VFF chọn HLV: Ưu tiên "chất" Đức!

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2008 | 12:00:00 AM

Không hẹn mà gặp, cả lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam (VFF) lẫn Hội đồng HLV QG, cơ quan chịu trách nhiệm tư vấn về chuyên môn cho VFF, đều công khai tuyên bố sẽ ưu tiên cho các nhà cầm quân người Đức trong cuộc tìm kiếm HLV trưởng cho ĐTVN.

(Từ trái qua) Các HLV Stoehr, Maturana (hàng trên); Ziese, Stepanovic (hàng dưới).
(Từ trái qua) Các HLV Stoehr, Maturana (hàng trên); Ziese, Stepanovic (hàng dưới).

Cách đây không lâu, khi trả lời phỏng vấn báo chí về xu hướng tuyển chọn thầy ngoại cho ĐTVN, chủ tịch LĐBĐ Nguyễn Trọng Hỷ từng nói: "Tôi thấy, ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ Việt Nam cần phải học hỏi tinh thần, kỷ luật Đức hơn bao giờ hết. Vì thế, một HLV người Đức sẽ là rất phù hợp".

Mang theo quan điểm này, trong buổi họp hôm qua (26/2) của Hội đồng HLV QG, cả 6 uỷ viên đều bàn bạc và thống nhất sẽ đề nghị lãnh đạo VFF dành sự ưu tiên đặc biệt cho các HLV người Đức khi xem xét hồ sơ ứng viên.

Chính vì thế, trong danh sách 5 ứng viên mà Hội đồng HLV QG đề cử lên để Thường trực VFF quyết định, có tới 2 HLV mang quốc tịch Đức và trong số này lại có 1 người đã vượt quá giới hạn tuổi quy định của VFF (dưới 60 tuổi), nhưng cuối cùng vẫn được ghi tên vì đã trải qua công tác huấn luyện ở rất nhiều ĐTQG.

Theo giải thích của một uỷ viên Hội đồng HLV QG, sở dĩ có sự ưu ái như vậy là bởi VFF muốn chú trọng vấn đề tổ chức kỷ luật và xây dựng nền tảng thể lực vững vàng cho ĐTQG trong tương lai, mà đây lại là tố chất nổi bật của các HLV người Đức.

Bên cạnh đó, một tiêu chí khác cũng rất được Hội đồng HLV QG chú trọng là kinh nghiệm dẫn dắt ĐTQG. Một uỷ viên Hội đồng HLV QG cho biết: "Công tác huấn luyện ở ĐTQG rất khác với khi làm việc tại CLB, vì ĐTQG chỉ tập trung trong một thời gian ngắn nên đòi hỏi HLV trưởng phải có kinh nghiệm để xây dựng và phân bổ một chương trình tập luyện thật khoa học và hợp lý, bảo đảm được tất cả các yêu cầu về thể lực, kỹ chiến thuật".

Tuy nhiên, dù vậy trong bản danh sách 5 người do Hội đồng HLV QG lựa chọn cũng có tới 2 ứng viên chưa từng dẫn dắt ĐTQG mà chỉ có kinh nghiệm ở cấp CLB. Bù lại hạn chế đó, 2 ứng viên này lại có bản thành tích rất ấn tượng ở các CLB, và trong đó có 1 người do đích thân cựu GĐKT Rainer Willfeld tiến cử nên VFF không thể không để ý.

Có một chi tiết rất đáng chú ý là dù đã tư vấn LĐBĐ VN nên chọn những HLV có độ tuổi từ 50 đến 52 để tránh "vết xe đổ" của HLV Alfred Riedl, nhưng trong danh sách 5 ứng viên mà Hội đồng HLV QG lựa chọn, vẫn có tới 3 người xấp xỉ hoặc đã vượt qua ngưỡng 60 tuổi. Điều đó cho thấy Hội đồng HLV QG cũng không có nhiều sự lựa chọn nên họ buộc phải "vi phạm" những nguyên tắc do chính mình đặt ra.

Hơn nữa khi trao đổi với chúng tôi, một uỷ viên Hội đồng HLV QG thừa nhận họ chỉ làm công việc tuyển chọn ứng viên trên giấy, vì VFF thông báo lý lịch của những HLV này đều đã được kiểm chứng và bảo đảm.

Như vậy có nghĩa là độ rủi ro trong công cuộc tìm kiếm HLV trưởng cho ĐTVN của VFF không phải là thấp, bởi trước đây từng có những "quả đắng" cũng sở hữu bản lý lịch cực kỳ hoành tráng nhưng khi bắt tay vào việc mới lộ rõ hạn chế.

Tuy nhiên, ý kiến của Hội đồng HLV QG chỉ dừng ở mức tham khảo, còn quyền quyết định cuối cùng vẫn là do Thường trực VFF. Dự kiến, LĐBĐ VN sẽ chỉ có thể chính thức công bố danh tính của HLV trưởng ĐTQG sớm nhất là vào đầu tháng 3 năm nay.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất cho đội bóng chuyền hơi Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Chiều 17/5, tại Nhà thi đấu huyện Yên Bình, Giải bóng chuyền hơi chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949 - 18/5/2024) đã diễn ra trận chung kết và bế mạc Giải.

Ảnh minh họa

Ngày 17/5, Bộ môn Bắn cung, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin: Đội tuyển Bắn cung Việt Nam gồm 8 vận động viên (4 nam, 4 nữ) sẽ tham dự Cúp Bắn cung thế giới - World Cup 2024 diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 21-26/5.

Trọng tài Jan Smit tham gia buổi lễ ăn mừng chức vô địch của St. George. ẢNH CẮT TỪ CLIP

Một trọng tài ở Hà Lan bị “treo còi” vĩnh viễn sau khi ông rút 4 thẻ đỏ và có 15 phút bù giờ rồi ăn mừng chức vô địch với chính đội bóng mà ông vừa cầm còi.

Luuk De Jong đã chia tay tuyển Hà Lan.

Đội tuyển Hà Lan công bố danh sách cầu thủ tham dự EURO 2024 cùng huấn luyện viên Ronald Koeman.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục