Nhà báo lên phim

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2016 | 8:16:04 AM

Tháng 6 này, mảng phim truyện truyền hình ra mắt khán giả bộ phim nói về nghề báo và người làm báo. Phim Nguyệt thực (dài 45 tập) đề cập chính diện đến các mối quan hệ giữa nhà báo và nghệ sĩ; giữa đồng nghiệp làm báo với nhau và trăn trở của nhà báo với những thay đổi về cách làm báo thời nay trước cơn lốc “câu view”.

Nguyệt Thực phản ánh đa chiều mối quan hệ phức tạp giữa nhà báo và nghệ sĩ.
Nguyệt Thực phản ánh đa chiều mối quan hệ phức tạp giữa nhà báo và nghệ sĩ.

Bối cảnh chính trong phim là một tòa soạn báo, trước khó khăn chung của kinh tế thị trường, các báo phải tìm mọi cách cạnh tranh để có nguồn thu, duy trì hoạt động. Chuyện phim xoay quanh công việc của nhóm phóng viên của Báo Hiện Đại và giới showbiz với những vấn đề xã hội nóng bỏng.

Một nhóm giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra mà phóng viên Sơn (Thiên Bảo đóng) - cây bút viết phóng sự số 1 của tờ báo, làm đại diện. Còn Hoàng (Minh Luân) là đại diện nhóm có quan điểm ngược lại. Hoàng cho rằng, làm báo hiện đại phải đáp ứng cao nhất nhu cầu người đọc, phải biết tiếp cận vấn đề theo cách giật gân nhất để có thể bán báo. Vậy là ranh giới giữa chính thống và lá cải; giữa tốt và xấu chỉ là lằn ranh nhỏ... Do quan điểm làm báo khác nhau, nên Hoàng và Sơn từ chỗ là bạn thân, dần trở thành đối đầu nhau...

Kịch bản Nguyệt thực do nữ nhà báo Chu Thu Hằng viết. Với hơn 20 năm làm báo và hiện đang là Phó Tổng biên tập Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT-DL), những câu chuyện, tình tiết về nghề báo và người làm báo trong phim là những trải nghiệm của chính tác giả trong công việc hàng ngày.

Chị Hằng cho biết: “Trước đây đã có vài phim làm về nghề báo nhưng bị phản ánh không trung thực. Tôi viết kịch bản này từ chính câu chuyện làm báo của mình và bạn bè đồng nghiệp. Báo chí có nhiều đề tài khác nhau, tôi chỉ mong các đồng nghiệp khi xem phim nhìn thấy một phần nhỏ của mình trong ấy, thế đã là hạnh phúc. Tôi chưa xem hết 45 tập phim nhưng với những gì được xem, tôi hy vọng Nguyệt thực sẽ được khán giả yêu mến”.

Đạo diễn Nguyễn Trọng Hải cũng cho rằng, anh khá áp lực khi làm phim này, nhưng với một kịch bản chặt chẽ, lại được viết bởi chính một nhà báo có thâm niên trong nghề, nhất là chị cũng viết về nghệ thuật nên thấy yên tâm.

Dàn diễn viên được chọn vào phim cũng một phần tạo hấp dẫn với người xem. Cùng với Thiên Bảo, Minh Luân còn có NSND Đào Bá Sơn trong vai ông Thái - Tổng Biên tập Báo Hiện Đại; Ninh Dương Lan Ngọc vai ca sĩ Mỹ Khanh và đây là vai lớn đầu tiên của Lan Ngọc trong mảng phim truyện truyền hình; Đức Thịnh vai doanh nhân Kiên - một doanh nhân có quyền lực với giới truyền thông...

Với rất nhiều điều tiếng về mối quan hệ giữa nhà báo và nghệ sĩ trong thời gian qua, Nguyệt thực phần nào phản ánh được đa chiều về những quan hệ phức tạp này. Qua đó, làm nổi bật quan điểm của những nhà báo chân chính là bảo vệ và tôn trọng sự thật.

Nguyệt thực phát sóng lúc 21 giờ 20 thứ hai và thứ ba hàng tuần trên VTV3, bắt đầu từ ngày 13-6.

(Theo SGGP)

Các tin khác
DJ Lina trình diễn tại New York năm 2012.

Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á - SEA Pride 2016 sẽ diễn ra từ 10g đến 23g ngày 25-6 tại Câu lạc bộ Mỹ (19-21 Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đây có lẽ là phim ngắn đầu tiên tập trung vào múa, cụ thể là ballet ở VIệt Nam.

Em vẫn ở đây - phim ngắn đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Mỹ Trang dự kiến sẽ phát trên YouTube ngày 16-6 và đến ba liên hoan phim trên thế giới.

Biểu diễn ca Huế.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có chỉ đạo khẩn đối với các cơ quan chuyên môn tập trung chấn chỉnh các hoạt động ca Huế trên sông Hương và đường thủy nội địa nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch tham gia các tour du lịch trên sông, biển.

Ngày 26-6 tới, tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội, các hoạt động kỷ niệm Ngày Yoga quốc tế sẽ diễn ra, trong đó có trình diễn yoga tập thể với sự tham gia của khoảng 2.000 người ở sáu tỉnh, thành phố trong cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục