Toà án nhân dân huyện Trấn Yên: Không bỏ lọt tội phạm

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tổng số thụ lý 165 vụ việc, đã giải quyết 163 vụ, đạt tỷ lệ 98,7%, án xét xử ít có kháng cáo... Kết quả công tác xét xử, giải quyết án trong năm thể hiện sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên Toà án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Quán triệt và tổ chức thực hiện phong trào thi đua của ngành toà án, ngay từ đầu năm, TAND huyện Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và tổ chức phát động thi đua trong toàn đơn vị. Cán bộ, nhân viên đơn vị đã bám sát các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và yêu cầu chính trị của địa phương nên công tác xét xử đã được thực hiện kịp thời, đúng luật định.

Từ tháng 9/2008 đến tháng 9/2009, đơn vị đã thụ lý 30 vụ án hình sự với 78 bị can, đạt tỷ lệ 100%, đã xét xử 28 vụ, 70 bị cáo, trả Viện Kiểm sát điều tra bổ sung 2 vụ 8 bị cáo. Nhìn chung, công tác xét xử án hình sự đều trong hạn luật định, các bị cáo đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, hình phạt tuyên cho các bị cáo phù hợp với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, thời gian qua, chỉ có 5 vụ kháng cáo.

Kết quả phúc thẩm, TAND tỉnh xử sửa 3 vụ, 1 vụ y án, 1 vụ chưa có kết quả. Nhiều tội danh có tính chất nguy hiểm, phức tạp, cố ý gây thương tích... đã tuyên hình thức xử lý thích đáng. Toà án đã áp dụng đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử, không để oan sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, TAND Trấn Yên đã xem xét giảm nhẹ cho những người lao động, mới lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, có nhân thân tốt, hoặc sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả.

Đối với án dân sự, đã giải quyết 26/27 vụ, đạt tỷ lệ 96%. Ông Dương Quí Hiệp - Phó chánh án TAND huyện cho biết: “Quá trình giải quyết án tranh chấp dân sự rất phức tạp, thời gian đầu tư cho vụ án dài, trong khi Luật Tố tụng dân sự đã qui định các đương sự phải cung cấp các chứng cứ, tài liệu liên quan, nhưng thực tế các đương sự chưa thực hiện được vì nhiều lý do khách quan, trong đó cơ quan, tổ chức không cung cấp tài liệu cho cá nhân, người khởi kiện... Do vậy, muốn giải quyết được nhanh chóng, đúng hạn luật định, cán bộ Toà án phải xuống tận cơ sở để thu thập chứng cứ, tài liệu.

Trong quá trình thu thập chứng cứ, tài liệu cán bộ thụ lý kết hợp kiên trì hoà giải nên nhiều vụ việc các đương sự thoả thuận được với nhau, tỷ lệ hoà giải thành đạt 58%”. Về án hôn nhân gia đình, Toà thụ lý 108 vụ, giải quyết 107 vụ, trong đó, Toà đã xét xử 12 vụ, công nhận thuận tình ly hôn 91 vụ, tạm đình chỉ 4 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 99%. Nhiều vụ việc giải quyết khó khăn, các bên đương sự cố tình vắng mặt, nhất là việc phân chia tài sản sau ly hôn liên quan nhiều đến nhà cửa, đất đai... Song các vụ việc được giải quyết đúng với luật định, tỷ lệ thoả thuận của các đương sự đạt 85%, ít có kháng cáo.

Trong năm, TAND huyện thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm từng đợt xét xử, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thẩm phán, tập huấn nghiệp vụ cho 13 hội thẩm nhân dân... đáp ứng tốt yêu cầu công việc được giao. hoạt động xét xử đã gắn với thực hiện công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 08 và 49 của Bộ Chính trị. Khâu tranh tụng tại phiên toà được chú trọng, chất lượng xây dựng hồ sơ vụ án hôn nhân gia đình, tranh chấp dân sự, kinh tế lao động không ngừng được nâng cao; công tác điều hành của các thẩm phán ngày càng khoa học, thuyết phục người dự phiên toà. Đơn vị cũng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý; chế độ, chính sách đối với cán bộ nhân viên. Hoạt động chi bộ, đoàn thể được duy trì đều đặn, tích cực nên hàng năm, đơn vị đều đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh”, “Công đoàn cơ sở xuất sắc”.

Huy Văn

Các tin khác

Ngày 9-11, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã bắt tạm giam Huỳnh Văn Hay (SN 1956, thường trú xã Long Sơn, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và Nguyễn Thị Ngọc Hiền (SN 1970, thường trú tại TP Biên Hòa) để làm rõ hành vi buôn bán trẻ em.

Tối 8 và rạng sáng 9-11, lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã phá một đường dây buôn bán thuốc nổ quy mô lớn, bắt 3 đối tượng thu gần 70kg thuốc nổ, 891 kíp nổ, 155m dây cháy chậm cùng một số tang vật khác.

Phiên tòa xử sơ thẩm vụ hiệu trưởng mua dâm học sinh đã kết thúc vào buổi sáng 6-11. Hiệu trưởng mua dâm Sầm Đức Xương nhận mức án 10 năm 6 tháng tù giam.

Cục đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy BĐBP vừa phá một đường dây vận chuyển trái phép số lượng lớn các chất ma túy từ Lào vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Sơn La, bắt một số người nước ngoài được trang bị vũ khí nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục