà làm địa điểm hút thuốc. 

Tiếp đó, Xê trực tiếp nấu thuốc phiện cho: Chu Văn Bính, Phạm Xuân Thắng, Nguyễn Văn Dương. Sau khi các đối tượng thỏa cơn thèm thuốc, thanh toán 200.000 đồng cho Xê, thì Hờ A Lìa tới hỏi mua thuốc và tiếp ngay sau đó Hờ A Lìa nhờ Xê nấu thêm cho một ít để hút tại chỗ. 

Đến khoảng 00 giờ 30 ngày 24/6/2020, các đối tượng bị tổ công tác Công an huyện Trạm Tấu phát hiện, bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ của Hờ Thị Xê 2 gói chất nhựa dẻo màu nâu đen gói bằng nilon, một bộ bàn đèn dùng để hút thuốc phiện, 1.575.000 đồng tiền mặt và 1 điện thoại di động; thu giữ của Hờ A Lìa 1 gói chất nhựa dẻo màu nâu đen và một số đồ vật có liên quan. 

Qua kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật - Hình sự, Công an tỉnh, chất nhựa dẻo màu nâu đen trong 2 gói nilon của Hờ Thị Xê có khối lượng 18,67 gam và 1 gói của Hờ A Lìa có khối lượng 1,88 gam là ma túy.

Quá trình điều tra, Xê, Bính, Thắng, Dương đã khai nhận trong khoảng từ đầu năm 2020 đến khi bị bắt, các đối tượng đã có từ 6 đến 7 lần liên lạc thỏa thuận với Xê chuẩn bị thuốc phiện để đến hút. Trong đó, Xê là người chuẩn bị vị trí, địa điểm, bàn đèn hút thuốc và nấu thuốc phiện rồi hút thử trước, sau đó trực tiếp châm thuốc phiện cho các đối tượng hút. Sau mỗi lần hút thuốc phiện, Bính đều đứng ra trả tiền cho cả Dương và Thắng với số tiền là 100.000 đồng.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Hờ Thị Xê và Hờ A Lìa thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế; chưa có tiền án, tiền sự…, áp dụng điểm a, điểm b, Khoản 2 Điều 255, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hờ Thị Xê 8 năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, xử phạt bị cáo Hờ Thị Xê 2 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt chung cho bị cáo Hờ Thị Xê là 10 năm tù. Áp dụng điểm b, Khoản 1 Điều 249, điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hờ A Lìa 1 năm 3 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
Vũ Đồng

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục