Vụ án trộm cắp gương ô tô đã được triệt phá thế nào?

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/1/2022 | 7:34:20 AM

YênBái - Rạng sáng ngày 20/3/2021, trên địa bàn các phường Nguyễn Thái Học, Minh Tân, Hồng Hà, Hợp Minh, thành phố Yên Bái liên tiếp xảy ra 8 vụ trộm cắp gương ô tô. Đó đều là những chiếc xe mới, đắt tiền như Mercedes, Toyota của người dân đang để đỗ ở hiên nhà.

Hai đối tượng Đinh Anh Tuấn và Ngọc Hoài Nam tại cơ quan công an.
Hai đối tượng Đinh Anh Tuấn và Ngọc Hoài Nam tại cơ quan công an.

Thành phố Yên Bái khá bình yên, ít trộm cướp, đặc biệt là chưa xảy ra các vụ mất cắp phụ tùng ô tô như nhiều địa phương khác. Vậy mà, trong một đêm xảy ra 8 vụ mất trộm gây thiệt hại lớn như vậy đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. 

Lãnh đạo chỉ huy Công an thành phố Yên Bái nhận định, đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến nhiều tài sản có giá trị lớn của người dân; đối tượng gây án có cùng phương thức, thủ đoạn, có thể do một nhóm đối tượng gây ra và mang tính chất chuyên nghiệp; bằng mọi cách, triệt phá bằng được vụ án, truy bắt bằng được các đối tượng để đem lại sự bình yên cho cuộc sống. 

Trung tá Vũ Minh Tiến - Phó Trưởng Công an thành phố Yên Bái cho biết: "Lãnh đạo chỉ huy Công an thành phố đã chỉ đạo tập trung mọi lực lượng, áp dụng đồng bộ mọi biện pháp nghiệp vụ, tiến hành điều tra, xác minh trên toàn địa bàn thành phố và các địa bàn lân cận, giáp ranh. Đồng thời, tổ chức sàng lọc, rà soát các đối tượng hình sự, ma túy, các đối tượng theo diện quản lý nghiệp vụ có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn; trao đổi với công an các đơn vị, địa phương có liên quan để phối hợp cung cấp thông tin phục vụ công tác xác minh, điều tra phá án”.

Chỉ trong một thời gian ngắn việc tổng rà soát, khoanh vùng, xác minh, sàng lọc tất cả các đối tượng tại địa bàn thành phố đã được tiến hành, trong đó có những đối tượng nghi vấn có thể liên quan đến các xưởng sửa chữa ô tô, các cửa hiệu mua bán đồ chơi ô tô và mua bán, trao đổi phụ tùng ô tô; các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, nghiện ma túy, chơi bời bài bạc đang nợ nần... cũng được đưa vào "tầm ngắm”. 

Xác định số phụ tùng ô tô mà kẻ lấy cắp rất khó tiêu thụ trên địa bàn thành phố, phải vận chuyển tới địa phương khác để tiêu thụ. Vì vậy, một mũi trinh sát đã được cử đi làm việc với các nhà xe kinh doanh vận tải trên địa bàn nhằm thu thập thông tin hoặc đề nghị phối hợp khi thấy những món hàng có đặc điểm phù hợp.

Trung tá Trần Xuân Thường - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Yên Bái kể lại: "Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Yên Bái đẩy mạnh xây dựng mô hình camera an ninh, nhiều hộ dân cũng đã tự đầu tư lắp đặt hệ thống camera trong khu vực nhà ở để bảo vệ tài sản, đây là việc làm rất có ý nghĩa trong việc phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Quá trình điều tra vụ án, lực lượng công an đã tiến hành trích xuất toàn bộ camera an ninh và camera của các hộ dân quanh khu vực hiện trường xảy ra vụ án, qua đó thu thập những hình ảnh có liên quan". 

Qua hình ảnh từ camera ghi lại cho thấy, có 2 đối tượng là thanh niên, độ tuổi từ 18 đến 25, đi trên chiếc xe mô tô hiệu Honda Wave, biển kiểm soát có thể là 19..059.57; 19..050.57 hoặc 19..050.51, hướng tẩu thoát là quốc lộ 32C về Hạ Hòa (Phú Thọ). 

Phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ trong việc tra cứu thông tin của trên 100 phương tiện, tổ điều tra đã rút gọn lại 35 phương tiện cần tập trung xác minh chủ sở hữu, người hiện tại đang sử dụng; tình huống kẻ tình nghi dùng biển kiểm soát giả, tẩy xóa một vài chữ số để đánh lạc hướng quá trình điều tra cũng đã được tính đến.

Từ kết quả xác minh, đến ngày 29/3/2021, Công an thành phố đã xác định được 2 kẻ tình nghi chính là Đinh Anh Tuấn - sinh năm 1997 và Ngọc Hoài Nam - sinh năm 1997 cùng thường trú tại xã Thượng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. 

Nhằm tập trung lực lượng bắt giữ được đối tượng một cách an toàn, thu giữ được vật chứng và không để các đối tượng bỏ trốn, Công an thành phố Yên Bái cử 1 tổ công tác về Yên Lập phối hợp với công an địa phương trinh sát, triệu tập đối tượng đến làm việc. Quá trình đấu tranh ban đầu, các đối tượng đều cương quyết phủ nhận, đưa ra các bằng chứng ngoại phạm, khẳng định mình không liên quan. Tuy nhiên, bằng các lập luận kín kẽ, chứng cứ thuyết phục, các điều tra viên đưa ra, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội và khai báo toàn bộ những hành vi phạm tội của mình. 

Do cần tiền ăn tiêu, ngày 19/3/2021, Nam rủ Tuấn lên thành phố Yên Bái để trộm cắp gương ô tô, cả hai chuẩn bị kìm cắt dây, dao nhọn, 2 bao tải rồi di chuyển bằng xe mô tô biển kiểm soát 19H1-25951 lên thành phố Yên Bái.

Rạng sáng ngày 20/3, chúng lần lượt bẻ gương của 8 chiếc xe ô tô đỗ bên ven đường; sau khi trộm được tài sản, chúng di chuyển theo hướng quốc lộ 32 về nhà rồi bán toàn bộ lấy tiền chia nhau. Ngoài các vụ trộm ở thành phố Yên Bái, chúng còn khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm gương ô tô tại nhiều địa phương khác.

Vụ án trộm cắp gương ô tô tại thành phố đã khép lại. Những kẻ ham chơi, lười lao động, muốn kiếm tiền bằng con đường phi pháp phải chịu những bản án thích đáng. Người dân ngày càng tin tưởng hơn vào lực lượng công an nhân dân. 

Qua vụ án này, chúng ta cũng thấy được tác dụng lớn của hệ thống camera an ninh trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần đề cao cảnh giác, không nên để tài sản có giá trị lớn một cách hớ hênh ngoài đường giữa đêm thanh vắng, tạo cơ hội cho những kẻ tội phạm.

Lê Phiên

Tags trộm cắp gương ô tô triệt phá Công an thành phố Yên Bái an ninh trật tự

Các tin khác
Ông Tất Thành Cang tại tòa.

VKS đánh giá cựu phó bí thư Tất Thành Cang có vai trò đầu vụ, bút phê cho Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần trái quy định... nên đề nghị tòa tuyên phạt 12-14 năm tù.

Mặc dù không có chức năng sản xuất hay phân phối găng tay y tế nhưng Dũng vẫn quảng cáo rồi đi đến ký hợp đồng với một công ty ở Mỹ, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Bị can Nguyễn Kim Trung Thái mở ứng dụng trên điện thoại di động  để xóa dữ liệu camera an ninh khi con gái ruột đang trong phòng cấp cứu.

Những đoạn camera cho thấy rõ hành vi của "dì ghẻ" đối với cô bé 8 tuổi xấu số. Và người cha của cô bé đã có nhiều cách che giấu hành vi tàn nhẫn của người tình.

Ông Phan Mạnh Cường, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên, Đảng ủy các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục