Anh em song sinh giành hơn 1.000 huy chương dancesport

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2023 | 9:21:04 AM

Sau 11 năm luyện tập và thi đấu, Gia Bảo và Gia Linh ẵm hơn 1.000 huy chương cùng 200 cúp vô địch ở các cuộc thi khiêu vũ thể thao trong nước và quốc tế.

Bảo và Linh trong giải vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2023.
Bảo và Linh trong giải vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2023.

Hoàng Gia Bảo, lớp 11G, trường Marie Curie, cùng em gái song sinh Hoàng Gia Linh, lớp 11 chuyên Lịch sử, trường chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, được nhiều người biết đến khi giành ngôi Á quân cuộc thi Vietnam's Got Talent cách đây 8 năm.

Hiện cả hai là vận động viên thuộc quản lý của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội.

Gia Bảo và Gia Linh đến với dancesport từ khi 5 tuổi. Lúc đó, Bảo bị bệnh phế quản co thắt, trong khi Linh xem điện thoại, tivi quá nhiều. Nhà gần nhà văn hoá quận Cầu Giấy, hai anh em được mẹ cho sang tập thể thao để cải thiện sức khoẻ, bớt dùng thiết bị điện tử. Sau một vài buổi tập dancesport, cô giáo đánh giá cả hai có năng khiếu và thuyết phục gia đình cho theo bộ môn này.

"Càng tập, chúng em càng bộc lộ khả năng, sức khoẻ lại cải thiện nên quyết định học chuyên sâu", Bảo nhớ lại. Còn với Linh, việc anh trai hết bệnh là động lực để em cùng theo đuổi dancesport chuyên nghiệp.

Lúc này, hai anh em cũng bước vào lớp 1. Bảo và Linh vừa học, vừa tập nhảy hàng ngày. Đan xen giữa những buổi học trên lớp và luyện tập ở câu lạc bộ, cả hai tranh thủ làm bài tập và đi diễn để có kinh nghiệm, tham gia các giải thi đấu. Giai đoạn 12-13 tuổi, năm nào các em cũng tham gia cả chục giải. Cũng vì nghỉ học nhiều, cô giáo đôi khi phải ở lại muộn để giúp Bảo và Linh củng cố kiến thức.

Hiện tại, một năm Bảo và Linh chỉ tham gia ba giải quy mô quốc gia gồm giải vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao, vô địch trẻ và vô địch quốc gia, cùng 1-2 giải quốc tế lớn. Tuy nhiên, tần suất tập luyện không hề giảm.

Hàng ngày, cặp song sinh đi tập buổi sáng, đến trường vào buổi chiều và tiếp tục tập luyện hoặc đi học thêm vào buổi tối. Trong khi Gia Bảo học trường tư thục, có ít bài tập về nhà và có thể nghỉ ngơi những hôm tập muộn, Gia Linh thường xuyên thức khuya học bài.

"Học trường chuyên, khối lượng bài vở nhiều hơn, có những buổi em thức đến một, hai giờ sáng để hoàn thành, hôm sau vẫn đi tập nhảy bình thường", Linh chia sẻ. Cho rằng hai anh em vất vả hơn các bạn đồng trang lứa, hầu như không có thời gian rảnh, Linh vẫn hạnh phúc vì sắp xếp được để vừa học, vừa theo đuổi đam mê.

"Em đã quen với cường độ như vậy nên vẫn cân đối được", Linh nói.

Bảo cũng thừa nhận "bận nhiều thành quen nên đôi khi có thời gian rảnh, em cùng em gái lại lên sàn tự tập vì ở nhà rất chán".

Hơn 11 năm luyện tập và thi đấu, Bảo nói việc trật khớp, bong gân, chân tay va đập xuống sàn là "chuyện khó tránh khỏi", nhưng may mắn là cả hai chưa gặp chấn thương nghiêm trọng.

Bảo cũng thấy may khi bạn nhảy là em song sinh, rất hiểu nhau, là lợi thế ở những nội dung thi cặp.

"Chỉ cần một người ra tín hiệu nhỏ là người còn lại hiểu tiếp theo sẽ làm gì. Có lẽ nhờ đó mà bài nhảy của chúng em nhiều lần được ban giám khảo đánh giá cao", nam sinh chia sẻ.

Dancesport có tổng cộng 10 điệu ở hai mảng Latin và Standard. Bảo và Linh tập luyện và thi đấu tất cả. Kiện tướng dancesport Nguyễn Chí Anh, thầy dạy nhảy của Gia Bảo và Gia Linh từ năm 2020, đánh giá hai anh em rất có năng khiếu, tốt đều ở hai mảng. Đây là thuận lợi nếu cả hai định hướng trở thành huấn luyện viên hay trọng tài quốc tế trong tương lai.

Thầy Chí Anh cũng ấn tượng với vẻ ít nói nhưng đáng mến, hoà đồng của hai anh em. "Hai em có đam mê thật sự, có khả năng lĩnh hội rất nhanh, tự giác tập luyện", thầy Chí Anh nói, cho rằng cặp nhảy này hội tụ đủ các tố chất mà một cặp nhảy đỉnh cao cần có.

Thi đấu hàng trăm giải trong nước và quốc tế, Bảo và Linh có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh. Với Bảo, King's Cup 2018 tổ chức ở Thái Lan đáng nhớ nhất.

"Lúc trao giải, vận động viên xếp hàng chờ gọi lên nhưng không ai biết trước kết quả. Khi chỉ còn đội của em và đội thí sinh Hong Kong cho giải thưởng cao nhất, em đã nghĩ mình thua vì từng thua chính đôi này ở kỳ trước. Em đã định cầm tay em gái lên sân khấu thì MC gọi đội bạn. Em bất ngờ, không tin mình đã vượt qua đối thủ giỏi hơn mình", Bảo nhớ lại. Nam sinh cho rằng đó là sự thú vị trong thể thao, giúp các vận động viên giữ được động lực thi đấu.

Còn với Linh, vô địch giải trẻ của Liên đoàn khiêu vũ thể thao thế giới vào tháng 10/2022 là dấu mốc quan trọng, giúp em lấy lại tự tin sau chuỗi ngày căng thẳng vì cân nặng.

Linh cho biết trước đây, dáng em rất ổn định. Nhưng vào giai đoạn dậy thì, chiều cao không tăng trong khi cân nặng tăng lên nhiều, ảnh hưởng đến sự mạnh mẽ, thanh thoát khi thi đấu. Hiện em cao 1m55 và nặng 45 kg.

"Em cần giảm khoảng 4 kg nữa để mặc trang phục cho đẹp và động tác thanh thoát hơn", Linh nói.

Dù bận rộn tập luyện, Gia Bảo và Gia Linh vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi ở trường. Học ở hai môi trường khác nhau, các em đều được nhà trường tạo điều kiện theo đuổi đam mê. Mỗi khi phải nghỉ học để thi đấu, thầy cô lại gửi bài tập, dạy bù lại hay nhờ các bạn hướng dẫn lại.

Hiện, Gia Bảo còn tham gia giảng dạy dancesport cho các em nhỏ tại một trung tâm nghệ thuật ở quận Bắc Từ Liêm. Chàng trai mong muốn trở thành huấn luyện viên hoặc trọng tài quốc tế chuyên nghiệp. Để làm được điều này, Bảo nói vẫn duy trì luyện tập và thi đấu, đồng thời nâng cao trình độ tiếng Anh.

Trong khi đó, Gia Linh xác định dancesport là nghề tay trái. Em đang tìm hiểu để chọn ngành phù hợp, có thể vừa làm việc, vừa tập luyện môn thể thao này.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Các nữ võ sĩ tích cực tập luyện.

Bỏ lại phía sau những áp lực với môi trường huấn luyện khắc nghiệt, áp lực cao trong thi đấu, các nữ võ sĩ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh luôn nỗ lực vươn lên nuôi dưỡng niềm đam mê và kỳ vọng giành thành tích cao.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tạo bất ngờ trước đại diện từ Thái Lan.

Dù bị CLB Diamond Food Fine Chef - Air Force dẫn trước tỷ số 2-0 nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (Sport Center 1) vẫn lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2, đăng quang ngoạn mục giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2023 diễn ra tối 2/5 tại Vĩnh Phúc.

Tuyết Dung cùng đội tuyển nữ Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận gặp Malaysia

Chỉ sau 10 phút mở đăng ký vào trưa 2-5, vé xem trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Malaysia ở SEA Games 32 đã hết sạch.

Sân Morodok Techo sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc SEA Games 32.

Ngày 5/5 tới, lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sẽ diễn ra tại sân vận động Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục