Tết của người Tày Khao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2019 | 9:57:52 AM

YênBái - Trải qua nhiều thăng trầm, người Tày Khao ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên vẫn còn lưu giữ được những nét đẹp văn hóa, đặc biệt là phong tục trong dịp tết.

Người Tày Khao Đông Cuông trong Lễ hội Cơm mới.
Người Tày Khao Đông Cuông trong Lễ hội Cơm mới.

Trong các nghi thức ngày tết, cúng gia tiên chiều ngày 30 tết và cúng giao thừa là nghi thức quan trọng nhất của người Tày Khao. Vì thế, mâm cỗ cúng gia tiên được chuẩn bị rất công phu. 

Đặc biệt, trong mâm cỗ tết không thể thiếu được món rau rừng xôi và cá suối nướng, dâng cúng tổ tiên, thần linh để bày tỏ lòng biết ơn, cầu mong một năm mới sung túc. 

Mâm cúng còn có bánh chưng gù và bánh nẳng. Theo quan niệm, bánh chưng gù tượng trưng cho người phụ nữ cần cù, còn bánh nẳng là biểu tượng của hạnh phúc và đoàn kết của cộng đồng. Ngoài ra, người Tày Khao quan niệm mâm cao cỗ đầy đến đâu cũng không thể thiếu một nhánh rau xôi. 

Vì vậy, đĩa rau luộc hay rau xôi cũng là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ dâng cúng tổ tiên vào dịp năm mới. 

Đặc biệt, người Tày Khao có tục lấy nước vào đêm giao thừa, khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Các gia đình đều mang ống ra suối lấy nước mới về cúng tổ tiên. Nước mới để thờ cúng phải trong, những mong con cháu có một năm làm ăn sung túc. 

Người Tày Khao xã Đông Cuông luôn chú trọng giữ gìn và phát huy các nét văn hóa truyền thống, từ đó có những hướng đi phù hợp nhằm phát triển du lịch cộng đồng.

Vũ Đồng

Tags Tày Khao xã Đông Cuông huyện Văn Yên nghi thức ngày tết

Các tin khác
Vẻ đẹp trường tồn của bộ Cửu đỉnh tại sân Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, ngày 8/5, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới đạt số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Các cựu chiến binh và học sinh đến tham quan tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong đợt cao điểm tháng 4 và 5, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã đón trên 1.750 lượt khách tham quan và trải nghiệm.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận kỷ lục tới Tập đoàn Mường Thanh.

Chiều 7-5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục cho chương trình “Đồng diễn xòe Thái-Một vòng Mường Thanh”.

Các em học sinh thăm Di tích nhà ông Trần Đình Khánh tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Di tích Nhà ông Trần Đình Khánh tọa lạc tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Đây là 1 trong 4 điểm di tích nằm trong Cụm di tích lịch sử quốc gia Chiến khu Vần đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục