Nghĩa Lộ nhiều sáng tạo trong xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2022 | 1:52:55 PM

YênBái - Năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ có 125/135 thôn, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, đạt 92,6%, vượt 10,9% so với chỉ tiêu giao của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL); vượt 5,6% chỉ tiêu HĐND, UBND thị xã giao.

Bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Thị xã có thêm 5 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM) và 1 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, hoàn thành xây dựng xã chuẩn văn hóa NTM, phường chuẩn văn minh đô thị tại 14/14 xã, phường. Đây là những con số  minh chứng cho bức tranh "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) với những gam màu tươi sáng, rõ nét và sống động trên quê hương Nghĩa Lộ.

Mới đây, thiết thực lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày thành lập Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (10/12/1971 - 10/12/2021) gắn với công nhận Nghĩa Lộ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020, nhân dân và cán bộ thôn Bản Vãn, xã Sơn A đã huy động đóng góp xã hội hóa trong nhân dân bê tông hóa hơn 600m2 sân nhà văn hóa của thôn với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. Mỗi hộ gia đình đóng góp 500.000 đồng và hơn 100 công lao động. 

Ông Ngọc Văn Thuyền - Trưởng thôn Bản Vãn cho biết: "Việc đầu tư và nâng cấp các thiết chế văn hóa cơ sở ngoài tranh thủ các nguồn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước thì phải làm tốt công tác xã hội hóa, nhất là từ nhân dân để đầu tư thêm, từ đó đưa các thiết chế văn hóa vào sử dụng hiệu quả, khai thác tối đa công dụng nhằm nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho nhân dân ”. 

Từ những chuyển biến tích cực trong cách làm từ cơ sở, nhận thức của người dân mà các thiết chế văn hóa cơ sở và phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ ngày càng được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân.

Tính đến hết năm 2021, trên địa bàn thị xã có 120 nhà văn hóa bảo đảm phục vụ cho hoạt động của 135 tổ dân phố, thôn, bản. Nhờ đó, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở phát triển mạnh. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 196 câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng; 200 câu lạc bộ thể dục thể thao.

Thực hiện tiêu chí xây dựng môi trường sạch - đẹp - an toàn của Phong trào "TDĐKXDĐSVH”, đến nay, thị xã Nghĩa Lộ có trên 95% tuyến đường liên xã, phường, thôn bản, tổ dân phố được kiên cố hóa; gần 78% đường ngõ xóm cứng hóa; gần 69% đường nội đồng cứng hóa. Thị xã đã xây dựng được gần 20 tuyến đường đạt các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. 

100% khu dân cư có tổ tự quản về môi trường, tổ tự quản an ninh trật tự hoạt động hiệu quả. Nhiều xã, phường, tổ dân phố, thôn bản có cách làm hay, sáng tạo lồng ghép các hoạt động gắn với các phong trào, các cuộc vận động về vệ sinh môi trường, "5 không, 3 sạch”, "Thắp sáng đường quê”, "Xây dựng tuyến đường hoa”, "Hàng cây nông dân”, "Ngày thứ 7 cùng dân”. 

Ông Hà Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo Phong trào "TDĐKXDĐSVH” xã Nghĩa Phúc cho biết: "Trong thực hiện tiêu chí môi trường xanh, sạch, đẹp, xã Nghĩa Phúc đã đưa vào nghị quyết của Đảng bộ và đặt ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng năm; xây dựng tiêu chí đánh giá để bình xét thi đua khen thưởng. Đến nay, ở cả 5/5 thôn bản của xã 100% tuyến đường được bê tông hóa rộng từ 3m trở lên, đều có đường điện thắp sắng. Có 9 tuyến đường trồng hoa ngũ sắc dài khoảng 4km. Tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn nhà sạch vườn đẹp chiếm 91%”.  

Tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật ở thị xã là việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong đời sống sinh hoạt, trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhờ đó, trên địa bàn thị xã không còn hủ tục lạc hậu, bước đầu hình thành nhiều nét đẹp mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy... 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo Phong trào "TDĐKXDĐSVH” thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Phong trào "TDĐKXDĐSVH” càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi Nghĩa Lộ đang xây dựng thị xã văn hóa - du lịch. Vì vậy, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, phong trào còn được lồng ghép trong thực hiện nhiều cơ chế, chính sách của các đề án có liên quan. Đặc biệt, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo như: xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến để nhân rộng; huy động xã hội hóa; phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản; đưa việc truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa vào các cơ quan, trường học... 

Nhờ đó, Phong trào "TDĐKXDĐSVH” được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, tạo động lực, sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, là cơ sở nền tảng vững chắc cho sự thành công của xây dựng thị xã văn hóa - du lịch”. 

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ xây dựng đời sống văn hóa

Các tin khác
Hội nghị được tổ chức theo hình thức thức trực tuyến tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Với tinh thần "Quyết liệt hành động-Khát vọng cống hiến", toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã nỗ lực, sáng tạo, điều hành linh hoạt, thích ứng nhanh chóng.

Nhà báo, nhà thơ Ngọc Chấn bên những trang viết.

Nhiều người yêu thơ Yên Bái biết đến nhà báo, nhà thơ Ngọc Chấn qua các tập thơ “Vĩ thanh người lính”, “Miền đất tôi yêu”, “Nơi dòng sông gặp biển” và mới đây là tập “Người đánh rơi câu hát”. Những bài thơ của ông dẫu đôi khi “thật” đến “thô tháp” nhưng cái tình vẫn cứ vượt lên, như để khẳng định một giọng điệu riêng, một hồn thơ gắn bó với đời.

Lễ trao giải Grammy 2022 chính thức bị hoãn.

Theo tờ Variety, lễ trao giải Grammy 2022 chính thức bị hoãn và thời điểm tổ chức mới chưa được ấn định.

Lễ trao giải thưởng Quả cầu Vàng 2022 sẽ được tổ chức trong ngày 9/1, nhưng không có sự tham dự của khán giả và phương tiện truyền thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục