16 năm tù cho kẻ gieo rắc “cái chết trắng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2023 | 7:28:22 AM

YênBái - Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Giàng A Cu người dân tộc Mông, sinh năm 1980, trú tại thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Một phiên tòa xét xử tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Tòa án nhân dân tỉnh (ảnh minh họa).
Một phiên tòa xét xử tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Tòa án nhân dân tỉnh (ảnh minh họa).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu tháng 10/2022, Giàng A Cu đi chợ ở thị xã Nghĩa Lộ thì có một người đàn ông dân tộc Mông đến làm quen, tự giới thiệu nhà ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và nói có nguồn ma túy (hê rô in và hồng phiến) nếu có nhu cầu mua thì gọi. Rồi hai người trao đổi số điện thoại với nhau. 

Khoảng 3 ngày sau, có người đàn ông gọi điện thoại cho Giàng A Cu hỏi mua 1 lạng (cân tiểu ly) hê rô in và một ít hồng phiến với số tiền là 33 triệu đồng. Nghe vậy, Giàng A Cu hứa sẽ tìm mua cho... Tính toán thấy việc mua, bán ma túy sẽ có lãi, Cu gọi điện thoại cho người đàn ông gặp ở chợ thị xã Nghĩa Lộ hôm trước trao đổi, thỏa thuận giá cả và người đàn ông đó hẹn tối hôm sau sẽ mang ma túy sang bán cho Cu. 

Y hẹn, mua được ma túy, Cu đem về cất giấu trong bao thóc. Sáng hôm sau, người đàn ông hôm trước gọi điện bảo mua ma túy đã gọi lại hỏi Cu có ma túy chưa. Cu trả lời: "Có rồi”! Và cả hai hẹn gặp nhau ở bãi ngô đoạn Km18 đường từ thị xã Nghĩa Lộ lên huyện Trạm Tấu để trao đổi mua bán. Khoảng 13 giờ cùng ngày, Giàng A Cu điều khiển xe máy mang theo túi đựng ma túy đến điểm hẹn. 

Trong lúc Cu và người đàn ông kia đang trao đổi mua bán ma túy thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang. Người mua ma túy chạy thoát. Công an thu giữ tại hiện trường 1 túi nilon có các viên nén hình tròn - dẹt màu hồng, màu xanh và 1 túi nilon có chứa các chất bột nén màu trắng. 

Giàng A Cu khai nhận đó là hê rô in và hồng phiến. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, cả 2 túi đều là ma túy. Trong đó, túi viên nén có tổng trọng lượng là 19,08 gam; túi bột nén có tổng trọng lượng là 33,3 gam. Giàng A Cu đã bị truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh nhận định: bị cáo Giàng A Cu là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã cố ý thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với tổng trọng lượng là 52,38gam, nhằm thu lời bất chính. Bị cáo đã phạm vào tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. 
Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quy định của Nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát ma tuý và phòng, chống tội phạm ma túy, cũng như gây nguy hại cho xã hội cần phải được xử lý nghiêm minh. 

Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Giàng A Cu 16 năm tù. Đây là kết cục đắt giá cho kẻ liều lĩnh, bất chấp pháp luật mong kiếm lời bất chính bằng con đường gieo rắc "cái chết trắng”. 

Vũ Đồng

Các tin khác
Nơi xảy ra sự viêc

Tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) vừa xảy ra một vụ trọng án khiến 2 người tử vong.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC, bị khởi tố trong vụ án thứ ba, với cáo buộc có sai phạm trong mua sắm trang thiết bị tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Trong vụ án chuyến bay giải cứu, 54 bị can bị truy tố, trong đó 18 bị can bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" với khung hình phạt 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ án "chuyến bay giải cứu". Trong đó có 18 bị can bị truy tố tội "Nhận hối lộ" với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục