Hoàng Đô và những góc phố lạ quen

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/12/2015 | 10:01:54 AM

YBĐT - Hoàng Đô - cái tên đã quá quen trong làng nhiếp ảnh Yên Bái nhưng những khung hình qua ống kính Hoàng Đô lại cho người ta bao điều lạ lẫm về những thứ tưởng như đã rất quen thuộc. Vẫn là những con đường ấy, hàng cây ấy, góc phố ấy mà bỗng chốc ta ngỡ ngàng như chưa từng thấy, chưa từng qua, chưa từng quen vậy.

Như Hoàng Đô gọi tên tác phẩm của mình "Góc phố dịu dàng", phải, đó thực sự là một góc phố rất đỗi dịu dàng trong ngày hè vốn lẽ ra rực rỡ, bởi tim tím bằng lăng như lãng đãng thả vào phố chút mộng mơ, đưa người ta về miên man kỉ niệm thuở học trò, nhớ những góc phố tím thẫm bằng lăng mỗi mùa hạ nắng.

Góc phố dịu dàng của Hoàng Đô - là góc phố tôi vẫn qua mỗi chiều, là gốc bằng lăng vẫn hằng ở đó nhiều năm tháng, là những mùa hoa vẫn tím thẫm mỗi mùa hạ sang… mà trong khuôn hình của Hoàng Đô, tôi như thể chưa biết đến một góc phố dịu dàng đến thế bao giờ!

Tôi từng mê mải ngắm bức tranh Mùa thu vàng của Levitan, từng mơ mộng đặt chân lên con đường vàng lá đổ giữa hai hàng cây trong bức ảnh con đường mùa thu Hà Nội… và đến giờ thì ngẩn ngơ trước vẻ huyền ảo, huyền ảo lắm lắm bởi bức ảnh góc phố muôn ngàn lá đổ chiều thu của Hoàng Đô. Bao vàng lá trải thảm vàng trên mặt đất, ngàn chiếc lá đã thôi xanh như cũng chỉ chờ buông mình theo gió thu, và một người lao công mà chiếc chổi như đang gom cả mùa thu về nơi góc phố.

Có sự giản dị mà xao động lòng người, có chút thanh bình đặc trưng vốn dĩ của mùa thu như thường thấy và có gì đó mơ hồ, huyền ảo như không thể là góc trời thu của thành phố này, dù vẫn biết rằng đó là một góc phố, một hàng cây mà mình không lạ.

Ảo mờ sương giăng phố sớm, thấy rõ trời đông đã chùng chình qua đây, nghe cái rét như vờn trên da thịt… bức ảnh sớm đông thành phố của Hoàng Đô như khuôn hình một góc phố từ con mắt của một kẻ đang nhâm nhi li cafe ấm nóng trong một sớm nhiều rét mướt. Góc phố đẹp lạ trong ngày đông, cảm như được cả nhịp sống chậm lại, cần nhiều thêm những ấm áp cuộc đời…

Rồi có khi con phố quen bỗng trở nên đẹp lạ chỉ bởi vạt nắng xiên ngang đổ xuống mặt đường qua dải rèm cây xanh nhà ai bên hè phố; cây cầu công viên Yên Hòa quen thuộc chợt “kiêu sa” trong ráng đỏ hoàng hôn; con đường mới Nguyễn Tất Thành cũng lung linh đẹp lạ khi thành phố lên đèn… qua ống kính Hoàng Đô.

Vẫn là thành phố ta sống bao năm, vẫn là góc phố ta qua bao bận, vẫn là những con đường ta đi bao ngày… mà chợt ngỡ ngàng, lạ lẫm khi ngắm thành phố qua "con mắt" Hoàng Đô. Có lẽ không chỉ nhờ tâm hồn nghệ thuật, con mắt nghệ sĩ mà phải là cả sự thiết thân, gắn bó, tình yêu với mỗi góc phố, con đường trong trái tim Hoàng Đô lắng lại trong mỗi khuôn hình, để rồi lại cho ta cũng bất giác nhận ra phố núi mình cũng đẹp lắm, thơ mộng lắm, đáng sống lắm từ những hình ảnh thường nhật nhất!   

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2015, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thị xã Nghĩa Lộ đã đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn hơn 80 đoàn khách với trên 10.000 lượt nhân dân, khách trong nước, ngoài nước thăm, dâng hoa, thắp hương tưởng niệm tại Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu Di tích lịch sử - văn hóa Căng Đồn.

Ảnh minh họa.

Trong khuôn khổ lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia năm 2015, tối 15/12, tại thành phố Thanh Hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận với chủ đề "Qua miền Di sản."

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Chiều 15-12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh "Hành trình Di sản 2015" do Tạp chí Heritage (Vietnam Airlines) tổ chức lần thứ 3, trưng bày 69 tác phẩm nhiếp ảnh.

Một tác phẩm đoạt giải khuyến khích trong liên hoan

Liên hoan là một đóng góp của Việt Nam vào quá trình xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng ASEAN, vì một nền văn hóa đầy bản sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục