[Ảnh] Yên Bái bảo tồn và giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc Thái Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2020 | 2:13:53 PM

YênBái - Mường Lò - Nghĩa Lộ được coi là vùng đất tổ của người Thái đen miền Tây Bắc - nơi ẩn chứa bao huyền thoại, huyền tích của một vùng đất lịch sử và tâm linh với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể từ ngàn đời.

Nghệ nhân hướng dẫn các bạn trẻ cách chế tác chiếc khèn bè - nhạc cụ gắn liền với đời sống tinh thần của đồng bào Thái.
Nghệ nhân hướng dẫn các bạn trẻ cách chế tác chiếc khèn bè - nhạc cụ gắn liền với đời sống tinh thần của đồng bào Thái.

Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa và tác động của cơ chế thị trường, đô thị hóa cùng với những thuận lợi cũng xuất hiện nhiều nguy cơ mai một văn hóa, mờ dần bản sắc. Do đó, để bản sắc văn hóa mãi trường tồn, chính quyền các cấp, cộng đồng dân cư, trường học ở thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều giải pháp, cách làm hay để vun đắp, khơi dậy niềm tự hào, ý thức kế thừa, giữ gìn văn hóa trên tinh thần sáng tạo trong mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.



Từ khi còn bé đến lúc trưởng thành, người con gái Thái được mẹ, được bà dạy cách thêu thùa, may vá, dệt vải làm khăn.



Lớp học chữ Thái cổ trên địa bàn thị xã ngày càng thu hút đông các em học sinh tham gia.



Ngay từ nhỏ, trẻ em dân tộc Thái đã được truyền dạy điệu múa sạp truyền thống.

Thanh Chi

Tags Yên Bái bảo tồn giữ gìn văn hóa dân tộc Thái Mường Lò

Các tin khác
Ban tổ chức Chương trình tại Lễ phát động.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện thường niên Fire Up 2020 với chủ đề Meteora - Ngôi sao băng, Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Cầu Giấy - Hà Nội) vừa tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí - Truyền thông "Thắp sáng" (Fire Up) 2020.

Cảnh trong vở nhạc kịch Những người khốn khổ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Sau sáu tháng dàn dựng, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) vừa hoàn thành vở nhạc kịch Những người khốn khổ và sẽ công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 21 đến 24-11.

Diễn viên Phùng Thị Thanh Huyền (Nhà hát Chèo Hà Nội) trong vai Thị Màu đoạt Huy chương vàng.

Sau 9 ngày thi tài sôi nổi, tối 12-11, tại tỉnh Hà Nam, cuộc thi "Tài năng trẻ sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2020", do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam tổ chức, đã khép lại thành công.

Cận cảnh vương miện dành cho hoa hậu.

Chưa đầy 10 ngày nữa, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 sẽ chính thức tìm ra gương mặt sáng giá cho ngôi vị cao nhất. Ngày 11-11, ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức họp báo công bố vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 và các vật phẩm đăng quang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục