Cải lương tuồng cổ mất đi "cây đại thụ" Bạch Mai

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/8/2021 | 7:36:13 AM

Nghệ sĩ Bạch Mai vừa qua đời lúc 23 giờ 10 ngày 25.8, thọ 73 tuổi, khiến giới nghệ sĩ và khán giả bàng hoàng, đau xót.

Nghệ sĩ Bạch Mai
Nghệ sĩ Bạch Mai

Nỗi đau càng nhân lên vì em gái và em trai nghệ sĩ Bạch Mai cũng vừa mới mất trong vòng một tháng. Dịch Covid-19 cùng lúc cướp đi 3 người thân của nghệ sĩ Bình Tinh, mẹ, dì và cậu, khiến làng cải lương tuồng cổ đau đớn vô cùng.

Làng tuồng cổ có hai đại bang là Minh Tơ và Huỳnh Long. Trong Huỳnh Long thì nghệ sĩ Bạch Mai xứng đáng là cây đại thụ, bởi bà không chỉ là một diễn viên giỏi, mà còn là một soạn giả, một đạo diễn, cố vấn nghệ thuật, thầy dạy nghề của nhiều thế hệ diễn viên trẻ. Bà để lại những kịch bản ăn khách mà các thế hệ sau luôn dàn dựng biểu diễn hoặc lấy đi thi. Xử án Phi Giao, Ngọc Kỳ Lân, Thập tứ nữ anh hào, Giang sơn mỹ nhân, Mặt trời đêm thế kỷ, Mai trắng se duyên, Trưng Nữ Vương, Ngũ biến báo phu cừu… đều in sâu trong lòng người mộ điệu.

Chưa hết, khi đã 70 tuổi bà vẫn còn đứng bên cạnh Bình Tinh, cô con gái út, hỗ trợ cô gầy dựng lại bảng hiệu Huỳnh Long sau thời gian dài tạm ngưng biểu diễn. Nỗ lực xây dựng lại một đoàn cải lương trong thời buổi khó khăn quả là đáng nể phục. Nghệ sĩ Bình Tinh từng nói: "Nếu không có mẹ chắc tôi cũng chưa làm nổi. Mẹ lúc nào cũng sát cánh bên tôi, giúp tôi thêm động lực. Mẹ chỉnh lý kịch bản cho gọn hơn, lời lẽ dễ nghe hơn đối với khán giả trẻ, rồi mẹ theo các bữa tập tuồng, cố vấn nghệ thuật cho chúng tôi, uốn nắn thêm những tình tiết biểu diễn…”.

Ngược lại, nghệ sĩ Bạch Mai thì nói về Bình Tinh: "Chính đứa con gái út nhỏ xíu ngày xưa giờ đã cho tôi động lực sống. Bình Tinh không chỉ hiếu thảo, lo lắng kinh tế cho gia đình, chăm sóc mọi người, mà còn nối nghiệp Huỳnh Long một cách bất ngờ. Tôi không hề nghĩ có ngày chúng tôi gầy dựng nổi bảng hiệu. Vì vậy tôi còn chút sức lực nào thì đem ra giúp con. Nó làm tôi thấy mình tràn đầy năng lượng”.

(Theo TNO)

Các tin khác
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong

“Quyết định lịch sử” đi sâu khắc họa hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đêm 25/1/1954, thời khắc lịch sử quan trọng của chiến dịch, với những suy nghĩ, trăn trở để đưa ra quyết định chắc chắn, sáng suốt và mang tính nhân văn.

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021), cùng với bản sách in, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt và cung cấp miễn phí cho độc giả các bản điện tử tác phẩm giá trị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều công trình nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp, nhân cách Đại tướng tại 2 địa chỉ stbook.vn và thuviencoso.vn.

Ảnh minh họa

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2021) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi "Những mùa thu lịch sử", được phát sóng vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 28/8 trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Ca khúc đã được hòa âm theo tinh thần hào khí cổ động mang hơi hướng Rock hiện đại kết hợp với giọng ca rắn rỏi và đầy nội lực của NSƯT Ploong Thiết, khán giả có thể cảm nhận được khí thế chiến thắng hừng hực trên sân cỏ qua từng câu hát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục