Dakar Rally 2013: Cuộc đua khắc nghiệt bậc nhất sắp mở màn

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2013 | 1:49:02 PM

Dakar Rally 2013 sẽ khởi tranh tại Lima, Peru vào ngày 5/1 tới, đánh dấu chặng đầu tiên của một trong những đường đua khắc nghiệt nhất thế giới.

Trong mùa giải 2013 này, Dakar Rally vẫn sẽ gồm 14 chặng với tổng chiều dài 8.423km, trong đó có 4.146km tính giờ. Với bản đồ hướng dẫn, thiết bị GPS và một hộp đen ghi lại từng chi tiết của hành trình, các tay đua sẽ khởi hành tại Lima, Peru, vào ngày 5/1 tới. Họ sẽ đua trong 15 ngày và kết thúc ở Santiago, Chile, vào ngày 20/1. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử, Dakar Rally diễn ra tại Nam Mỹ.

Mặc dù chặng đua chưa diễn ra nhưng Dakar Rally đã có một thay đổi sẽ có tác động đến cục diện. Đấy là tay đua từng 3 lần vô địch Dakar Rally là Marc Coma của đội đua KTM sẽ không thể tham dự vì những chấn thương mà anh gặp phải ở chặng đua Rally of Morocco hồi tháng 11/2012. Tuy đã nỗ lực điều trị với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu, Coma vẫn gặp vấn đề ở vai và ảnh hưởng đến khả năng vận động của anh. Thay thế cho Coma sẽ là Kurt Caselli và Dakar Rally sẽ là chặng đua khó khăn đầu tiên mà tay đua người Mỹ có dịp được trải nghiệm trong sự nghiệp.

Ngược lại, đồng đội của Caselli ở KTM là Cyril Despres, nhà vô địch Dakar Rally 2012, đang đặt mục tiêu giành chức vô địch thứ 5. Đối thủ của Despres có lẽ vẫn là Joan Barreda của đội đua Husqvarna sau khi anh hơn Barreda 6 phút ở giải Rally of Morocco 2012 vừa qua và khi Coma vắng mặt.

Ngoài Barreda, thách cho tay đua người Pháp có thể là đội đua HRC của Honda, với 3 tay đua Helder Rodrigues, Johnny Campbell và Javier Pizzolito.  Ban đầu, HRC có 5 tay đua nhưng rồi Sam Sunderland và Felipe Zanol đã bị chấn thương trong đợt chạy thử trước Dakar Rally tại sa mạc Mojave. Ở cuộc đua Rally of Morocco, cả 5 tay đua đều tham dự và Rodrigues được đánh giá cao nhất nhờ thắng một số chặng. Dù sao thì tay đua người Bồ Đào Nha cũng đứng thứ 3 chung cuộc ở Dakar Rally năm 2011 và 2012. Cùng với Barreda, anh sẽ là thách thức rất lớn cho Despres.

Trong khi đó, đội Husqvarna cũng có một đội hình rất mạnh tại Dakar Rally 2013, với Barreda, Paulo Goncalves, Alessandro Botturi và Matt Fish. Trong số này, Barreda và Goncalves đều có thứ hạng cao ở Rally of Morocco 2012 khi Barreda đứng thứ 2, còn Goncalves đứng thứ 5. Cả hai tay đua này cũng đã có dịp đối đầu với Coma và Rodrigues tại giải Cross Country Rally World Championship 2012.

Ngoài những tay đua trên, Dakar Rally còn có tay đua người Chile là Francisco “Chaleco” Lopez của KTM. Lopez đứng thứ 3 năm 2010 và thứ 4 năm 2012 ở Rally of Morocco. Còn tay đua người Hà Lan, Frans Verhoeven, của Yamaha từng đứng thứ 8 năm 2009. Cùng với họ là một đội B của KTM sẵn sàng nhập cuộc khi cần là Darryl Curtic, Riaan Van Niekerk của Nam Phi, cũng như Jakub “Kuba” Przygonski của Ba Lan.

Vài nét về Dakar Rally 2013

·  Tổng chiều dài: 8432 km

·  Tổng chiều dài tính giờ: 4146 km

·  Quãng đường dài nhất trong 1 ngày: 852 km (chặng 9)

·  Quãng đường ngắn nhất trong 1 ngày: 250 km (chặng 1)

·  Điểm cao nhất của chặng đua: 4800 m.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác sân bãi chuẩn bị cho giải đấu.

Giải bóng đá tranh Cúp “Quế Văn Yên” lần thứ nhất năm 2024 sẽ khai mạc vào ngày 19/5/2024 tại Sân vận động huyện Văn Yên.

Hình ảnh nhóm cầu thủ dùng ma túy trong khách sạn làm ảnh hưởng đến bóng đá.

Dùng thuốc giảm đau dính chất kích thích đã bị phạt nặng, dùng ma túy chủ động, làm xấu hình ảnh bóng đá, nhóm cầu thủ HL. Hà Tĩnh khó thoát án phạt nặng từ FIFA.

Vinpearl Golf Nha Trang - một trong những sân golf đẹp nhất Việt Nam - Ảnh minh họa

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đang kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bình chọn cho Golf Việt Nam tại World Golf Wards 2024-Giải thưởng Golf thế giới 2024.

Dortmund sẽ đối đầu Real Madrid ở chung kết Champions League mùa này.

Real Madrid và Borussia Dortmund sẽ quyết đấu tại thánh địa Wembley (London, Anh) để tranh ngôi vương Champions League mùa giải 2023-24.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục