Nghề làm bánh tráng ở Trảng Bàng là Di sản văn hóa phi vật thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2016 | 2:30:03 PM

Ngày 6/4, đại diện Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã trao chứng nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể cho nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Đông đảo bạn trẻ đến để trải nghiệm nghề làm bánh tráng phơi  sương.
Đông đảo bạn trẻ đến để trải nghiệm nghề làm bánh tráng phơi sương.

Cũng trong ngày, UBND tỉnh Tây Ninh đã vinh danh 11 người dân, nghệ nhân đã có công bảo tồn và phát triển nghề làm bánh tráng phơi sương ở huyện Trảng Bàng.

nghe lam banh trang o trang bang la di san van hoa phi vat the hinh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cùng với người dân xem các nghệ nhân tráng bánh tráng phơi sương

Cùng ngày, đã diễn ra lễ khai mạc tuần Lễ hội văn hóa - du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Sau lễ khai mạc, hàng ngàn người dân đã được thưởng thức cũng như trải nghiệm nghề làm bánh tráng phơi sương độc đáo, nổi tiếng của người dân Trảng Bàng….

nghe lam banh trang o trang bang la di san van hoa phi vat the hinh 2

Đại diện Bộ VHTT&DL đã trao chứng nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể cho nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

* Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp được công nhận DSVH phi vật thể quốc gia

Nghề sơn mài ở làng Tương Bình Hiệp, thành phố Phủ Dầu Một, Bình Dương vừa được Bộ VH-TT-DL ghi nhận vào danh mục Di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể quốc gia.

Vào nửa đầu thế kỷ 18, những người dân có nghề sơn mài truyền thống từ miền Trung, miền Bắc di cư đến lập nghiệp ở thành phố Thủ Dầu Một đã lập lên một ngôi làng nhỏ.

Với vật liệu là gỗ mít thô sơ, được sơn nhiều lớp dầu sơn Phú Thọ, đánh đi đánh lại nhiều lần tạo nên một lớp men đen bóng, được các nghệ nhân tỉ mỉ, sáng tạo đến từng chi tiết, mỗi bức sơn mài Tương Bình Hiệp là cả một tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ cao.

Theo những người làm nghề ở Tương Bình Hiệp, để tạo nên một tác phẩm sơn mài sản xuất theo kiểu cổ truyền thường phải trải qua 25 công đoạn khắt khe, đòi hỏi mất nhiều công sức và thời gian.

Có công đoạn phải làm đi làm lại tới 6 lần mới đạt yêu cầu như công đoạn hom, sơn lót. Riêng công đoạn sơn, mỗi sản phẩm phải mất từ 3-6 tháng mới đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp.

Trải qua nhiều thế hệ, sơn mài Tương Bình Hiệp vẫn giữ được nét đẹp truyền thống, đó là sự tinh xảo, nhẹ nhàng, thanh thoát, đậm đà tính cách Á Đông.

Sơn mài Tương Bình Hiệp không chỉ là hàng hóa mỹ nghệ đơn thuần mà đã có rất nhiều sản phẩm đạt tới chất lượng cao về nghệ thuật. So với một số nơi khác, sản phẩm sơn mài Tương Bình Hiệp đa dạng hơn về mẫu mã, đặc biệt là chất lượng có phần ưu việt. Theo một số chuyên gia, sơn mài Tương Bình Hiệp chịu đựng được khí hậu vùng hàn đới châu Âu, không bị bong nứt hoặc biến dạng.

(Theo VOV - SGGP)

Các tin khác
Lan Khuê cùng đương kim Hoa hậu Hòa bình quốc tế và Chủ tịch cuộc thiMiss Grand International, ông Nawat Itsaragrisil.

Đích thân Chủ tịch cuộc thi Miss Grand International (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế), ông Nawat Itsaragrisil và đương kim Hoa hậu Hòa bình Quốc tế là người đẹp Claire Elizabeth Parker vừa đến Việt Nam để mời Hoa khôi Áo dài Việt Nam mùa đầu tiên Trần Ngọc Lan Khuê tham gia cuộc thi trong năm 2016.

Jason Aldean lên sân khấu nhận giải Nghệ sĩ của năm.

Jason Aldean đã đánh bại Luke Bryan và Miranda Lambert để giành giải thưởng Nghệ sỹ của năm tại lễ trao Giải Hàn lâm nhạc Đồng quê năm nay.

Các thí sinh dự thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 tại khu vực phía Nam.

Ngày 4-4, tại khách sạn Rex TP Hồ Chí Minh đã diễn ra vòng sơ khảo cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 do công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Lan Khuê (giữa) chụp hình cùng đương kim Hoa hậu Hòa Bình Claire Parker và ông Nawat Itsaragrisil, Chủ tịch cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế.

Global Beauties vừa đưa tin, Trần Ngọc Lan Khuê đã được chọn là đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục