Những “bông hồng thép” trên sàn võ thuật

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2023 | 7:29:00 AM

YênBái - Bỏ lại phía sau những áp lực với môi trường huấn luyện khắc nghiệt, áp lực cao trong thi đấu, các nữ võ sĩ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh luôn nỗ lực vươn lên nuôi dưỡng niềm đam mê và kỳ vọng giành thành tích cao.

Các nữ võ sĩ tích cực tập luyện.
Các nữ võ sĩ tích cực tập luyện.


Cứ đều đặn vào 3 giờ chiều hằng ngày, Đội tuyển Võ thuật lại tập trung đông đủ để luyện tập. Từng cú đấm, cú đá ra đòn có lực mạnh, dứt khoát thể hiện quyết tâm cao độ, những cô gái này đều là gương mặt trẻ tài năng đã khẳng định bản thân ở nhiều giải đấu từ cấp độ giải trẻ cho đến giải chuyên nghiệp toàn quốc. 

Tranh thủ thời gian giải lao, vận động viên (VĐV) Hà Thị Ngát quê ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên chia sẻ: "Ngay từ nhỏ, em đã đam mê võ thuật, thường xem các võ sĩ thi đấu trên truyền hình, các giải võ do huyện tổ chức. Sau khi tham gia Câu lạc bộ Võ thuật của huyện thi đấu giải tỉnh, em được tuyển vào lớp năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Mặc dù ban đầu gia đình không đồng ý vì sợ con gái xa nhà sẽ vất vả nhưng em đã thuyết phục được bố mẹ và quyết tâm theo đuổi con đường võ thuật”. 


Trong quá trình 10 năm tập luyện và thi đấu, Hà Thị Ngát đã đạt được nhiều thành tích đáng nể với đủ màu huy chương từ Huy chương Đồng, Huy chương Bạc cho đến Huy chương Vàng giải Vô địch Vovinam trẻ toàn quốc, giải Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc... 

Cùng chung niềm đam mê võ thuật như Hà Thị Ngát, luôn đặt mục tiêu, động lực để phấn đấu, nữ võ sĩ trẻ Nguyễn Thị Sang ở xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đã sớm bộc lộ năng khiếu võ thuật khi mới 11 tuổi. Sau những vòng tuyển chọn khắt khe, em được tham gia Đội tuyển võ Vovinam năng khiếu của Trung tâm. 

Những ngày đầu, việc tập luyện rất vất vả với nhiều bài tập rèn sức mạnh với tạ, học kỹ năng tránh né và tấn công đối phương… sau mỗi buổi luyện tập là cơn đau cơ, bong gân mỗi khi va chạm mạnh khiến Sang tưởng chừng phải bỏ cuộc.

Nhưng niềm đam mê tiếp thêm nghị lực, cùng với lời động viên, giúp đỡ của thầy cô, anh chị đi trước, em đã nỗ lực, kiên trì tập luyện, học thêm các kỹ chiến thuật trong thi đấu, đồng thời giữ vững tâm lý, tập trung cao độ, phán đoán tình huống, xử lý dứt điểm từng động tác theo các bước di chuyển linh hoạt, tập ra đòn nhanh, chính xác gây bất ngờ cho đối phương. 

Ở thời điểm khó khăn, nhất là khi thi đấu nhiều đối thủ mạnh, VĐV phải luôn kiên định với chiến thuật của mình, tìm sơ hở của đối phương để tung đòn quyết định. Trong quá trình rèn luyện và tham gia thi đấu, Sang luôn được đánh giá là một trong những gương mặt trẻ tài năng của võ thuật tỉnh. 

Đến nay em đã giành được nhiều kết quả nổi bật như: Huy chương Vàng Giải trẻ Vovinam toàn quốc năm 2019; Huy chương Đồng Giải trẻ Vovinam quốc gia năm 2020…, đồng thời Sang vinh dự trở thành VĐV của Đội tuyển Võ Vovinam quốc gia thi đấu tại Sea Games 32 và các giải đấu quốc tế. Chế độ tập luyện nghiêm khắc và vất vả là thế, song các nữ võ sĩ luôn hết mình theo đuổi đam mê. 


Anh Trần Văn Lục - Huấn luyện viên môn Võ Vovinam, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Trong quá trình huấn luyện, thi đấu tuy được trang bị bảo hộ nhưng võ Vovinam là môn đối kháng nên vẫn có thể xảy ra chấn thương như bong gân tay, chân, trật khớp, cơ thể bầm tím. Trong thi đấu VĐV có thể bị chấn thương nặng do gãy xương cẳng chân, tay, bởi những cú ra đòn mạnh của đối phương. Mỗi lần mắc chấn thương, các VĐV phải nghỉ từ 1 - 3 tuần điều trị thì sức khỏe mới có thể phục hồi trở lại. 

Ngoài ra, vào các đợt cao điểm huấn luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng tham gia các giải đấu toàn quốc, cường độ tập luyện tăng cao, các em phải duy trì tập 3 ca mỗi ngày từ ca sáng, ca chiều cho tới ca tối. 

Rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt, được tôi luyện ý chí, bản lĩnh thi đấu cùng khát khao cống hiến, các nữ võ sĩ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh thực sự là những "bông hồng thép” bền bỉ trên sàn đấu cùng quyết tâm nỗ lực hết mình giành kết quả cao nhất đóng góp vào bảng vàng thành tích của thể thao tỉnh nhà.

Bùi Minh

Tags võ thuật bông hồng thép TDTT trung tâm huấn luyện

Các tin khác
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tạo bất ngờ trước đại diện từ Thái Lan.

Dù bị CLB Diamond Food Fine Chef - Air Force dẫn trước tỷ số 2-0 nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (Sport Center 1) vẫn lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2, đăng quang ngoạn mục giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2023 diễn ra tối 2/5 tại Vĩnh Phúc.

Tuyết Dung cùng đội tuyển nữ Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận gặp Malaysia

Chỉ sau 10 phút mở đăng ký vào trưa 2-5, vé xem trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Malaysia ở SEA Games 32 đã hết sạch.

Sân Morodok Techo sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc SEA Games 32.

Ngày 5/5 tới, lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sẽ diễn ra tại sân vận động Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Niềm vui của các cô gái tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trong trận gặp Liaoning Donghua

Tối 1-5, tại bán kết Giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2023, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (tên gọi Sport Center I) đã đánh bại Liaoning Donghua (Trung Quốc) 3-1 (17-25, 25-23, 25-18, 25-16).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục