Hình phạt thích đáng cho những kẻ tàng trữ ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội đồng xét xử Toà án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tuyên phạt nghiêm khắc các bị cáo: Trần Văn Bảo, sinh năm 1984, thường trú tại tổ 30 phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Hà Mạnh Cương, sinh năm 1974, thường trú tại tổ 29, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Đặng Tuấn Anh, còn có tên gọi khác là Mầu, sinh năm 1983, thường trú tại tổ 1, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ về tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Nhiều vụ án về ma túy được xét xử lưu động đã phát huy tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Nhiều vụ án về ma túy được xét xử lưu động đã phát huy tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Hồi 14h ngày 27/02/2008, Đội trinh sát của Trại giam Hồng Ca đã thu giữ của Trần Văn Bảo một gói chất màu trắng trong túi quần, 4 gói nhỏ chứa chất bột màu trắng và 1 chiếc bơm kim tiêm do Tuấn Anh cất giấu. Bản giám định số 31, ngày 12/03/2008 của Phòng Kỹ thuật hình sự  Công an tỉnh Yên Bái kết luận: chất bột nén màu trắng thu giữ của Bảo có trọng lượng 0,12g và của Tuấn Anh có trọng lượng 0,005g là chế phẩm Hêrôin.

Tại phiên toà, các bị cáo đã thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 16/02/2008, Hà Mạnh Cương mượn điện thoại di động của Trần Văn Bảo cùng là phạm nhân đang chấp hành hình phạt tại trại giam Hồng Ca điện về gặp em gái là Hà Thị Nhung (thường trú tại thị xã Cam Đường, thành phố Lào Cai). Cương nhờ Nhung thăm nuôi và mua ma tuý cho mình, Nhung không nhất trí mua ma tuý với lí do gia đình gặp nhiều khó khăn mà chỉ nhận lời thăm Cương.

Sau đó, Nhung đã nói lại nội dung cuộc đàm thoại cho Mai Văn Xuân là người thường trú tại thành phố Yên Bái, đồng thời là bạn nghiện ma túy của Cương đang chơi tại Lào Cai. Khoảng 13h ngày 26/02/2008, Hà Thị Nhung, Hà Thị Tuyết (chị gái Nhung) và Mai Văn Xuân đến thăm nuôi Hà Mạnh Cương ở Trại giam Hồng Ca. Xuân đã bí mật đưa cho Cương một gói nhỏ, Cương hiểu ý và nuốt vào bụng.

Sau đó Cương về trại giam nói với Bảo và Tuấn Anh về gói ma tuý trong bụng. Trong nhà vệ sinh, sau khi uống nước xà phòng do Tuấn Anh pha, Cương nôn ra một gói ni-lông bằng đầu đũa, Bảo mở ra thấy cục chất bột màu trắng gói trong hai lần giấy bạc màu vàng. Bảo dùng dao cạo râu, cắt một ít cho vào xi-lanh rồi chích cho Cương và Tuấn Anh. Sau đó, Bảo tự chích cho mình.

Đến 20h cùng ngày, Bảo đưa gói ma tuý cho Tuấn Anh chia thành 10 gói nhỏ, phần còn lại Tuấn Anh đưa cho Bảo cất giữ. Trong số 10 gói ma tuý thì Tuấn Anh và Bảo chia 3 gói cho 3 phạm nhân cùng phòng. Sáng 27/02/2008, Tuấn Anh và Bảo sử dụng 3 gói bằng hình thức chích, còn lại 4 gói Tuấn Anh cất giấu dưới gốc cây gần tường ngăn trước cửa buồng giam cùng với chiếc điện thoại NOKIA của Bảo (bị cáo khai là nhặt được) và chiếc bơm kim tiêm. Chiều cùng ngày, số tang vật này đã bị Đội trinh sát Trại giam Hồng Ca phát hiện và thu giữ.

Xét thấy tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo thuộc diện “tái phạm nguy hiểm”, đang trong thời gian chấp hành hình phạt, nhưng không tu chí cải tạo... TAND huyện Trấn Yên đã tuyên phạt bị cáo Đặng Tuấn Anh 2 năm tù, bị cáo Trần Văn Bảo 7 năm 4 tháng 12 ngày tù, bị cáo Hà Mạnh Cương 13 năm 7 tháng 14 ngày tù.

Bản án là lời răn đe, cảnh tỉnh cho những phạm nhân “lầm đường lỡ bước” nhưng không tu chí “hoàn lương”, đồng thời là bài học cho những kẻ sử dụng, buôn bán, tàng trữ  “cái chết trắng”.

      H.C

Các tin khác

15 giờ ngày 9/10, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ8 bắt quả tang Huỳnh Kiến Dũng (SN 1973), Trương Mộng Vân (SN 1969, cùng ngụ P11Q8), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1983, ngụ hẻm 2477 Phạm Thế Hiển P7Q8), Lê Thị Ngọc Tiếm (SN 1969, ngụ P5Q8) đang đánh bài ăn tiền trên máy vi tính nối mạng Internet tại nhà Lâm Long Đức (SN 1973, ngụ P11Q8).

YBĐT - Theo số liệu thống kê rà soát đối tượng nghiện hút ma túy năm 2009, thành phố Yên Bái có 388 người nghiện, 184 người nghi nghiện, 153 người nghiện đang ở các trung tâm chữa bệnh tập trung, 84 người nghiện ở các trại cải tạo.

QLTT quận 9 - TPHCM ngày 14-10 đã phát hiện cửa hàng kinh doanh gas Nhật Quang ở phường Phước Bình, quận 9 đang sang chiết gas trái phép từ bình loại 45 kg sang bình loại 12 kg.

YBĐT - Hắn là Phạm Tuấn D, sinh năm 1984, trú tại xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Vốn ham chơi, đua đòi và lười lao động nên đầu năm 2008 hắn đã phạm tội trộm cắp tài sản và bị Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái xử phạt 2 năm tù. Chưa vợ con nhưng là kẻ đã có tiền án, tiền sự nhưng Phạm Tuấn D không lấy đó làm bài học cho bản thân để tu sửa mà còn tiếp tục “ngựa quen đường cũ” tái phạm tội với những hành vi bỉ ổi, táng tận lương tâm hơn đối với chính gia đình người anh trai ruột của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục