Toà án nhân dân Mù Cang Chải: Nâng cao chất lượng xét xử các vụ án

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Toà án nhân dân (TAND) huyện Mù Cang Chải đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác, từ việc thụ lý hồ sơ đến xét xử đều đảm bảo đúng thời hạn luật định, đúng người, đúng tội, không xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm, góp phần ổn định trật tự xã hội, đảm bảo quyền dân chủ của công dân.

Thực hiện Chỉ thị của Toà án tối cao, TAND tỉnh, những năm qua TAND huyện Mù Cang Chải đã chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ cán bộ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân, tạo sự chuyển biến trong công tác xét xử. Phối hợp cùng với ngành công an, kiểm sát, đưa ra xét xử lưu động nhiều vụ án ở các địa bàn phức tạp về trật tự xã hội, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Nguyễn Xuân Hà - Chánh án TAND huyện cho biết: “Ngày 1 tháng 1 năm 2009, Toà án được nâng thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự. Để đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp, hàng năm chúng tôi đã tạo điều kiện cho cán bộ đi đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”.

 

Công tác xét xử, nhất là các vụ án hình sự, Toà luôn kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh các loại hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý, loại tội phạm gây nhiều tác hại nghiêm trọng đến an ninh trật tự, đời sống kinh tế - xã hội. Đối với các loại tội phạm khác như: trộm cắp, cờ bạc, mua bán vật liệu nổ… Đều áp dụng mức hình phạt tù thoả đáng. Đối tượng được hưởng án treo được xem xét kỹ lưỡng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo đảm bảo quy định của pháp luật.

 

Qua đánh giá công tác xét xử của TAND Mù Cang Chải cho thấy: số vụ án hình sự trên địa bàn nhiều nhất vẫn là nhóm tội phạm về ma tuý và tội trộm cắp tài sản. 100% các vụ án đưa ra xét xử đều được tổ chức công khai, dân chủ theo tinh thần của cải cách tư pháp, đảm bảo quyền tranh tụng của bị cáo và các bên có quyền lợi liên quan. Hồ sơ đều được nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra xét xử, do vậy chất lượng các phiên toà đều được đảm bảo. Sự kết hợp giữa các ngành trong công tác điều tra, truy tố, xét xử luôn được thống nhất về nội dung, trình tự, đảm bảo giải quyết đúng theo thời gian luật định, không để tồn đọng án kéo dài gây mất lòng tin trong nhân dân.

 

Do đặc thù là huyện vùng cao nên hoạt động xét xử  hiện tại của toà đang gặp nhiều khó khăn như: khi đưa ra xét xử một vụ án mà bị cáo là người dân tộc, Toà luôn phải thuê người phiên dịch, vừa tốn kém, vừa mất nhiều thời gian trong xét xử. Các vụ án hôn nhân gia đình do nhiều cặp vợ chồng lấy nhau không có đăng ký kết hôn nên rất khó cho việc phân chia tài sản. Nhiều đối tượng án hình sự, các bị cáo được tại ngoại, nhưng lại ở cách trung tâm xã trên 20km, khi có giấy triệu tập của Toà án đối tượng vẫn cố tình lẩn tránh và đều đưa ra lý do không nhận được giấy nên không đến. Kinh phí của Toà án cấp trên chi trả cho việc xét xử các vụ án lưu động còn rất thấp không phù hợp với thực tế của địa bàn huyện Mù Cang Chải…

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu cầu của cải cách tư pháp, thời gian tới TAND Mù Cang Chải đề ra mục tiêu phấn đấu đảm bảo 100% các loại án đều xét xử trong thời hạn luật định. Hội đồng xét xử không bỏ lọt tội phạm, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, đáp ứng tốt yêu cầu của ngành đề ra.

Thái Hưng

Các tin khác

Ngày 27.7, tin từ Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM (QLTT) cho biết Đội QLTT H.Nhà Bè phối hợp với cơ quan chức năng chiều 26.7 phát hiện tại cơ sở thu gom nhiên liệu thải hồi FO Hưng Phát (27/3 Huỳnh Tấn Phát, KP 7, thị trấn Nhà Bè) do ông Phùng Văn Đượm làm chủ đang trữ một bồn chứa 16.000 lít dầu FO và một xe bồn biển số 57K-2186 chứa 10.000 lít dầu FO.

Phòng CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ - CATP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thu Thủy (SN 1970, ở Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy), nguyên là chuyên viên Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải), về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trần Thị Thu Thủy chưa bị bắt mà mới chỉ bị áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú, do đang nuôi

Thủ phạm giấu ma túy trong quần bé sơ sinh.

Ngoài việc giấu heroin trong vùng kín đã nhiều lần bị "lộ tẩy", có người phụ nữ còn nhét cả gói ma túy vào quần của bé gái mới 3 tháng tuổi hòng qua mặt công an.

Ngày 22/7, trụ sở đội quản lý trật tự đô thị TP Biên Hòa, cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở, nơi làm việc của Phan Thành Nhân (35 tuổi), ngụ tại phường Thống Nhất, TP Biên Hòa và Võ Thanh Dũng (42 tuổi), ngụ tại phường Quang Vinh, TP Biên Hòa về tội nhận hối lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục