Bộ sưu tập giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/4/2022 | 9:23:56 AM

Triển lãm “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý” là sự kiện do Đại sứ quán Italy tại Hà Nội và Bảo tàng Nghệ thuật Hồn đất Việt Bát Tràng (Bát Tràng Museum) giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô.

Người xem trầm trồ trước những chiếc giày cao cổ được làm bằng gốm của cố Nghệ nhân nhân dân Vũ Thắng.
Người xem trầm trồ trước những chiếc giày cao cổ được làm bằng gốm của cố Nghệ nhân nhân dân Vũ Thắng.

Đây là lần đầu tiên, trọn vẹn bộ sưu tập 12 chiếc giày gốm của cố Nghệ nhân nhân dân Vũ Thắng được giới thiệu đến công chúng (một phần bộ sưu tập đã được trưng bày ở Đẹp Fashion Show 2011). Lấy cảm hứng từ thời trang Italy, bộ sưu tập là sự đột phá độc đáo của nghệ thuật gốm đương đại Việt Nam ngay từ khi ra mắt.

Triển lãm 'Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý' có sự góp mặt của 12 chiếc giày gốm của cố Nghệ nhân nhân dân Vũ Thắng sẽ là cầu nối nghệ thuật, văn hóa giữa Việt Nam - Italy. Đây cũng là cách mà nước Italy giữ gìn văn hóa dân tộc - đưa văn hóa tới đại chúng."

Triển lãm "Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý” diễn ra tại Casa Italia - không gian dành cho các sáng kiến trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế, thương mại và quan hệ song phương Italia - Việt Nam (số 18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ 10/4 - 3/5.

Bộ 12 chiếc giày gốm được khắc, vẽ, chồng màu men, kết hợp nhiều màu sắc, chất liệu từ các nghề thủ công khác nhau như: gốm với nghệ thuật khắc đồng, nạm bạc, nghệ thuật làm hoa khô… Trong đó có đôi giày đã được tổ chức kỷ lục Guiness Việt Nam cấp bằng công nhận đây là đôi giày gốm lớn nhất cả nước (năm 2013) với kích thước cao 47,5 cm, rộng 17 cm.


Một chiếc giày với điểm nhấn là đài sen khô kết hợp hạt gỗ, kén tằm phủ sơn mài trong màu xanh ngọc bích phong cách phương Tây.

Sự gặp gỡ giữa kỹ thuật tinh xảo của mỹ thuật hiện đại và tay nghề thủ công truyền thống của làng gốm Bát Tràng hun đúc trong ngọn lửa sáng tạo giàu đột phá của nghệ nhân Vũ Thắng đã kết tinh nên những chiếc giày gốm mang đậm hồn cốt Việt.

Triển lãm được đánh giá như một cầu nối nghệ thuật giữa Việt Nam và Italy, ở đó những yếu tố truyền thống của gốm Việt như màu men, xương gốm và hoa văn hòa quyện với sự sang trọng và phong cách Italia, tạo nên nét độc đáo cho từng tác phẩm.

Không gian triển lãm được bài trí kết hợp giữa hình ảnh lò gốm Bát Tràng và tháp nghiêng Pisa, một sự giao thoa quyến rũ giữa Việt Nam và Italy, chắc chắn sẽ mang lại một trải nghiệm đặc biệt dành cho những người yêu nghệ thuật.

Nhân dịp này, Bảo tàng Nghệ thuật Hồn đất Việt Bát Tràng (Bát Tràng Museum) cũng ra mắt website battrang.museum, một nền tảng số về gốm đương đại Việt Nam nói chung và gốm cổ truyền Bát Tràng nói riêng.

(Theo Tin tức)

Các tin khác

Kết thúc Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO ghi danh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” tối ngày 9/4 là màn bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút lung linh, rực rỡ… tạo không khí tưng bừng, góp phần vào thành công chung của các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022.

Tối 9/4, Phú Thọ bắn pháo hoa tầm cao phục vụ du khách về lễ hội Đền Hùng

Chương trình nghệ thuật diễn ra lúc 20h00 ngày 9/4 tại Hồ Công viên Văn Lang, sau đó là màn bắn pháo hoa tầm cao phục vụ đồng bào và du khách về dự Giỗ Tổ.

Sáng 9/4, tại hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tổ chức hội bơi chải mở rộng năm 2022.

Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Dần 2022, ngày 8/4/2022 (tức 8/3 âm lịch), tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ lần thứ IX

Tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kịch bản, chuẩn bị chu đáo tất cả các điều kiện, sẵn sàng cho ngày Giỗ Tổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục