Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV OIL năm 2013: Những điều đọng lại

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2013 | 9:17:59 AM

YBĐT - Sau 8 ngày (từ 4 - 11/4) với tổng số 30 trận đấu, vòng I, bảng B Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV OIL năm 2013 diễn ra tại Yên Bái đã chính thức khép lại và xác định được 4 đội mạnh nhất vào tranh tài tại vòng 2 của Giải dự kiến sẽ diễn ra từ 25/9 -15/10.

Trận đấu giữa hai đội nam Công an thành phố Hồ Chí Minh và Đức Long Gia Lai.
Trận đấu giữa hai đội nam Công an thành phố Hồ Chí Minh và Đức Long Gia Lai.

Đội bóng chuyền nam Đức Long Gia Lai và đội nữ Ngân hàng Công Thương đã xuất sắc giành ngôi đầu bảng; đội nam Thể công Binh đoàn 15 và đội nữ   Vietsov Petro chiếm ngôi nhì bảng. Đây cũng là 4 đội cùng tham gia tranh Cúp Hùng Vương sẽ được tổ chức từ 15 - 18/4 tại Nhà thi đấu Việt Trì (Phú Thọ) vào đúng dịp Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013.

Chất lượng chuyên môn cao

Đối với đông đảo người hâm mộ bóng chuyền Yên Bái, đây là giải đấu thực sự hấp dẫn và đầy ý nghĩa. Tập trung một lực lượng hùng hậu những đội bóng hàng đầu và những vận động viên xuất sắc nhất của làng bóng chuyền Việt Nam, Giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV OIL năm 2013 được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao với những trận đấu sôi nổi, hấp dẫn.

Nhiều trận đấu “ngang cơ” kéo dài, nhiều pha bóng tấn công và phòng thủ đẳng cấp cao được đông đảo khán cổ vũ, ủng hộ... Về phía các đội bóng nam, bảng B được xem là “bảng tử thần” với sự có mặt của những đội bóng rất mạnh (Thể công Binh đoàn 15, Đức Long Gia Lai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Sacombank Biên phòng, Công an thành phố Hồ Chí Minh và Long An), tập trung một lượng lớn các vận động viên của đội tuyển quốc gia như chủ công Nguyễn Hữu Hà (Đức Long Gia Lai), chủ công Hoàng Văn Phương (Thể công Binh đoàn 15), chủ công Lưu Bình Giang (Tập đoàn Dầu khí quốc gia), cây chuyền hai Phạm Minh Dũng (Sacombank Biên phòng)...

Vì vậy, mỗi trận đấu của nam đều là những màn so tài quyết liệt, không khoan nhượng giữa những người đồng đội vốn đã quá hiểu nhau khi ở “tuyển”. Có nhiều ý kiến cho rằng: Tại vòng I bảng B vừa qua, xem các trận đấu của nam hay hơn các trận đấu của nữ.

Điều này cũng dễ hiểu bởi khác hẳn với nam, bảng B với sự có mặt của hai “đại gia” là Ngân hàng Công thương và Vietsov petro, sở hữu những tay đập nữ hàng đầu Việt Nam như: Phạm Kim Huệ, Vũ Maika, Đinh Thị Trà Giang... thì cơ hội còn lại cho các đội khác như Tân Bình thành phố Hồ Chí Minh, Bia Sài Gòn TBD, Cao su Phú Riềng, PVD Thái Bình là không nhiều. Tuy vậy, chất lượng của các trận đấu nữ vẫn được đánh giá cao, đặc biệt là sự thể hiện rất ấn tượng của các tuyển thủ quốc gia...

Qua giải đấu, khán giả Yên Bái được hưởng niềm vui chung với các đội bóng chuyền chuyên nghiệp, đỉnh cao. Trong ảnh: Niềm vui chiến thắng của đội nữ Tân Bình thành phố Hồ Chí Minh.

Kinh nghiệm tổ chức

Có thể nói đây là giải đấu lớn, đạt được nhiều thành công trong khâu tổ chức như việc chuẩn bị, bố trí chỗ ăn nghỉ, lịch tập cho các đội; công tác an ninh trật tự được đảm bảo; công tác trọng tài nghiêm minh, đúng luật và đúng quy chế xuyên suốt quá trình thi đấu... Tuy vậy, vẫn còn có những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Cụ thể là ngay trước giờ khai mạc, sân đấu tại Nhà thi đấu Trung tâm TDTT tỉnh đã phải bóc và dán lại toàn bộ hệ thống thảm thi đấu theo yêu cầu của đại diện Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam do thảm dán chưa chính xác (lệch chuẩn trên 1cm). Mặt khác, đông đảo khán giả đều đồng tình rằng việc chuẩn bị trước các trận thi đấu của Ban tổ chức còn chậm, đặc biệt là quá trình lắp, căng chỉnh và đo lưới. Do độ cao của lưới trong các trận thi đấu của nam và nữ khác nhau (nữ thi đấu trước) nên sau mỗi trận, Ban tổ chức sẽ phải căng chỉnh lại lưới thi đấu.

Có nhiều trận đấu, việc này kéo dài đến 15 phút đồng hồ làm ảnh hưởng đến thời gian khởi động của các đội bóng. Điều đáng nói nữa là về thước đo chiều cao lưới, với một giải đấu lớn tầm cỡ như vậy mà dụng cụ này chỉ là một thanh gỗ cũ được đo sẵn và đánh dấu bằng mực. Một hình ảnh nữa rất không đáng xảy ra trong trận thi đấu nảy lửa giữa hai đội nam Thể công Binh đoàn 15 và Đức Long Gia Lai, đây là trận đấu mang ý nghĩa quyết định đến thứ hạng các đội nam tại bảng B (Đức Long Gia Lai đã giành chiến thắng với tỉ số 3-2 để giành vị trí nhất bảng).

Khi hiệp đấu thứ 2 bắt đầu, 1 trong 6 cây lau thảm đã bị gẫy và không thể sử dụng mà không có cây lau thảm khác thay thế kịp thời khiến một bên thảm chỉ còn 2 nhân viên làm nhiệm vụ, đối xứng bên kia sân là 3 - một hình ảnh lệch và rất xấu trong khi trận đấu đang được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình VCTV.

Một trong những “hạt sạn” lớn nhất lại không nằm trong khâu tổ chức thi đấu mà lại diễn ra ở phía bên ngoài sân. Đó là tình trạng “chặt chém” giá vé gửi xe mà không thấy có cơ quan chức năng nào quản lý. Vé vào sân xem bóng chỉ 30 - 40 nghìn đồng, nhưng giá vé gửi xe lại quá cao (lên tới 10 nghìn đồng/xe máy và 40 nghìn đồng/xe ôtô). Một khán giả đi ôtô than phiền: “Giá vé gửi xe cao thế này thì chả khác gì đi xem liền một lúc 2 giải”.

Cần đăng cai thêm nhiều giải lớn

Theo tính toán sơ bộ, tổng kinh phí bỏ ra để đăng cai tổ chức vòng I Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV OIL năm 2013 tại Yên Bái là 450 triệu đồng; tổng kinh phí thu về từ bán vé được gần 340 triệu đồng (không có lãi, thậm chí còn lỗ về mặt kinh tế - PV). Tuy vậy, chuyện “lỗ vốn” về tài chính có lẽ tạm gác lại để nhường lời cho những cái được của việc đăng cai tổ chức những giải đấu lớn tầm cỡ quốc gia như thế này.

Cái được lớn nhất mà chúng ta đem đến cho khán giả hâm mộ thể thao Yên Bái là được sống trong không khí tưng bừng của thể thao đỉnh cao suốt một quãng thời gian khá dài. Thứ hai là thu hút được các đội bóng, khán giả trong và ngoài tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Yên Bái.

Vì vậy, việc đăng cai tổ chức những giải đấu lớn như Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV OIL năm 2013 là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Một mặt người dân được tiếp cận với thể thao chuyên nghiệp đỉnh cao, mặt khác giúp những người làm công tác chuyên môn có thêm cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, đổi mới cách làm thể thao chuyên nghiệp, từng bước hội nhập, được đứng trong hàng ngũ các địa phương có nền thể thao mạnh và phát triên.

Thiên Cầm

Các tin khác
Đức tạm nới lỏng luật về tiếng ồn nhằm giúp tạo nên bầu không khí lễ hội tại Euro 2024.

Đức đã nới lỏng luật về tiếng ồn nhằm tạo ra bầu không khí lễ hội tại Euro 2024 do họ làm chủ nhà.

HLV Kim Sang-sik được chào đón tại sân bay Nội Bài

14h30 ngày 6/5 tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức lễ ký hợp đồng và công bố tân huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam với HLV người Hàn Quốc, ông Kim Sang-sik.

Tại Scottish Open 2024, một trong những giải billiard hàng đầu châu Âu, cơ thủ Dương Quốc Hoàng của Việt Nam đã xuất sắc giành chức vô địch, qua đó làm nên lịch sử cho billiard pool nước nhà.

Trợ lý Choi Won-kwon (phải) sẽ cùng 11 trợ lý khác giúp việc cho HLV trưởng Kim sang-sik

Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi tiết lộ, có 12 trợ lý giúp việc cho HLV trưởng Kim Sang-sik, bao gồm 3 người Hàn Quốc và 9 người Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục