Độc đáo nghi lễ cầu mùa của người Dao Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2016 | 2:45:37 PM

Đồng bào Dao huyện Văn Yên hiện còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, trong đó có nghi lễ cầu mùa. Nghi lễ này được thực hiện vào dịp đầu năm - khi chuẩn bị bước vào mùa vụ mới.

Để thực hiện nghi lễ này, người Dao chuẩn bị lễ vật, mời thầy mo đến làm lễ cúng với ước nguyện mong cho một năm làm ăn luôn được mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, quốc thái, dân an.

Thầy mo kiểm tra lễ vật và gieo quẻ trước khi cúng thần linh.


Sau khi cúng thần linh trong nhà, thầy mo cúng ngoài trời để bẩm báo Ngọc Hoàng xin ban cho mùa màng tốt tươi, cuộc sống yên bình.


Lễ vật của nghi lễ cúng cầu mùa: thịt lợn, vàng mã, gạo…

Sau nghi thức cúng tế, thầy mo hóa vàng và trao hạt giống cho gia chủ gieo trồng.

Thanh Tân

Các tin khác
Cuộc đời của Yến cũng là bộ phim nặng ký tại giải Cánh diều 2015

Ngày 31-3, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam họp báo công bố danh sách 138 các tác phẩm điện ảnh, 6 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh tranh giải Cánh diều 2015 - giải thưởng thường niên của hội.

Ảnh minh họa.

Theo kết quả cuộc thăm dò do đài phát thanh Classic FM Hall của Anh tổ chức với sự tham gia của 170.000 khán thính giả, Beethoven đã vượt bậc tiền bối Mozart để trở thành nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng nhất.

Ảnh minh họa

Tối 29/3, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghi lễ Cấp sắc của người Dao tỉnh Thái Nguyên và trao tặng danh hiệu ​nghệ nhân ưu tú, vinh danh ​nghệ s​ỹ ưu tú.

Ca sĩ Thu Minh

Sáng nay 29-3, Ban Tổ chức cuộc thi Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2016 chính thức công bố nữ ca sĩ Thu Minh trở lại ghế nóng trong vai trò giám khảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục