Vẫn vì hám lợi bất chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/4/2022 | 1:44:03 PM

YênBái - Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với 2 bị cáo Thào A Chang, sinh năm 1992 và Thào A Giao, sinh năm 1990, cùng cư trú tại bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 4/2021, Thào A Chang mua của một người đàn ông người dân tộc Mông, có tên là Páo 1 gói hêrôin với giá 64 triệu đồng và Chang trả trước cho Páo 20 triệu đồng. Số tiền còn lại, hai bên thỏa thuận khi nào Chang bán được hêrôin thì Páo sẽ đến để lấy nốt tiền. 

Ngày 15/4, Chang nhận được một cuộc điện thoại của một người đàn ông nói tên là Phúc, hỏi mua hêrôin. Chang trả lời, có khoảng 4 lạng cân tiểu ly thì Phúc nói sẽ đến để xem và Chang đã đồng ý. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Phúc đi xe mô tô đến nhà Chang, rồi thống nhất mua với giá 22 triệu đồng/lạng cân tiểu ly. 

Tuy nhiên, do Phúc không mang theo tiền nên hẹn Chang mang xuống quốc lộ 32, khu vực bản Ngã Ba Kim, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải rồi trả tiền. Lúc này, có Thào A Giao bạn của Chang đến nhà chơi, Chang liền mở gói hêrôin cho Giao và Phúc xem, sau đó, bảo Giao về mượn xe máy để mang tới điểm hẹn cho Phúc. 

Sau khi mượn được xe máy, Chang đưa gói hêrôin cho Giao để mang cho Phúc đến địa chỉ trên, nói sẽ trả tiền công cho Giao sau. Đến điểm hẹn, Phúc và Giao đi bộ lên sườn đồi giao nhận, còn Chang đứng cảnh giới. 

Trong khi Giao đang đưa gói hêrôin cho Phúc thì bị tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh bắt quả tang và Chang cũng bị bắt tại chỗ, còn Phúc đã chạy thoát. Tại Bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh, gói chất bột nén thu giữ khi bắt quả tang có khối lượng 141,8 gam là ma túy, loại hêrôin. 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định bị cáo Thào A Chang là người chủ mưu thực hiện, giữ vai trò chính; bị cáo Thào A Giao giữ vai trò thực hành tích cực. Hai bị cáo là những người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và bị coi là tội phạm, nhưng do hám lợi bất chính, các bị cáo vẫn cố tình thực hiện. 

Hành vi của Thào A Chang và Thào A Giao là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên bố, bị cáo Thào A Chang và Thào A Giao phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ điểm b Khoản 4 Điều 251; điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, Tòa xử phạt 2 bị cáo Thào A Chang và Thào A Giao mỗi bị cáo 20 năm tù. 

Qua vụ việc cho thấy, việc làm giàu bất chính sẽ phải trả giá đắt. Mong rằng, những ai đang muốn đi vào con đường mua bán "cái chết trắng” thấy được cái giá phải trả.

Vũ Đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Sau khi nói chuyện qua điện thoại với người tượng tự xưng là cán bộ công an, ông Đ. (65 tuổi, trú tại Hà Nội) mất 1,5 tỷ đồng trong tài khoản.

Bị cáo Phạm Sơn Thương (trái) và bị cáo Lê Lợi nghe tòa tuyên án.

Ngày 19-4, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt Lê Lợi (28 tuổi, ngụ Phú Yên) một năm ba tháng tù về tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng; chín tháng tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; tổng hợp hình phạt chung là hai năm tù.

Xét hỏi đối tượng Đặng Tòn Sếnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt giữ đối tượng Đặng Tòn Sếnh, sinh năm 1995, trú tại thôn Thượng Sơn, xã Phong Dụ Thượng về tội "Giết người"; Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái bắt Lê Thị Xuân Tâm - đối tượng có quyết định truy nã.

Các bị cáo tại tòa

Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên án đối với 12 bị cáo tham gia tổ chức khủng bố, phạm tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' mức án từ 3 đến 13 năm tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục