Ngồi tù vì hám lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toà án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức phiên toà lưu động xét xử vụ án hình sự mua bán trái phép chất ma tuý tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Hai bị cáo trong vụ án là Tráng A Thắng và Sùng A Chua đều là người dân tộc Mông và cư trú tại thôn Khuôn Bổ, xã Hồng ca (Trấn Yên).

Phiên toà lưu động đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tới dự, đó là cơ hội để người dân hiểu thêm về tội phạm ma tuý, hành vi vi phạm pháp luật cũng như hình phạt nghiêm minh của pháp luật, từ đó có ý thức đấu tranh phòng ngừa tội phạm với chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Tráng A Thắng và Sùng A Chua hai thanh niên của bản người Mông Khuôn Bổ đều đã bị mờ mắt trước siêu lợi nhuận do mua bán trái phép chất ma tuý. Con đường phạm tội bắt đầu từ Tráng A Thắng. Thắng sinh năm 1982 có sức khoẻ song lại lười lao động và không biết chữ. Từ tháng 3/2008 Tráng A Thắng đã bỏ ra 300 ngàn đồng mua ma túy của Lò Văn Son trú tại thôn Pá Làng xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ sau đó mang về chia thành gói nhỏ bán cho các đối tượng nghiện trong và ngoài xã. Ngay sau đó tháng 4/2008, Tráng A Thắng bán cho Sùng A Chua ba lần mỗi lần từ 150 nghìn đến 200 nghìn đồng tiền ma tuý để Sùng A Chua về chia nhỏ bán cho các đối tượng nghiện quanh vùng.

Từ chỗ phạm tội một mình, Tráng A Thắng đã lôi kéo Sùng A Chua theo con đường của mình, cung cấp ma tuý cho Chua về chia nhỏ bán kiếm lời. Đến khoảng tháng 9/2008, Thắng và Chua đi xe máy đến nhà Lò Văn Son mua 600 ngàn đồng tiền ma tuý, về Thắng đưa cho Chua số ma tuý tương đương 200 ngàn đồng, còn giữ lại số ma tuý tương đương 400 nghìn đồng. Cả Thắng và Chua đều chia nhỏ ma tuý bán cho các đối tượng nghiện. Ngày 30/12/2008, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trấn Yên đã khám nhà, thu giữ tại nơi ở của Sùng A Chua 4 gói nhỏ bên trong có chứa chất bột nén nghi là hêrôin và 780 nghìn đồng.

Ngay sau đó, ngày 31/12/2008, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trấn Yên tiếp tục khám nhà, thu giữ trong túi áo để trong nhà Tráng A Thắng 2 gói nhỏ chất bột màu trắng nghi là hêrôin, cùng tiền, điện thoại di động và xe môtô. Kết quả giám định 4 gói chất bột nén thu giữ ở nhà Sùng A Chua có tổng trọng lượng 0,12 gam và 2 gói nhỏ thu giữ nhà Tráng A Thắng có tổng trọng lượng là 0,04 gam là chế phẩm của hêrôin. Trước phiên toà xét xử công khai, cả Thắng và Chua đều đã khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình để kiếm lời. Hơn thế Tráng A Thắng còn là người rủ rê, lôi kéo Sùng A Chua vi phạm pháp luật.

Là những thanh niên tuổi đời còn trẻ, có gia đình, vợ con song Thắng và Chua đã không ý thức được vai trò trụ cột của mình trong gia đình để chăm chỉ làm ăn. Trái lại, do lười lao động, cả hai lao vào con đường làm ăn phi pháp. TAND huyện Trấn Yên đã nghiêm khắc tuyên phạt Tráng A Thắng 7 năm 6 tháng tù và Sùng A Chua 7 năm tù. Phiên toà là buổi tuyên truyền pháp luật đặc biệt, thiết thực có tác dụng răn đe, giáo dục người dân trên địa bàn tích cực đấu tranh vạch trần hành vi phạm tội của những kẻ kiếm tiền bằng con đường reo rắc cái chết trắng trong cộng đồng xã hội. Đồng thời cũng là bài học cảnh tỉnh cho đồng bào dân tộc Mông trước sự lôi kéo, dụ dỗ của bọn tội phạm ma túy đang hoạt động ngày một tinh vi trong xã hội. 

Hải Anh

Các tin khác

Lực lượng Cảnh sát quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng vừa bắt quả tang Trần Văn Trường, 28 tuổi, trú tại 21/153, phố Hai Bà Trưng, quận Lê Chân đang bán ma tuý cho một đối tượng trước cửa nhà, thu ngay trên tay hắn 1 chiếc ví màu đen đựng 82 gói heroin cùng một số tang vật hành nghề mua, bán trái phép ma tuý, kết thúc chuyên án 905A của Công an quận.

YBĐT - Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái vừa mở phiên toà xét xử hình sự đối với Mùa A Dì, sinh năm 1984, trú tại xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Khoảng 1 giờ ngày 10-8, tổ tuần tra của Trung úy Hoàng Đức Thắng - Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thuộc CA quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) phát hiện 3 xe gắn máy chở 6 đối tượng có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên bí mật bám theo.

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 6.8, lần thứ 3 TAND TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" đối với các bị cáo Trần Văn Thanh (thiếu tướng, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an), Đinh Công Sắt (nguyên thiếu tá Công an TP Đà Nẵng) và Dương Tiến (trung tá, nguyên Trưởng VPĐD Báo Công an TP.HCM tại Hà Nội) và Nguyễn

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục