Bắt giữ đối tượng truy nã:

Cuộc săn lùng không ngày tháng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đấu tranh với tội phạm truy nã đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đối mặt với tội phạm này phải có tính độc lập, tự giác cao, ý chí chiến đấu tấn công tội phạm, lòng dũng cảm, hết lòng tận tụy với nhiệm vụ được giao.

Lính truy nã là bất chấp khó khăn vất vả, mối hiểm nguy, có những chuyến công tác liên tỉnh kéo dài cả tháng trời nơi núi rừng hoang vắng, khi lại xuất hiện trong các vũ trường sang trọng. Mọi người thường tếu nhau rằng đội quân này “vợ chán, con chê” hay những câu trách móc vô tình là “những ông bố vô trách nhiệm”… Phần thưởng cho những chuyến đi là bắt được đối tượng, để rồi những tập hồ sơ dần được thanh loại và những chuyến công tác đặc biệt lại tiếp tục không kể mưa, nắng.

Chúng tôi đã nhiều lần điện thoại, nhưng không dễ gặp trực tiếp được Thượng tá Vũ Viết Thoại - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh), do đặc thù công việc của Phòng luôn được “hâm nóng” bởi bộn bề công việc. Khi thì tìm ra đầu mối của đường dây trộm cắp xe máy, khi lại là chuyên án buôn bán phụ nữ và trẻ em, rồi đâu đó bắt được đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Con người thiếu, kinh phí hoạt động ít, khó có thể đảm đương hết nhiệm vụ được giao.

Anh Thoại tâm sự: “May mắn là cán bộ, chiến sỹ của Phòng đều là những người có thâm niên công tác, có nhiều kinh nghiệm thực tế nên chủ động được công việc. Đội truy nã có nhiệm vụ chính là bắt các đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hiện nay Đội có 4 đồng chí, trung bình mỗi cán bộ của đội một tháng đi công tác từ 10 đến 20 ngày, tuy nhiên có những chuyến cả tháng trời. Đội phân công thành 2 nhóm thường xuyên đảo nhau. Đi nhiều, chế độ thanh toán chỗ ăn, nghỉ theo chế độ Nhà nước không đủ, anh em đều phải bỏ thêm tiền túi ra chi tiêu”.

Hàng năm, đơn vị xây dựng từ 2 đến 3 chuyên án về đối tượng truy nã. Năm 2008, Đội đã bắt 11 đối tượng và trong 9 tháng năm 2009 đã bắt 13 đối tượng. Trong đó có những đối tượng đặc biệt nguy hiểm như Vũ Tiến Huy, sinh năm 1988, có hộ khẩu thường trú tại xã Phương Lĩnh, huyệnThanh Ba, tỉnh Phú Thọ, đã dùng búa giết anh Nguyễn Thế Anh là chủ cơ sở sửa chữa xe máy tại thôn Gốc Bưởi, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên; Huy bị bắt tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, hiện đối tượng đang trong quá trình điều tra…”.

Những năm qua, Ban chỉ đạo 327 Công an tỉnh đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra toàn diện tới các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị, thành phố. Đã có nhiều hình thức được áp dụng như: phát hàng ngàn cuốn sổ tay tới cấp cơ sở, trực tiếp gửi thư kêu gọi đầu thú đến thân nhân, gia đình có đối tượng truy nã vào dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Theo đánh giá 5 năm công tác truy nã của Công an tỉnh (2004-2009), các lực lượng chức năng đã bắt và kêu gọi ra đầu thú 174 đối tượng. Trong đó, 72 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; kết thúc 5 chuyên án truy nã. Nhiều đơn vị đạt thành tích cao trong việc truy bắt, vận động đối tượng ra đầu thú như: Phòng PC14 bắt 47 đối tượng, Công an thành phố Yên Bái bắt 22 đối tượng, Công an Trấn Yên bắt 20 đối tượng, Công an Yên Bình bắt 20 đối tượng…

Thực tế, bắt được đối tượng truy nã hiện nay là vô cùng khó khăn, vất vả. Nhiều đối tượng gây án là người dân tộc thiểu số, sống ở các vùng núi xa xôi, hẻo lánh, chưa làm thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân, do vậy rất khó khăn cho công tác nhận dạng. Nhiều đối tượng khác lẩn trốn vào các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên thay hình đổi dạng với một cái tên khác rất khó phát hiện.

Tuy nhiên nhiều đối tượng sau gần 20 năm lẩn trốn nhưng vẫn không thoát khỏi “lưới trời”, như: Trần Văn Hoạt, sinh năm 1958, trú tại xã Đình Chu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, phạm tội cướp tài sản bị bắt giữ năm 1988. Trong quá trình cải tạo, Hoạt đã trốn khỏi trại giam. Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã phải tổ chức nhiều đợt điều tra xác minh tại các địa bàn như: Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Đến ngày 9 tháng 5 năm 2006, sau 17 năm lẩn trốn, Công an huyện Lục Yên đã bắt được Hoạt tại xã Liễu Đô với tên gọi mới là Trần Văn Thắng. Rồi vụ đối tượng Hoàng Minh Thơi và Ngô Thị Mai, trú tại tổ 42, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN, tài sản công dân từ năm 1995. Sau 12 năm truy xét, đơn vị đã bắt được hai vợ chồng Mai, Thơi tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tên gọi khác là Lê Thị Phượng và Lê Hoà.

Vụ đối tượng Đào Ngọc Phúc, sinh năm 1954, trú tại An Dương, phường Lê Chân, thành phố Hải Phòng phạm tội vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải, từ năm 1996. Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn. 13 năm vất vả điều tra xác minh tại các tỉnh Hải Phòng, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, các trinh sát của phòng đã bắt đối tượng tại Vũng Tàu đầu năm 2009, kết thúc Chuyên án 896P.

 Đấu tranh với tội phạm truy nã đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đối mặt với tội phạm này phải có tính độc lập, tự giác cao, ý chí chiến đấu tấn công tội phạm, lòng dũng cảm, hết lòng tận tụy với nhiệm vụ được giao. Dù đi bất cứ nơi đâu, ở bất cứ hoàn cảnh nào, lính truy nã luôn lập công xuất sắc. Với họ, phần thưởng là sự bình yên của nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác
Nhiều vụ án về ma túy được xét xử lưu động đã phát huy tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

YBĐT - Hội đồng xét xử Toà án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tuyên phạt nghiêm khắc các bị cáo: Trần Văn Bảo, sinh năm 1984, thường trú tại tổ 30 phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Hà Mạnh Cương, sinh năm 1974, thường trú tại tổ 29, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Đặng Tuấn Anh, còn có tên gọi khác là Mầu, sinh năm 1983, thường trú tại tổ 1, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ về tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

15 giờ ngày 9/10, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ8 bắt quả tang Huỳnh Kiến Dũng (SN 1973), Trương Mộng Vân (SN 1969, cùng ngụ P11Q8), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1983, ngụ hẻm 2477 Phạm Thế Hiển P7Q8), Lê Thị Ngọc Tiếm (SN 1969, ngụ P5Q8) đang đánh bài ăn tiền trên máy vi tính nối mạng Internet tại nhà Lâm Long Đức (SN 1973, ngụ P11Q8).

YBĐT - Theo số liệu thống kê rà soát đối tượng nghiện hút ma túy năm 2009, thành phố Yên Bái có 388 người nghiện, 184 người nghi nghiện, 153 người nghiện đang ở các trung tâm chữa bệnh tập trung, 84 người nghiện ở các trại cải tạo.

QLTT quận 9 - TPHCM ngày 14-10 đã phát hiện cửa hàng kinh doanh gas Nhật Quang ở phường Phước Bình, quận 9 đang sang chiết gas trái phép từ bình loại 45 kg sang bình loại 12 kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục