Mù Cang Chải xử lý nghiêm các vụ án ma túy

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2022 | 7:35:23 AM

YênBái - Cùng với yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mù Cang Chải đã tích cực, tăng cường đưa ra xét xử công khai, xét xử lưu động các vụ án hình sự, nhất là vụ án liên quan đến tội phạm ma túy nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp.

Một phiên tòa xét xử vụ án hình sự liên quan đến tội phạm về ma túy tại Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải.
Một phiên tòa xét xử vụ án hình sự liên quan đến tội phạm về ma túy tại Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải.

Mới đây, TAND huyện Mù Cang Chải đã đưa ra xét xử công khai Giàng A Rùa, sinh năm 1983, trú tại bản Dào Xa, xã Lao Chải về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo đó, khi tổ công tác Công an xã Lao Chải đến kiểm tra, yêu cầu Giàng A Rùa có đồ vật, tài liệu gì liên quan đến tội phạm về ma túy thì tự giác giao nộp. Giàng A Rùa tự giác lấy từ trong túi quần giao nộp 1 gói bằng mảnh nilon màu trắng bên trong mỗi gói có chứa chất bột nén màu trắng và khai nhận đó là ma túy mua về với mục đích để bán kiếm lời hoặc khi nào lên cơn nghiện thì lấy một ít để sử dụng. 

Trong quá trình điều tra, Rùa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, không biết chữ, cư trú ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tự nguyện khai báo hành vi phạm tội trước khi bị phát hiện, TAND huyện Mù Cang chải quyết định đã xử phạt Giàng A Rùa 7 năm tù.

Thực tế cho thấy, mỗi bản án đưa ra sau khi phiên tòa kết thúc không chỉ thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với người phạm tội mà còn có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, nâng cao trình độ nhận thức, ý thức về pháp luật, củng cố niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Năm 2021, TAND huyện Mù Cang Chải thụ lý tổng số 41 vụ/90 bị cáo; đã giải quyết 41 vụ /90 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu ngành quy định 9% và vượt chỉ tiêu TAND tỉnh phát động 5%. 

Trong đó, đưa ra xét xử tội phạm về ma túy 25 vụ/28 bị cáo; đưa ra xét xử lưu động trên địa bàn các xã 4 vụ án hình sự; xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 15 đối tượng nghiện ma túy; tổ chức 8 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, trao đổi nghiệp vụ để góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; đăng tải đầy đủ kịp thời các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật lên Cổng Thông tin điện tử của ngành… 

Các vụ án được lựa chọn để xét xử lưu động đều là những vụ án trọng điểm về mua bán trái phép chất ma túy, có tính chất phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng. 

Từ năm 2018, xét xử lưu động không tính là chỉ tiêu kế hoạch năm và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức xét xử lưu động bị hạn chế, song TAND huyện Mù Cang Chải xác định đây vẫn là một hoạt động góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương và khuyến khích thực hiện.

Trong công tác giải quyết án hình sự, đặc biệt là án về ma túy, TAND huyện luôn đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra việc kết án oan, sai và cũng không bỏ lọt tội phạm. Khi quyết định hình phạt, Tòa án đã chú trọng phân loại, đánh giá người phạm tội để xử lý nghiêm minh. Do đó, mức hình phạt đã tuyên đối với mỗi bị cáo đều phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội gây ra, đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa. 

Những bản án đích đáng kẻ phạm tội thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trong các phiên toà xét xử, nhất là án hình sự liên quan đến tội phạm về ma túy đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn, từ đó giúp người dân rút ra những bài học trong việc phòng ngừa tội phạm, quản lý, giáo dục con em phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật.

Mai Linh

Tags Mù Cang Chải ma túy Tòa án nhân dân "Mua bán trái phép chất ma túy” giáo dục răn đe

Các tin khác
Nơi xảy ra vụ án mạng. Ảnh: Minh Anh.

Chị Oanh và chồng xảy ra cự cãi vì chuyện mua xe máy cho con gái. Người phụ nữ này bị đánh nên đã cầm kéo đâm chồng tử vong.

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam.

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã đưa Phan Sào Nam đi một trại giam ở gần Hà Nội để thi hành nốt bản án còn lại - 22 tháng tù giam.

Ảnh minh họa.

Đánh bạc online cũng bị xử phạt vi phạm hành chính và phải chịu trách nhiệm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Nhóm nam, nữ thanh niên bị bắt quả tang đang mở tiệc thác loạn trong nhà nghỉ.

Ngày 1/2, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về các hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục