Mù Cang Chải: Nỗ lực đưa văn hóa văn nghệ phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2021 | 7:38:45 AM

YênBái - 6 năm qua, Sùng A Già - MC, ca sĩ, diễn viên múa kiêm luôn cả kỹ thuật âm thanh ánh sáng công tác tại Đội Thông tin lưu động, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Mù Cang Chải cùng anh chị em trong đội đã đi khắp 98 thôn, bản thực hiện các chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số.

Thành viên Đội Thông tin lưu động, Trung tâm TT&VH huyện Mù Cang Chải chuyên chở thiết bị đi phục vụ lưu động đến các bản làng xa của huyện.
Thành viên Đội Thông tin lưu động, Trung tâm TT&VH huyện Mù Cang Chải chuyên chở thiết bị đi phục vụ lưu động đến các bản làng xa của huyện.

Anh Sùng A Già - một MC (người dẫn chương trình), một ca sĩ, một diễn viên múa kiêm luôn cả kỹ thuật âm thanh ánh sáng công tác tại Đội Thông tin lưu động, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa (TT&VH) huyện Mù Cang Chải được hơn 6 năm. 

Công việc của anh cùng anh chị em trong đội là xây dựng các chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ bà con tại các thôn, bản trong huyện. Cả đội của Sùng A Già chỉ có 6 người nên ai cũng làm được tất cả các công việc từ diễn viên cho tới kỹ thuật viên. 

Từ năm 2018 đến nay, với mục tiêu đưa văn hóa văn nghệ về gần hơn với đồng bào, các chương trình đã tổ chức tại các thôn bản. Sùng A Già cùng anh chị em trong đội đã đi khắp 98 thôn, bản của huyện. Những bản xa như Làng Giàng, Lùng Cúng của xã Nậm Có hay khu 2 của xã Chế Tạo là những ưu tiên hàng đầu. Do việc giao thông đi lại khó khăn nên những diễn viên kiêm kỹ thuật viên thường chở thiết bị phục trang, đạo cụ... bằng xe máy để đến với các bản làng. 

Anh Sùng A Già chia sẻ: "Lần gần đây nhất là đội đi biểu diễn tại bản Tà Dông của Chế Tạo. Đường đi đã khó khăn lại phải chở theo máy móc nên rất vất vả. Thế nhưng khi đến nơi, thấy bà con háo hức chờ đợi buổi biểu diễn là chúng em hết mệt luôn”. 

Trung tâm TT&VH huyện Mù Cang Chải được giao chỉ tiêu mỗi năm thực hiện 42 buổi biểu diễn văn hóa văn nghệ phục vụ tại các thôn, bản, song hầu như năm nào Trung tâm cũng vượt chỉ tiêu. Mỗi chương trình gồm các tiết mục hát, múa ca ngợi quê hương đất nước; một bài tuyên truyền miệng về các vấn đề mang tính thời sự hoặc liên quan mật thiết với đời sống của đồng bào như vấn đề tảo hôn, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, xây dựng nông thôn mới, Luật Phòng cháy chữa cháy rừng... và một vở kịch ngắn cùng chủ đề.

Ông Trịnh Thế Bình - Giám đốc Trung tâm TT&VH huyện chia sẻ: "Nội dung chương trình được xây dựng từ đầu năm và tổ chức luyện tập biểu diễn theo chủ đề của từng tháng, từng thời điểm. Vào mùa mưa thì tổ chức được ít buổi biểu diễn hơn mùa khô. Từ đầu năm đến nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song Trung tâm cũng đã tổ chức được hơn 20 buổi biểu diễn văn nghệ tại các thôn, bản. Nhằm động viên các cán bộ làm công tác thông tin lưu động, thời gian gần đây, bằng việc tiết kiệm các khoản chi trong cơ quan, Trung tâm đã hỗ trợ tiền ăn cho mỗi đội đi biểu diễn tại các bản là 400.000 đồng. Tuy khá hạn hẹp nhưng đây cũng là sự quan tâm, động viên anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái đã có Kế hoạch số 87 về việc triển khai thực hiện Đề án "Chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm mục đích nâng cao hiệu quả các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban ngành, đoàn thể trong việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng văn hóa, văn nghệ, góp phần xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Đây sẽ là động lực để Mù Cang Chải cùng các địa phương trong tỉnh xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phong phú và chất lượng. 

Thanh Ba

Tags văn hóa văn nghệ dân tộc thiểu số

Các tin khác
Hình ảnh gia đình nam diễn viên thay trên trang fanpage.

Nam diễn viên hài nổi tiếng Giang "còi" (Lê Hồng Giang) qua đời sau hơn nửa năm phát hiện bị ung thu hạ họng vào gần 23 giờ ngày 4/8 tại nhà riêng.

Ảnh minh họa.

Bộ VHTT&DL đã có văn bản về việc dừng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VII năm 2021 tại tỉnh Sơn La để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Khu phức hợp khảo cổ thiên văn học Chankillo tại Peru.

34 kỳ quan vừa được ghi tên vào danh mục Di sản thế giới của UNESCO, từ một đài quan sát mặt trời từ thời tiền sử ở Peru cho đến tác phẩm nghệ thuật trên đá 7.000 năm tuổi ở Saudi Arabia.

“Hồn của phố cổ” của Việt Văn, chung kết Urban Photo Awards (Italia).

Theo thông tin từ Ban tổ chức Urban Photo Awards, tối 2.8, tác phẩm “Hồn của phố cổ” của phóng viên Việt Văn, báo Lao Động đã lọt vào chung kết cuôc thi ảnh đường phố ở Italia Đây là bức ảnh chụp một cụ già bán hàng rong ở phố cổ Hội An- di sản văn hóa thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục