Giả bán hàng để lừa chuyển tiền

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/4/2022 | 7:38:47 AM

YênBái - Thời gian gần đây, việc mua bán hàng hóa qua mạng, chuyển - nhận tiền di động (smart banking) trở thành xu hướng. Các đối tượng xấu thường lợi dụng người bị hại thiếu cảnh giác, thiếu kiến thức về giao dịch này, hám lợi ích... để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Hoàng Thu Phương và Phan Minh Đại tại cơ quan công an.
Đối tượng Hoàng Thu Phương và Phan Minh Đại tại cơ quan công an.

Mới đây, Công an tỉnh đã phối hợp bắt giữ, quyết định khởi tố 2 đối tượng là Phan Minh Đại, sinh năm 1998, trú tại xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên và Hoàng Thu Phương, sinh năm 2000, trú tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Đại sử dụng 1 tài khoản trên mạng Facebook, rồi vào một nhóm bán hàng xách tay trên Facebook để đăng tải hình ảnh một số loại mỹ phẩm và quảng cáo mình là người bán hàng. Khi thấy có tài khoản tên "Đào Thu H” muốn mua kem chống nắng và một số mỹ phẩm, Đại đã liên hệ và giới thiệu để Hoàng Thu Phương tư vấn. 

Sau khi trao đổi, chị H đồng ý mua một số loại mỹ phẩm với tổng giá trị 21 triệu đồng. Sau đó, Đại yêu cầu chị H chuyển tiền trước rồi sẽ chuyển hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền của chị H qua hình thức chuyển khoản, Đại và Phương đã chặn liên lạc và rút hết số tiền. 

Ngày 13/3/2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp các đơn vị chức năng, bắt giữ 2 đối tượng Đại và Phương tại một phòng trọ thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Trước những chứng cứ, Đại và Phương đã phải cúi đầu nhận tội. Ngoài ra, 2 đối tượng khai còn thực hiện hành vi lừa đảo ở nhiều tỉnh, thành khác. 

Đây mới chỉ là một trong số các thủ đoạn về loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, thông qua hình thức bán hàng, mua hàng. Khi đó, đối tượng vào vai người bán hàng với thủ đoạn cung cấp các mặt hàng tốt nhưng giá rẻ để đánh vào lòng tham của bị hại, sau khi bị hại chuyển tiền đặt cọc hàng xong thì chặn liên lạc với bị hại. 

Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng rất nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như: kết bạn qua mạng xã hội Facebook, Zalo… rồi hứa hẹn tạo việc làm có thu nhập cao, gửi tặng quà, làm từ thiện hoặc cho vay mượn, sau đó, yêu cầu bị hại phải nộp thuế, lệ phí vận chuyển… 

Qua đó, để chủ động phòng tránh các hoạt động lừa đảo qua không gian mạng, cơ quan công an đề nghị, người dân cần giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet... cho bất kỳ người nào. Không chuyển tiền cho bất cứ ai, bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. 

Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như: căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng… Không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra độ bảo mật của tài khoản ngân hàng, mạng xã hội để tránh các đối tượng có cơ hội thực hiện tội phạm. 

Vũ Đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Lực lượng chức năng bắt quả tang 211 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại 26 phòng trong Khách sạn Family 88888, do Nguyễn Danh Thảo (49 tuổi, ở Đình Bảng, thành phố Từ Sơn) làm chủ.

Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra Nhà hàng DJ 365.

Kiểm tra Nhà hàng DJ 365 ở đường Hai Bà Trưng và quán karaoke Sơn 2 thuộc phường 2, thành phố Đà Lạt, lực lượng chức năng phát hiện 30 người dương tính với các chất ma túy.

Bé gái được đưa vào bệnh viện với tình trạng bị chấn thương nghi do tác động ngoại lực và đã tử vong.

Thái và Khanh xông vào nhà để cướp tài sản. Ảnh chụp từ clip

Nhóm cướp táo tợn xông vào ngôi nhà ở quận 5, TP.HCM dùng dao búa uy hiếp chủ nhà cướp đi hơn 2 tỉ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục