"Không mua bản quyền Ngoại hạng Anh bằng mọi giá"

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2012 | 1:58:20 PM

Chiều 23/10, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình tại Việt Nam sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để thống nhất quan điểm về vấn đề bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh.

Giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh tăng chóng mặt tại Việt Nam.
Giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh tăng chóng mặt tại Việt Nam.

Trước đó ngày 16/10, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam tổ chức cuộc họp với các đơn vị về việc mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013-2016. Sau cuộc họp này, các đài đi đến một số thống nhất: Các đài xác định số lượng người hâm mộ giải bóng đá Ngoại hạng Anh ở Việt Nam lớn nên BTC giải Ngoại hạng (ENL) rất coi trọng thị trường Việt Nam. Trong hồ sơ mời đấu giá gửi đến các đối tác, Việt Nam nằm ở gói 16, đứng độc lập với các gói khác. Điều này cho thấy BTC giải Ngoại hạng Anh coi Việt Nam là thị trường lớn.

Từ thực tế việc mua bản quyền của Ngoại hạng Anh ở những mùa giải trước cho thấy nếu tiếp tục từng đơn vị đi đàm phán mà không có sự thống nhất trước với tư cách là các thành viên Hiệp hội, rất có thể giá bản quyền sẽ bị đẩy lên cao. Để tránh sự cạnh tranh mua bản quyền giữa các đài và các đơn vị làm dịch vụ truyền hình trả tiền, dẫn đến gây lãng phí nguồn lực xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị và người xem, các đài đã thống nhất cần phải có sự phối hợp với nhau để tránh bị ép giá.

Động thái đầu tiên, đại diện các đài đồng ý thành lập Nhóm công tác về bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh, nhằm kịp thời trao đổi thông tin và hỗ trợ nhau trong quá trình đàm phán mua bản quyền.

Cuối cùng, các đài tạm thời thống nhất không nên mua bản quyền bằng mọi giá. Thậm chí nếu giá bản quyền tăng hơn 10% so với 3 năm trước thì sẽ không mua. Các nhà đài sẽ không đồng loạt tham gia đấu giá mà sẽ để VTV làm đại diện tham dự. Nếu giá cả hợp lý và VTV mua được, đơn vị này sẽ về phân phối lại cho các đài truyền hình trong nước khác.

Đây là một cách làm khá hợp lý, nhận được sự đồng tình của các đài. Tuy nhiên, phía VTV vẫn chưa đưa ra câu trả lời về việc này. Không phải ngẫu nhiên mà VTV đã có sự chuẩn bị từ hồi tháng 6 và mới đây có công văn cho rằng, đến nay nếu đặt vấn đề giao cho một đơn vị nào đó tìm hiểu nhu cầu mua bản quyền và khả năng tài chính của các doanh nghiệp để hình thành bộ hồ sơ tham gia đấu thầu giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh là quá muộn.

Theo thông báo của Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh, họ sẽ nhận hồ sơ đăng ký thầu trong ngày 8/11 sắp tới. Thời gian không còn nhiều nhưng theo ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc đài VTC thì các nhà đài Việt Nam vẫn còn kịp để làm lại hồ sơ và đăng ký. Các đài khác cũng nêu ý kiến VTV cần hợp tác vì cái chung, vừa tránh bị đối tác ép giá, lại đảm bảo quyền lợi cho người xem.

Trước những ý kiến này, VTV cho biết sẽ chờ ý kiến của “cấp trên” và sẽ thông báo kết quả trong cuộc họp chiều nay. Trong trường hợp VTV không đồng ý là đại diện các đài đứng ra đấu thầu Bản quyền truyền hình, thì cuộc họp hôm nay cũng sẽ có những phương án tiếp theo. Không loại trừ khả năng sẽ lại xảy ra tình trạng mạnh ai nấy chạy, các đài sẽ tự đứng ra lo việc của mình. Thậm chí một số nguồn tin cho biết, một vài công ty có giấy phép kinh doanh về lĩnh vực bản quyền truyền hình cũng sẵn sàng nhảy vào cuộc.

Nhiều khả năng chỉ sau cuộc họp này, các nhà đài Việt Nam mới chốt các vấn đề trước khi tham gia đấu thầu với BTC giải Ngoại hạng Anh

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác sân bãi chuẩn bị cho giải đấu.

Giải bóng đá tranh Cúp “Quế Văn Yên” lần thứ nhất năm 2024 sẽ khai mạc vào ngày 19/5/2024 tại Sân vận động huyện Văn Yên.

Hình ảnh nhóm cầu thủ dùng ma túy trong khách sạn làm ảnh hưởng đến bóng đá.

Dùng thuốc giảm đau dính chất kích thích đã bị phạt nặng, dùng ma túy chủ động, làm xấu hình ảnh bóng đá, nhóm cầu thủ HL. Hà Tĩnh khó thoát án phạt nặng từ FIFA.

Vinpearl Golf Nha Trang - một trong những sân golf đẹp nhất Việt Nam - Ảnh minh họa

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đang kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bình chọn cho Golf Việt Nam tại World Golf Wards 2024-Giải thưởng Golf thế giới 2024.

Dortmund sẽ đối đầu Real Madrid ở chung kết Champions League mùa này.

Real Madrid và Borussia Dortmund sẽ quyết đấu tại thánh địa Wembley (London, Anh) để tranh ngôi vương Champions League mùa giải 2023-24.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục