Yên Bái cảnh báo rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2024 | 1:45:49 PM

YênBái - Theo thống kê từ năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái hơn 100 trường hợp xuất cảnh trái phép. Đa số xuất cảnh với mục đích lao động làm thuê, một số lấy chồng nước ngoài.

Lực lượng chức năng nắm tình hình và tuyên truyền cho người dân về rủi ro khi xuất cảnh lao động trái phép.
Lực lượng chức năng nắm tình hình và tuyên truyền cho người dân về rủi ro khi xuất cảnh lao động trái phép.

Những năm gần đây, có nhiều người dân tin theo những lời quảng cáo trên các mạng xã hội đã tìm mọi cách để xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. 

Bà Nguyễn Thị Hòa ở thôn Tân Việt, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên ôm chặt lấy đứa cháu trai Đinh Tiến Tài sau gần nửa năm xa cách. Bà đã từng nghĩ sẽ không bao giờ được gặp đứa cháu nội này nữa khi biết cháu bị đưa sang làm việc ở Campuchia. Tháng 11/2023, theo quảng cáo trên mạng xã hội Facebook về việc đi làm với mức lương cao, Tài trốn gia đình đi theo hướng dẫn của người trên Facebook vào thành phố Hồ Chí Minh và vượt biên trái phép sang Campuchia làm việc. Nhưng không như lời hứa hẹn, khi sang Campuchia, Tài bị đưa đến làm việc tại công ty do người Trung Quốc làm chủ, bị bắt làm việc nhiều giờ trong ngày, có hôm phải làm đến 2 giờ sáng. Khi không làm đủ doanh số, Tài bị chủ phạt, đánh đập, chích điện…

Cháu Đinh Tiến Tài cho biết: "Sau thời gian học việc 2 tháng, cháu được chuyển đến làm việc chính thức tại một công ty. Tuy nhiên, được một thời gian, công ty đó bị phá sản nên người ta chuyển cháu đến một công ty khác có ông chủ người Myanma. Cháu và một số người làm cùng bị ép phải làm việc đến nửa đêm, nếu không đạt đủ chỉ tiêu giao còn bị bắt phơi nắng, bị đánh đập, có người còn bị chích điện, đánh đến khi bị ngất”. 

Lợi dụng sơ hở của quản lý công ty khi chúng đưa người lao động đến nơi làm việc mới, Đinh Tiến Tài cùng một số người Việt khác đã trốn khỏi xe ô tô vận chuyển và ở nhờ tại một nhà dân tại Campuchia. Ngày 2/4/2024, Tài liên lạc với lực lượng Công an xã Quy Mông qua fanpage trên facebook để cầu cứu. Công an huyện Trấn Yên đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và trao đổi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, ngay lập tức Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã liên hệ, phối hợp với các cơ quan chức năng, kịp thời bố trí người đến hỗ trợ tại vị trí Tài đã cung cấp và đưa về nước an toàn. Ngày 5/4/2024, Tài được đưa về đến tận nhà trong niềm vui của người thân.

Tình trạng người địa phương xuất cảnh trái phép có nhiều tình tiết phức tạp. Công dân địa phương xuất cảnh trái phép chủ yếu trong độ tuổi lao động từ 18 đến 25 tuổi có nhu cầu tìm việc làm. Những người này lên mạng xã hội để tìm hiểu thông tin việc làm nhưng sau đó sập bẫy các đối tượng lừa đảo môi giới xuất cảnh trái phép.

Các đối tượng lừa đảo với lời hứa hẹn việc nhẹ, lương cao, làm việc tại nước ngoài mà không đòi hỏi trình độ chuyên môn, bằng cấp, chỉ cần biết sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử, sẵn sàng hỗ trợ chi phí xuất cảnh từ đó đánh trúng tâm lý việc làm của người dân nên họ trở thành những nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Những người này sau đó được đưa đến làm việc tại các sòng bài, casino, công ty lừa đảo trực tuyến và bị ép chỉ tiêu doanh số cao, khi không đạt thì bị đánh đập, bỏ đói… yêu cầu nộp tiền chuộc thì mới cho về nước với số tiền có thể lên đến 250 triệu đồng. Những người trở về cho biết họ nhiều lần bị chủ đánh đập, bỏ đói, giam giữ, có những trường hợp còn phải trả giá bằng cả mạng sống của mình.

"Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh ban hành và triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn công dân xuất cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh. Đơn vị tổ chức rà soát, nắm tình hình; đồng thời, trao đổi thông tin liên quan đến các đơn vị nghiệp vụ công an cấp huyện để làm rõ hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh trái phép của công dân tại địa phương, kịp thời có các biện pháp để xử lý, đấu tranh với các đối tượng. Ngoài ra, Phòng cũng phối hợp triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân quy định của Nhà nước về hoạt động xuất nhập cảnh, những chính sách xuất khẩu lao động của Việt Nam, hạn chế các rủi ro của lao động Việt Nam khi tham gia lao động ở nước ngoài” - Thượng tá Hoàng Kim Thanh - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết thêm.

Hiện nay, qua các trang mạng xã hội, có rất nhiều thông tin quảng cáo tuyển lao động "việc nhẹ, lương cao” làm việc ở nước ngoài, hoặc các thông tin quảng cáo khác như tuyển vợ lấy chồng nước ngoài, thu mua nội tạng… Chính vì vậy, mọi người dân cần phải đề cao cảnh giác, không tin và nghe theo bọn lừa đảo. Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tập trung phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các vụ việc liên quan đến lĩnh vực xuất, nhập cảnh trái phép; điều tra xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Giang Lương

Tags lao động lao động xuất cảnh trái phép Yên Bái việc nhẹ lương cao

Các tin khác
Cần tăng nặng chế tài xử lý đối với hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH (Ảnh minh họa)

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã gây thiệt thòi cho người lao động. Nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng nặng chế tài xử lý đối với hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chuyên mục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên Trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.gov.vn.

Những năm qua, Sở Công Thương Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân, góp phần nâng cao tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành công thương được trang bị kiến thức thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết khai báo tại tòa

Sau gần một ngày cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch FLC tại phiên xét xử, đến trưa 23/7, Hội đồng xét xử đã gọi bị cáo Quyết lên bục khai báo.

Công an tỉnh Quảng Bình và lực lượng chức năng phối hợp phát hiện, bắt vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình phát hiện trên xe 38C-16x.xx vận chuyển 244 thùng nội tạng động vật (mề gà) có xuất xứ nước ngoài, với tổng khối lượng gần 3 tấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục