Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm sữa rửa tay sạch khuẩn Dr.Clean hương dâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2022 | 2:41:22 PM

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean hương dâu vì không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu 'chất bảo quản nhóm Isothiazolinon' theo quy định.

Nước sát khuẩn Dr. Clean hương dâu bị thu hồi - Ảnh: D.L chụp lại
Nước sát khuẩn Dr. Clean hương dâu bị thu hồi - Ảnh: D.L chụp lại

Cục Quản lý dược quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng với sản phẩm sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean hương dâu (số lô: 088U1; ngày sản xuất: 23-10-2021; hạn dùng: 23-10-2024; trên nhãn ghi: Phiếu CBSPMP: 225/17/CBMP-LA ngày 10-5-2017).

Dr. Clean hương dâu bị thu hồi trên toàn quốc vì không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu "chất bảo quản nhóm Isothiazolinon" theo quy định.

Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean hương dâu sản xuất tại Công ty cổ phần Today Cosmetics (lô 26, đường số 9, Khu công nghiệp Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An), sản phẩm của Công ty cổ phần Fit Cosmetics (276 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP.HCM).

Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc lưu thông, sử dụng lô mỹ phẩm, trả về cơ sở cung ứng sản phẩm và thu hồi lô sản phẩm trên.

Công ty Fit Cosmetics phối hợp với Công ty Today Cosmetics gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm trên và tiếp nhận sản phẩm trả về từ các cơ sở kinh doanh.

Hai công ty này phải có trách nhiệm gửi báo cáo thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định về Cục Quản lý dược trước ngày 15-6.

Cùng với đó, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Long An kiểm tra Công ty Fit Cosmetics, Công ty Today Cosmetics trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Sở Y tế các địa phương trên phải giám sát việc thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định và xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý dược trước ngày 30-6.

Methylisothiazolinone gây ăn mòn, bong tróc, sưng viêm da

Methylchloroisothiazolinone hay còn gọi là MCI. Đây là một chất bảo quản có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm trong nhóm isothiazolinone.

Chất methylisothiazolinone được tìm thấy trong nhiều loại mỹ phẩm, tẩy trang, đặc biệt là sản phẩm có chứa nước (dung dịch rửa tay, nước sát khuẩn, khăn ướt lau em bé, nước tẩy trang...) vì diệt khuẩn tốt trong dung dịch chứa nước. Nó cũng là một chất nhạy cảm và dị ứng da liễu được biết đến.

Nếu sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa chất methylisothiazolinone như kem dưỡng da, sữa tắm, kem chống nắng... trong một thời gian dài sẽ bị ăn mòn, để lại một số triệu chứng bên ngoài như bong tróc, da nổi mẩn đỏ, nổi mụn, thậm chí sưng viêm.

Ngày 1-7-2015, Cục Quản lý dược quy định không được lưu hành các sản phẩm chứa methylisothiazolinone trên thị trường. Bên cạnh đó, cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp, nhà sản xuất hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm nên rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm.

Nếu sản phẩm thuộc thương hiệu của mình có chứa các chất này thì ngưng sản xuất và ngưng đưa ra thị trường ngay nhằm đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng một cách tốt nhất.

Hiện nay methylisothiazolinone đã được hạn chế sử dụng trong mỹ phẩm tại nhiều nước như Nhật Bản và Canada. Vào năm 2013, Hiệp hội viêm da tiếp xúc Hoa Kỳ cũng công nhận methylisothiazolinone là chất gây dị ứng tiếp xúc nguy hiểm.

(Theo TTO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục