Bóng đá – nghề nguy hiểm!

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2012 | 1:48:12 PM

Đâu đó trên thế giới này, người ta vẫn nghe và nói tới những cái chết thương tâm trên sân cỏ. Nhưng vì một vài lý do nào đó, nhiều người vẫn lấy nghiệp “quần đùi, áo số” làm mục tiêu đeo đuổi cả đời.

Ma lực từ trái bóng tròn
 
Không khó để bắt gặp cảnh vài chú nhóc áo quần lấm lem đuổi theo trái bóng ở một góc phố. Đó có thể là London, Paris lộng lẫy, xa hoa hay những khu ổ chuột ở Rio hay một xó xỉnh nào đó. Đối với bóng đá, không có sự phân biệt giàu nghèo, khoảng cách mà chỉ cần cùng chung 2 chữ đam mê.

 Ảnh minh họa
Ronaldo và tuổi thơ nghèo khó

 Ảnh minh họa
Tới hình ảnh cầu thủ ngôi sao, luôn có người đẹp kề bên


Không ít cầu thủ ngôi sao nổi tiếng của bóng đá hiện đại như C.Ronaldo, Messi, Neymar cũng trưởng thành từ “lò đào tạo” như vậy. Chính khả năng chơi bóng mang nhiều tính bản năng đã biến họ thực sự thành ngôi sao sáng ở mọi sân đấu như ngày nay và là lối thoát thân cho cuộc sống nghèo khổ.
 
Là môn thể thao được giới mộ điệu ví von là “thể thao Vua”, bóng đá đã chứng tỏ giá trị đích thực của nó khi kết nối sự đồng điệu cả cả triệu trái tim trên thế giới. Nó đem lại cho những “nghệ sỹ” sân cỏ đích thực một cuộc sống vương giả, một ánh hào quang mà không phải môn thể thao nào cũng có được.
 
C.Ronaldo là một ví dụ điển hình. Sinh ra và lớn lên ở hòn đảo Funchal, vùng Madeira, Bồ Đào Nha trong một ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, C.Ronaldo có lẽ đã trở thành thành viên của băng đảng buôn ma túy hoặc cướp giật như lời mẹ anh từng tâm sự nếu không có trái bóng tròn.
 
Giờ đây mọi chuyện đã khác. C.Ronaldo là hình mẫu của các cầu thủ trẻ, có hoàn cảnh khó khăn như anh thủa trước, là người tình lý tưởng của mọi cô gái, người mẫu, thậm chí cả hoa hậu thế giới. Lương, thưởng từ CLB Real Madrid giúp tiền vệ này trở thành một trong số ít cầu thủ có thu nhập cao nhất thế giới. Đó là lý do C.Ronaldo không tiếc tiền tậu hàng loạt siêu xe, biệt thự, thay bồ như thay áo như để bù đắp cho tuổi thơ thiếu thốn của mình.
 
Cái giá của ánh hào quang
 
Để tồn tại trong thế giới bóng đá ngày càng khắc nghiệt và cạnh tranh quyết liệt không chỉ vì thành tích đơn thuần còn vì những bản hợp đồng hàng triệu USD, các cầu thủ luôn phải đối mặt với sức ép tâm lý rất lớn cùng với rủi ro trên sân cỏ.
 
Với đặc thù là môn thể thao đối kháng và vận động với cường độ rất cao trong khoảng thời gian dài, nguy cơ gặp chấn thương và nguy hiểm luôn rình rập các cầu thủ.

 Ảnh minh họa

 Thủ thành Cech luôn phải đeo mũ bảo vệ đầu khi thi đấu


Chỉ cần một cú vào bóng, một pha chơi xấu của đối phương là có thể phải nghỉ thi đấu hàng tháng, hàng năm trời. Thậm chí trong trường hợp nặng còn phải treo giày vĩnh viễn hoặc phải trả giá bằng cả tính mạng. Như trường hợp của thủ thành Cech của Chelsea. Sau một pha va chạm, cầu thủ người CH Séc đã bất tỉnh, đa chấn thương và nghiêm trọng nhất là bị rạn hộp sọ! Tới giờ Cech vẫn phải thi đấu với chiếc mũ bảo vệ đầu.
 
Mới đây thôi cầu thủ Morosini của CLB Livorno đã vĩnh viễn rời bỏ người thân và đồng đội để về với Chúa sau khi thi đấu tròn 30 phút trên sân. Các bác sỹ vẫn chưa xác định được nguyên nhân cái chết của Morosini nhưng nhiều khả năng cú trụy tim bất ngờ đã khiến anh ra đi. Trước đó hơn 1 tháng, cầu thủ Muamba của Bolton cũng rơi vào tình cảnh tương tự nhưng may mắn anh đã thoát lưỡi hái của tử thần.

 Ảnh minh họa

 Thủ thành Enke lao vào tàu hỏa tự vẫn

Đó là trường hợp bất khả kháng trên sân cỏ nhưng cũng có những trường hợp các cầu thủ tự tìm tới cái chết vì không chịu nổi sức ép quá lớn. Năm 2009, bóng đá Đức từng rúng động với việc thủ thành Enke của đội tuyển Đức và CLB Hannover 96 lao mình vào đoàn tàu đang chạy để vượt qua “nỗi khổ trần gian”. Tiếp theo đó là HLV tuyển xứ Wales Gary Speed đã treo cổ tự vẫn tại nhà vì những áp lực từ công việc và chuyện gia đình.
 
Bóng đá thực sự là con dao hai lưỡi mà người sử dụng dù muốn hay không luôn phải đối mặt với nguy hiểm. Chẳng ai nói trước được điều gì ngoài việc hãy cứ cầu nguyện cho “đội bóng của Chúa” giờ đây đã đủ quân số!

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Hữu Thắng (trái) và Huỳnh Đức.

Tổ công tác đặc biệt của VFF vừa tiến hành đàm phán với 2/3 ứng viên chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Đó là HLV Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng và sắp tới sẽ là HLV Phan Thanh Hùng.

Robben (trái) có thể hiện được mình trước đội bóng cũ?

“Bầy kền kền” đang bay bổng tại Champions League năm nay với thành tích bất bại (thắng 9 trận, chỉ hòa 1 trận), nhưng trước mắt họ là bầy “hùm xám” đang nhe nanh múa vuốt.

Sau chuyến tập huấn không thành công tại Mỹ, Hoàng Quý Phước đã đề đạt nguyện vọng được tập huấn tại Trung Quốc để lấy lại phong độ cũng như nâng cao thành tích. Tổng cục TDTT và Sở VH- TT- DL Đà Nẵng đã thống nhất với đề xuất này.

Tiền đạo Wayne Rooney (giữa, Man.United) đột phá trước hàng phòng ngự Aston Villa.

* Cúp FA 2011-2012: Chelsea vào chung kết Trên sân nhà Old Trafford, Manchester United giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 4 - 0 trước Aston Villa, trong trận đấu thuộc vòng 34 Giải Ngoại hạng Anh 2011-2012, diễn ra đêm 15-4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục