Phong trào mạnh, góp phần phát triển con người toàn diện

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 2:26:36 PM

YBĐT - Những năm qua, Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện Văn Chấn được phát động mạnh mẽ đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đặc biệt, với phương châm “Lấy địa bàn dân cư làm trọng tâm, thanh niên, thiếu niên học sinh làm nòng cốt” phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở cơ sở ngày càng nở rộ.

Bộ môn bóng đá được yêu thích và phát triển mạnh trên địa bàn huyện Văn Chấn.
Bộ môn bóng đá được yêu thích và phát triển mạnh trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Hàng năm, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, đã chủ động tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh phong trào TDTT cơ sở, hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng các ngày kỷ niệm, lễ lớn của đất nước do tỉnh, huyện phát động.

Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao phối hợp với các xã, thị trấn, tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ nhất là các dịp lễ, tết cổ truyền của dân tộc như: Hội “Xên đông”, “Xên mường”, “Lồng tồng”, “Rước mẹ lúa”, “Mùa măng mọc”, “Gầu tào”, “Cầu mùa”, “Cấp sắc”, “Tết nhảy”… để tổ chức các hoạt động thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, ném pao, điền kinh… thu hút hàng ngàn lượt người tham gia.

Ông Trịnh Khắc Nghĩa - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: “Văn Chấn có 31 xã, thị trấn, với 23 dân tộc chung sống. Hàng năm, cùng với hoạt động thông tin lưu động đưa thông tin về cơ sở phục vụ nhân dân, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến việc phát động và duy trì hoạt động các phong trào TDTT ở cơ sở, tổ chức gần 20 giải thể thao cấp huyện và tham gia gần 10 giải thể thao do tỉnh tổ chức như: Mừng Đảng, mừng xuân; ngày truyền thống Thể thao Việt Nam; kỷ niệm ngày thành lập huyện; Giải bóng đá Nhi đồng cúp Phát thanh - Truyền hình tỉnh…

Để có thành tích cao trong các bộ môn thi đấu, công tác tuyển chọn vận động viên (VĐV) cũng được đặc biệt quan tâm. Những VĐV có sức khỏe tốt và có năng khiếu các môn thể thao, được các huấn luyện viên của Trung tâm tuyển chọn và đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ. Do làm tốt được công tác này, nên nhiều năm liên tục, huyện đều có VĐV đạt thành tích cao trong nội dung thi đấu và đoạt giải cao toàn đoàn khi tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức…”.

Để nhân rộng phong trào TDTT ở cơ sở, Trung tâm đã xây dựng và phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB) thể thao. Hiện toàn huyện đang duy trì hoạt động của 8 CLB bóng đá với 197 VĐV; 1 CLB bóng bàn, 20 VĐV; 7 CLB bóng chuyền, 128 VĐV; 13 CLB cầu lông, 355 VĐV; 3 CLB bắn nỏ, 63 hội viên; 1 CLB đẩy gậy, 18 VĐV và 1 CLB võ Vovinam, với 135 võ sinh.

Nhiều địa phương duy trì và phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT và liên tục có thành tích cao trong các giải thi đấu như: xã Thượng Bằng La với môn bóng đá nam, bóng chuyền nữ và đẩy gậy; thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, môn bóng bàn; thị trấn Nông trường Trần Phú, môn cầu lông; xã Nghĩa Sơn, môn bắn nỏ, đẩy gậy… Qua kết quả khảo sát mới đây, hiện nay huyện có 31.400 người luyện tập TDTT thường xuyên, đạt 100% kế hoạch. Toàn huyện có 2.000 gia đình thể thao, 34 CLB thể thao, 185 đội TDTT và trên 2.000 VĐV.

Phong trào TDTT giờ đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong các nhà trường, điều đó được thể hiện sâu rộng ở tất cả các cấp học. Hàng năm, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh các cấp học tham gia luyện tập TDTT. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã có hướng dẫn và quy định cụ thể đối với các trường về phong trào tập thể dục giữa giờ, nhằm chống mệt mỏi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi sau các tiết học.

Phong trào TDTT của huyện Văn Chấn ngày càng được phát triển có chiều sâu, nội dung các môn thể thao ngày càng đa dạng, phong phú hơn, nhất là các môn thể thao dân tộc. Huyện đề ra mục tiêu phấn đấu, tăng số người tham gia luyện tập TDTT lên trên 35.000 người; giữ vững danh hiệu nhiều môn thể thao có thành tích cao như: bóng chuyền, bóng bàn, bắn nỏ, đẩy gậy… góp phần phát triển con người toàn diện về trí tuệ và thể lực, để xây dựng và phát triển Văn Chấn ngày thêm giàu đẹp.

Thạch Phong

Các tin khác
Đoàn Thanh tra Nhà nước tỉnh Yên Bái đoạt giải Nhì toàn đoàn về TDTT, văn hóa văn nghệ Cụm thi đua số 5 năm 2014.

YBĐT - Những năm qua, cùng với làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) cơ quan Thanh tra Nhà nước tỉnh Yên Bái phát triển cả về bề rộng, chiều sâu. Nhờ đó, phong trào TDTT của đơn vị có bước phát triển toàn diện và trở thành điểm sáng phong trào thể dục thể thao quần chúng của tỉnh.

Các quan chức Rio de Janeiro ngày 30/5 cho biết, thành phố sẽ phát 500.000 vé miễn phí cho trẻ em, viên chức nhà nước dự Thế vận hội mùa hè (Olympic 2016) và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic).

Ngày mai (1/6), ĐT U21 Việt Nam lên đường sang Malaysia dự Nations Cup 2016.

Một ngày trước giờ lên đường sang Malaysia tham dự Nations Cup 2016, huấn luyện viên (HLV) trưởng Hoàng Anh Tuấn đã chính thức chốt lại danh sách 24 cầu thủ của đội tuyển (ĐT) U21 Việt Nam.

Hai ván liên tiếp Lê Quang Liêm để đối thủ chiếu dưới cầm chân.

Có lợi thế cầm quân trắng, nhưng Lê Quang Liêm không thể đánh bại Ghaem Maghami ở ván thứ năm giải cờ vua vô địch châu Á, tụt xuống vị trí thứ hai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục