Hai vợ chồng bị phạt tù vì lưu hành tiền giả

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vào khoảng 22 giờ, ngày 14/3/2009, tại khách sạn H.N, tổ 39, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, Nguyễn Duy V đã dùng 2,5 triệu đồng tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mua của một người đàn ông không quen 3,1 triệu đồng tiền giả với mục đích tiêu thụ để hưởng chênh lệch.

Ngày 19/3/2009, V mang 5 tờ tiền polyme có mệnh giá mỗi tờ 20 ngàn đồng để mua 1 chiếc thẻ VIETTEL loại 100 ngàn đồng của bà Nguyễn Thị Tụng, ở tổ 1, phường Yên Thịnh và mang về cất giấu tại tủ quần áo của gia đình, còn 3 triệu đồng tiền giả chờ cơ hội tiếp tục lưu hành. Sau khi biết số tiền đó là giả, vợ V là Nguyễn Thị H đã tự ý đem tiền giả đi lưu hành bằng cách mua 4 chiếc thẻ nạp tiền điện thoại di động hãng VIETTEL, loại 100 ngàn đồng của anh Nguyễn Kiều Hưng, thôn Đức Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Sau khi kiểm tra, phát hiện tiền của H là giả, anh Hưng đã không bán thẻ điện thoại cho H và lập tức báo cho lực lượng công an. 11 giờ, ngày 20/3/2009, tại địa bàn xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái), Nguyễn Thị H đã bị Công an thành phố bắt giữ.

Vật chứng thu được gần 6 triệu 788 ngàn đồng, trong đó có 3 triệu đồng là tiền giả, 15 chiếc thẻ điện thoại di động, 1 điện thoại Nokia 1600, 1 chiếc xe máy cùng một số giấy tờ khác. Qua điều tra, công an thành phố còn thu giữ của Nguyễn Duy V một máy điện thoại Nokia, 1 xe mô tô, 1 chiếc ví da và 4 triệu đồng tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời cũng thu giữ của bà Nguyễn Thị Tụng (người bán thẻ điện thoại cho V) 5 tờ tiền polyme giả có mệnh giá mỗi tờ là 20 ngàn đồng.

Tại bản kết luận giám định số 62, ngày 24/3/2009 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã kết luận: số tiền thu giữ của H và bà Tụng là 3.100.000 đồng gồm 20 tờ tiền polyme mệnh giá 50 ngàn đồng, 105 tờ  tiền polyme loại mệnh giá 20 ngàn đồng không phải tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành.

Với hành vi vi phạm pháp luật này, cả hai vợ chồng Nguyễn Duy V và Nguyễn Thị H đã bị truy tố về tội lưu hành tiền giả. Ngày 27/8/2009, tại phiên xử công khai sơ thẩm, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân trên địa bàn, Toà án nhân dân thành phố Yên Bái đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy V 3 năm 6 tháng tù và 10 triệu đồng xung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Thị H (vợ của V) bị xử phạt 3 năm tù và 10 triệu đồng xung công quỹ Nhà nước. Mức án mà cả hai vợ chồng V và H phải trả vì tội lưu hành tiền giả là 6 năm 6 tháng tù và 20 triệu đồng - một cái giá quá đắt cho lòng tham, muốn làm giàu nhanh chóng bằng hành vi phá hoại chế độ trật tự quản lý kinh tế trong lĩnh vực lưu thông tiền tệ của Nhà nước. Vụ án là bài học cho những kẻ đã và đang vì hám lợi mà tiếp tay cho bọn tội phạm chuyên sản xuất và lưu hành tiền giả.

Qua vụ án này, người dân cũng cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm phá hoại an ninh kinh tế của đất nước, tránh những thiệt thòi không đáng có.

P.V

Các tin khác

Lực lượng chức năng đã thu giữ 850 con đồi mồi, thuộc 1 trong 7 loài rùa biển có tên trong phụ lục 1 Công ước quốc tế về cấm buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Từ ngày 8/9, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa 28 bị cáo nguyên là lãnh đạo TX Móng Cái, cán bộ phường Hải Hòa, Chi cục Thuế Móng Cái, Phòng Tài nguyên & Môi trường TX Móng Cái (nay là TP Móng Cái) ra xét xử.

Cơ quan điều tra huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã bắt được người mẹ kế giết chết con chồng rồi giấu xác trong một khe suối. Nguyên nhân khiến Lò Thị Sòn nhẫn tâm sát hại cháu Tao Văn Kẻo (8 tuổi) là để thỏa mãn sự ích kỷ của mình.

Nguyễn Tiến Học khi bị bắt.

Sau khi sát hại bố nuôi, Học bỏ trốn và thay đổi tên họ. Mỗi nơi, kẻ giết người này chỉ ở một thời gian ngắn rồi vội vã bỏ đi khiến cảnh sát phải mất 1.000 ngày truy tìm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục