'Chị em vàng' của judo Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2022 | 7:14:38 AM

Lần đầu tiên trong lịch sử, judo Việt Nam có hai chị em ruột - Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Hoàng Thành - cùng giành HC vàng ở một kỳ SEA Games.

Thanh Thuỷ (áo trắng - trái) và Hoàng Thành (áo trắng - phải) chụp ảnh lưu niệm cùng ba mẹ, anh cả và anh kế, trọng tài judo Hoàng Thanh (ngoài cùng - phải) tại nhà thi đấu Hoài Đức ngày 21/5.
Thanh Thuỷ (áo trắng - trái) và Hoàng Thành (áo trắng - phải) chụp ảnh lưu niệm cùng ba mẹ, anh cả và anh kế, trọng tài judo Hoàng Thanh (ngoài cùng - phải) tại nhà thi đấu Hoài Đức ngày 21/5.

Nguyễn Hoàng Thành, võ sĩ trẻ đoạt HC vàng hạng dưới 55kg trong ngày 21/5 là em ruột của Nguyễn Thị Thanh Thủy - võ sĩ kỳ cựu vô địch hạng dưới 52kg trước đó một ngày. Hoàng Thành kể: "Khi chị Thủy được HC vàng, tôi vui đến phát khóc. Hai chị em luôn dặn nhau: quyết tâm, cố gắng và tự tin. Chiến thắng của chị đã tiếp thêm sức mạnh khi tôi lên thảm đấu hôm sau". 

Còn Thanh Thủy thì vui mừng không tả nổi khi em trai cũng bước lên bục cao nhất để nhận huy chương. Trên hành trình judo nhiều vinh quang nhưng cũng thấm đẫm mồ hôi nơi thảm tập, hai chị em luôn có thể dành toàn tâm sức cho tập luyện - thi đấu nhờ hậu phương vững chắc.

Gia đình judo

Gốc Trà Vinh, gia đình của hai nhà vô địch SEA Games có bốn anh chị em, và ba trong đó gắn bó với judo. Anh cả không chọn con đường thể thao, nhưng hiện làm việc trong lĩnh vực dinh dưỡng nên đã hỗ trợ rất nhiều cho hai người em võ sĩ. Anh kế, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Thanh chính là người tiên phong trong việc tập judo tại nhà. Anh Thanh hiện là giảng viên tại Bộ môn Giáo dục Thể chất, Khoa Khoa học cơ bản của Trường Đại học Trà Vinh. Còn Thanh Thủy và Hoàng Thành thì thi đấu cho đơn vị Ninh Bình.

Theo Hoàng Thanh, động lực để anh và em kế Thanh Thuỷ tập judo là khoản lương khi được vào đội judo của tỉnh, giúp đỡ phần nào cho ba mẹ vì gia cảnh khi ấy còn nhiều khó khăn. Nhưng tập được một thời gian, cả hai càng ngày càng thấy thích, rồi yêu judo khi nào không hay. Sau một thời gian tập luyện và thi đấu, anh Thanh chuyển sang làm HLV và trọng tài judo. Còn cô em gái gắn bó ngày càng sâu đậm với sàn đấu judo. Thanh Thủy sớm thể hiện được năng khiếu, liên tiếp giành nhiều thành tích cao ở các giải thiếu niên, trẻ toàn quốc nên nhanh chóng được sự chú ý. Ngày Thanh Thủy được gọi lên tập trung ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ, ba mẹ tỏ ý do dự vì cô là con gái duy nhất trong nhà, được cưng lắm. Nhưng nhờ anh Thanh góp lời động viên, phụ huynh rồi cũng gật đầu đồng ý.


Thanh Thủy rơi nước mắt sau khi thắng trận chung kết ngày 20/5, giành lại chiếc HC vàng SEA Games để vuột mất tại Philippines năm 2019. 

Vậy là cô gái trẻ bắt đầu những ngày tháng sống xa nhà. Mỗi lúc gọi điện về, Thủy chỉ kể những chuyện vui, nhưng ba mẹ thì lúc nào cũng "con ăn cơm chưa, tập mệt không, hôm nay luyện những đòn gì...". Có lần, cô tập đánh Morote Seoi Nage quỳ hăng quá, mặt chạm thảm, bị trầy xước, nên khi gọi điện trực tuyến, ba mẹ nhìn màn hình thấy mặt con gái thì xuýt xoa hỏi thăm, không quên nhắc bôi thuốc, chườm đá...

Phụ huynh xắn tay áo giặt đồ

Khi Thủy đã dần khẳng định được vị thế trong judo Việt Nam, đến lượt cậu út Hoàng Thành làm quen với môn võ này. "Từ lúc nhỏ xíu, thấy hai anh chị đi tập, tôi đã tò mò và muốn đi theo. Năm 2009, khi 10 tuổi, tôi được gọi vào đội năng khiếu Trà Vinh", Hoàng Thành kể với VnExpress. Ngay từ những ngày đầu, anh đã rất hào hứng và thấy mê ngay, vì "judo vui quá". Một trong những khó khăn đối với nhiều "đai trắng" khi mới tập chính là các kỹ thuật té ngã - Ukemi Waza. Đây chính là nhóm kỹ thuật rất quan trọng trong judo, giúp người tập không bị chấn thương, và cũng là một kỹ năng tốt giúp bảo vệ bản thân bên ngoài sân tập. Giai đoạn đầu khi làm quen với judo, rất nhiều võ sĩ ngán ngẩm việc học té. Nhưng với Hoàng Thành, ngoài giờ tập trên sân, "cậu Út" còn được anh chị động viên, nhắc nhở để luyện Ukemi cho chuẩn xác hơn. Nhờ thế, anh không sợ té - một yếu tố rất thuận lợi để tập tốt judo.

Phụ huynh của ba anh em luôn theo sát để là chỗ dựa vững chắc cho các con, dù là tuyển thủ quốc gia hay "tân binh" đai trắng. Khi con còn ở gần, ông Nguyễn Mai - ba của Thanh, Thủy, Thành, lúc nào cũng ủng hộ việc tập luyện, thi đấu của con. Hai em ruột của ông Mai cũng cho con vào đội năng khiếu Trà Vinh và cả ba đều là những phụ huynh nhiệt tình. Ông Vương Hoàng Huân, HLV đội tuyển judo Trà Vinh kể: "Chú Nguyễn Mai và hai người em là chú Nguyễn Thống và chú Nguyễn Hiệp lúc nào cũng đồng hành với đội, sẵn sàng chờ khi con cần tập thêm giờ". Khi Hoàng Thành và các bạn thi đấu những giải đầu tiên, do còn nhỏ tuổi nên trong nhiều việc, vẫn cần được chăm chút. Có giải, ông Thống đi theo đội đã không ngại xắn tay áo giúp HLV giặt đồ cho các em. "Gặp được những phụ huynh đam mê thể thao như thế là may mắn và hạnh phúc với mọi HLV", ông Huân nói.


Ông Nguyễn Mai có mặt ở nhà thi đấu Hoài Đức, Hà Nội để cổ vũ hai con trong mọi trận đấu tại SEA Games 31.

Họp gia đình trực tuyến

Tuy hết lòng ủng hộ con tập luyện, lúc Hoàng Thành được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia, tập trung ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (TP HCM), một lần nữa, vợ chồng ông Nguyễn Mai không khỏi băn khoăn. Ông bà thương con gái phải sống xa nhà từ rất sớm, nên ngại cho cậu Út. Nhưng Hoàng Thành quả quyết: "Cho con đi, con sẽ thành công". Lời nói chắc nịch này, cùng với sự động viên từ anh chị của Thành, đã thuyết phục được ba mẹ. "Cậu Út" xách balo vào TP HCM. Những buổi họp mặt gia đình được vợ chồng ông Mai chuyển sang... trực tuyến vào mỗi tối vì Hoàng Thanh, Thanh Thủy và Hoàng Thành đều ở xa nhà. "Thanh hôm nay dạy vui không", "Thủy tập mệt không", "Út đừng ăn trễ nha" là những câu hỏi thăm, dặn dò quen thuộc qua các cuộc họp gia đình này.

Theo Hoàng Thanh, để cùng ba mẹ làm hậu phương vững chắc, anh luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi thông tin, kiến thức về judo và thể thao để có thể chia sẻ với hai em. Sau mỗi giải, anh luôn xem lại phim các trận đấu của hai em, rồi cả ba cùng nhau trao đổi. "Thủy, Thành đều ngoan và cầu tiến, là VĐV đẳng cấp cao nhưng luôn chịu lắng nghe anh trai, dù trước đây, thành tích thi đấu của tôi không xuất sắc bằng", anh Thanh kể.

Dấu ấn của gia đình, với hai nhà vô địch SEA Games, không chỉ về phía hậu phương, mà còn đậm nét cả ở trên sân tập, nhất là từ khi "cậu Út" được biên chế vào đội tuyển quốc gia năm 2020, trở thành đồng đội của Thanh Thủy. Chặng đường mà chị đã đi qua, với nhiều thành tích nổi bật là động lực và tấm gương cho Hoàng Thành noi theo. "Trên sân tập, chị rất nghiêm khắc nhưng hết giờ thì chị vui vẻ, dễ tính lắm", Hoàng Thành nói về chị. Còn Thanh Thủy thì luôn dõi theo hành trình judo của em trai. Khi "cậu Út" được vào ĐTQG, chị truyền ngay nguyên tắc tập luyện là "từ lúc khởi động đầu giờ đến khi thả lỏng cuối giờ đều phải tuyệt đối tập trung". Với Hoàng Thành, điều vui nhất là được đấu tập với chị Thủy, và đặc biệt là khi hai chị em cùng tham dự các giải đấu và cùng giành chiến thắng.

Vinh quang trên sân nhà

Khi Thanh Thủy lần đầu giành HC vàng SEA Games năm 2015, gia đình ông bà Nguyễn Mai tưng bừng niềm vui. Rồi cả nhà lại có dịp "mừng không thể tưởng" khi Thủy tích đủ điểm ở các giải quốc tế để trở thành đại diện duy nhất của judo Việt Nam dự Olympic Tokyo. Nhưng con đường của thể thao đỉnh cao không chỉ toàn vinh quang, chị để "sẩy" chiếc HC vàng cá nhân rất được kỳ vọng ở SEA Games 30 tại Philippines. Gia đình lại hiện diện để cùng Thủy vượt qua những nuối tiếc, hướng về mục tiêu trở lại vị trí cao nhất ở kỳ đại hội trên sân nhà.


Hoàng Thành (áo xanh) thi đấu rất ấn tượng trong lần đầu tranh tài tại SEA Games. 

SEA Games 31, tại nhà thi đấu huyện Hoài Đức, trên khán đài, ba mẹ, anh cả và một số thân hữu đã có mặt trong suốt những ngày đấu để cổ vũ cho Thanh Thủy và Hoàng Thành. Anh Hoàng Thanh thì làm công tác trọng tài tại giải. Trước sự chứng kiến của cả nhà, ngày 20/5, Thủy lần lượt vượt qua các đối thủ một cách thuyết phục để lần thứ hai vô địch SEA Games hạng dưới 52kg.

Ngày hôm sau, ở lần đầu tiên dự đại hội của khu vực, Út Thành làm cả nhà vỡ òa hạnh phúc khi tiếp bước chị mang về chiếc huy chương vàng cho judo Việt Nam. "Út thắng rồi! Ba mẹ khóc, anh Hai khóc, tôi cũng khóc, không ai kiềm được nước mắt. Cậu Út từng bị cho là nhút nhát nhất nhà, nhưng giờ bước lên bục cao nhất để nhận huy chương ở SEA Games rồi", anh Thanh kể lại với giọng chưa hết xúc động.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Jurgen Klopp của Liverpool đã được chọn là HLV xuất sắc nhất Premier League 2021/22. Danh hiệu này do Hiệp hội HLV chuyên nghiệp Anh bầu chọn.

Kylian Mbappe khiến Real Madrid và PSG phải vất vả trong những cuộc đàm phán thời gian qua.

Những gì Kylian Mbappe làm thời gian qua cho thấy sự thay đổi cán cân quyền lực giữa cầu thủ với các bên liên quan trên thị trường chuyển nhượng.

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á công bố nhà tài trợ mới.

Giải AFF Cup 2022 sẽ không còn mang tên AFF Suzuki Cup nữa. Thay vào đó, giải đấu mang cái tên hoàn toàn mới.

Sau khi góp công vào hành trình bảo vệ HC vàng bóng đá nam SEA Games 31, Mạnh Dũng (số 17) và Việt Anh (số 20) sẽ tiếp tục là những trụ cột của đội U23 Việt Nam dự giải châu lục tháng sau.

Tân HLV Gong Oh-kyun chọn quá nửa số cầu thủ vừa đoạt HC vàng SEA Games vào danh sách 25 tuyển thủ U23 Việt Nam dự giải vô địch U23 châu Á tháng sau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục