Yên Bái đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật trong trường học

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 8:44:05 AM

YênBái - Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.
Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Đầu tháng 4/2024, các em học sinh của Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên rất hào hứng khi được tham gia chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn an ninh mạng năm 2024. 

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được nghe cán bộ Công an huyện tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản về pháp luật an toàn giao thông (ATGT), văn hóa giao thông; các lỗi vi phạm và nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ; hướng dẫn đội mũ bảo hiểm và kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. 

Cùng đó, cán bộ chiến sỹ Công an huyện đã thông tin và cho các em tham gia trò chơi hỏi đáp các tình huống về pháp luật, liên quan đến tác hại của thuốc lá thường và thuốc lá điện tử; chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tác hại, nguyên nhân dẫn đến sử dụng ma túy và cách phòng tránh; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; các quy định của pháp luật về xử phạt các đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển về ma túy; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học, xã hội trong phòng, chống ma túy; tuyên truyền, thông tin đến các em một số trò chơi trực tuyến cùng những thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng xã hội nhằm vào đối tượng là các em đang trong lứa tuổi học đường.


Em Hà Ngọc Bảo Lâm - Học sinh lớp 6A1 hào hứng: "Thông qua buổi ngoại khóa, chúng em được nâng cao hiểu biết về Luật ATGT, nhận thức rõ hơn về ma túy và tác hại của ma túy, và biết cách để sử dụng các trang mạng xã hội an toàn, lành mạnh. Khi có thêm hiểu biết, chúng em sẽ chủ động phòng tránh khi bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo, cũng như tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền tại nơi mình sinh sống”. 

Thầy giáo Phùng Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: "Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học có vai trò quan trọng, thời gian qua, nhà trường đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền trong các buổi chào cờ đầu tuần hay các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp; lồng ghép vào nội dung môn học Giáo dục công dân, Giáo dục trải nghiệm và hướng nghiệp… Từ đó đã góp phần giúp trên 900 học sinh trong toàn trường nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, có thêm kỹ năng tự bảo vệ bản thân, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường”. 

Cùng với đó, nhằm giáo dục ý thức tự giác nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT ngay cho trẻ từ cấp học đầu đời, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức Hội thi "Bé với ATGT”, cấp học mầm non năm học 2023 - 2024. Trong các phần thi với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thông qua hình thức thơ ca, hò vè, tiểu phẩm và phần trả lời câu hỏi, tình huống, các đội thi đã mang đến Hội thi những nội dung ATGT mang tính tuyên truyền, giáo dục cao. 

Ông Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Yên Bình chia sẻ: "Đối với trẻ em còn ngồi trên ghế nhà trường cần được trang bị những kiến thức về luật giao thông, giáo dục ý thức tự giác nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT. Hội thi bé với ATGT cấp học mầm non năm học 2023-2024 đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, những tiểu phẩm, tình huống và kiến thức an toàn giao thông rất thực tế và dí dỏm giúp mọi người dễ hiểu, dễ nhớ những bài học về an toàn giao thông”. 

Thời gian qua, Sở GD-ĐT và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các trường học nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên và học sinh với chủ đề về ATGT, bạo lực học đường, phòng chống ma túy… Đặc biệt, nâng cao nhận thức và ý thức về an ninh mạng, an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, xây dựng môi trường không gian mạng lành mạnh, nhất là với học sinh khi công nghệ ngày càng phát triển.

Ngoài duy trì, quản lý và khai thác có hiệu quả các "Tủ sách pháp luật”; mỗi tủ sách pháp luật có ít nhất 50 đầu sách, gồm các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương, các nhà trường cũng thường xuyên mời cán bộ công an phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng thành lập các câu lạc bộ: Thanh niên với pháp luật; phòng, chống bạo lực học đường; Thanh niên với an toàn giao thông… và tổ chức cho cán bộ, viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật. Cùng với đó, tổ chức các "Phiên tòa giả định” để giúp học sinh hiểu rõ, có cái nhìn sâu và tổng quát hơn về một số hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử lý hình sự. 

Thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp, hiệu quả; cập nhật các nội dung tuyên truyền mới, sát với thực tiễn chấp hành pháp luật của học sinh trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, an toàn trường học; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, văn minh, góp phần giảm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Thanh Chi

Tags Yên Bái tuyên truyền pháp luật trường học an toàn giao thông phòng chống ma túy bạo lực học đường

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục