Lừa bán đá thiên thạch, sừng tê giác giả, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/4/2024 | 8:41:04 AM

Công an tỉnh Bình Dương vừa triệt phá một ổ nhóm chuyên thực hiện hành vi lừa đảo bán "đá thiên thạch" và "sừng tê giác" để chiếm đoạt tài sản.

Hai đối tượng bị công an khởi tố. (Ảnh: CACC)
Hai đối tượng bị công an khởi tố. (Ảnh: CACC)

Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Hoàng Hôn (sinh năm 1973, trú tại TP Hồ Chí Minh) và Tô Vũ Tiến (sinh năm 1970, trú tại tỉnh Tây Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trên cơ sở kết quả thu thập thông tin, tài liệu, lực lượng chức năng xác định Hồ Hoàng Hôn (đối tượng cầm đầu) và các đối tượng có liên quan có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội đặc biệt nguy hiểm (giá trị tài sản chiếm đoạt lớn), thực hiện tội phạm liên tục, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, phức tạp, ngấm ngầm khó phát hiện...

Các đối tượng đưa ra các thông tin giả về việc sở hữu đá thiên thạch và sừng tê giác, tìm bán cho những người nhẹ dạ, cả tin để chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn.


Tang vật thu giữ. (Ảnh: CACC)

Nhóm này cho các bị hại xem các đoạn video được dàn dựng về "đồng hủy kính", "kim loại có tính năng đặc biệt", "thiên thạch có kích thước nhỏ nhưng khối lượng lớn, phát ra ánh sáng lạ mắt".

Ngoài ra, nhóm đối tượng cho bị hại xem hình ảnh về các hợp đồng mua bán thiên thạch có giá trị lớn, hình ảnh đối tượng tiếp xúc với các lãnh đạo Nhà nước (thực tế là giả) để tạo lòng tin đối với người bị hại để con mồi cắn câu. Sau đó, nhóm này cam kết nếu người bị hại đầu tư với các đối tượng thì sẽ thu được lợi nhuận hàng nghìn USD trong thời gian ngắn...

Với những thủ đoạn trên, nhóm này đã lừa ông L.V.L. (sinh năm 1951, ngụ TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) hơn 3 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an, Tiến khai nhận, bản thân không có nghề nghiệp nhưng cần tiền tiêu xài nên đã đưa ra thông tin gian dối về việc mua được sừng tê giác giá rẻ cần tìm người tiêu thụ để kiếm lời. Qua giới thiệu của các đối tượng trong nhóm, Tiến nhiều lần tìm đến gặp ông L. để chào mời. Do tin tưởng, ông L. đã giao dịch với Tiến.

Quá trình bắt giữ các đối tượng, Cơ quan công an đã thu giữ 7 vật có hình dạng giống sừng động vật (các đối tượng nói với người bị hại là sừng tê giác); 1 khối kim loại màu đen có hình dạng chưa xác định (các đối tượng nói với người bị hại là đồng hủy kính), 1 vật có hình dạng giống như quả trứng cút màu cam (các đối tượng nói với người bị hại là ngọc ốc giác).

Hiện Công an tỉnh Bình Dương đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

(Theo VTV)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục