Mai Đại Lưu gửi gắm tình yêu thiên nhiên vào “Trong rừng sâu”

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2022 | 9:59:19 AM

Thông qua triển lãm với chủ đề “Trong rừng sâu”, họa sĩ Mai Đại Lưu mong muốn mọi người sẽ yêu thiên nhiên, tôn trọng thiên nhiên, môi trường sống của chính mình và quan tâm đến nhau nhiều hơn.

Họa sĩ Mai Đại Lưu (áo trắng) giới thiệu về tác phẩm
Họa sĩ Mai Đại Lưu (áo trắng) giới thiệu về tác phẩm "Lặng yên thấy tình yêu".

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đang diễn ra triển lãm cá nhân lần thứ 2 của họa sĩ Mai Đại Lưu với chủ đề "Trong rừng sâu”. "Thông qua triển lãm, tôi mong muốn mọi người sẽ yêu thiên nhiên, tôn trọng thiên nhiên, môi trường sống của chúng ta, đời sống xã hội và quan tâm đến nhau hơn”, họa sĩ Mai Đại Lưu cho biết.

Triển lãm "Trong rừng sâu” giới thiệu gần 11 tác phẩm của họa sĩ, được thực hiện trong 2 năm, thời điểm có nhiều biến động, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội do đại dịch COVID-19. Nhiều bức tranh khổ lớn (lên tới 8 mét chiều ngang) như "Trong rừng sâu” và "Ngắm nhìn hoa nở” được sắp đặt san sát nhau thành một dải dày đặc, liên tiếp, dần dần trung hòa không gian theo tỷ lệ 1:1 đến khi tiếp nhận vật lý của ta hòa làm một với môi trường trong tranh.


Tác phẩm "Đôi tình nhân".

Với cách thể hiện theo trường phái dã thú với màu nguyên bản cực kỳ ấn tượng, 11 tác phẩm trưng bày mang một nội hàm ẩn náu về mặt tâm tưởng - một chất vấn nội tại về xã hội, con người và đời sống trong thời giãn cách, một can thiệp hướng đến sự cân bằng giữa thực tại tản mát và bình yên bên trong.

Chia sẻ về quá trình thực hành của mình, Mai Đại Lưu cho biết anh không hề phác thảo hay lên kế hoạch sơ bộ cho tác phẩm trước khi vẽ. Bởi với anh, nghệ thuật đi ra khỏi con người một cách tự nhiên. Ngay khi đầu cọ va chạm với mặt toan, anh liền cho phép tiềm thức của mình dẫn lối các ngón tay, hành động mà theo anh, đóng vai trò như một nỗ lực để "sống” cùng tác phẩm.

"Đối với tôi, việc vẽ, sống, tưởng tượng và mường tượng giải thể thành một tự giác cơ thể thống nhất và kết thúc bằng những bất ngờ”, họa sĩ Mai Đại Lưu chia sẻ.

Nói về Mai Đại Lưu, kiến trúc sư Bảo Phan - một người bạn của họa sĩ cho biết: "Tôi được chứng kiến các tác phẩm "Trong rừng sâu” của Lưu ra đời từ những rung động của xã hội hiện tại. Nó là một áng văn đấu tranh cho cái "bức thiết bên trong” của Lưu để gắn kết chúng ta. Tôi thấy được chính mình thấp thoáng bên "Trong rừng sâu” và tôi tin rằng người thưởng lãm cũng sẽ bắt gặp bóng dáng của chính mình trong hội hoạ của Mai Đại Lưu”.

(Theo PLVN)

Các tin khác
Bùi Công Nam gây ấn tượng mạnh với ca khúc “Chí Phèo”.

Sự kiện này hội tụ những ngôi sao như Phương Thanh, Phan Mạnh Quỳnh, Phạm Anh Khoa, Phan Lê Ái Phương, Hoàng Yến Chibi, Phương Mỹ Chi, Quang Đăng Trần…

Ảnh minh họa

Lễ Khai mạc ngày "Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" dự kiến sẽ diễn ra vào 20h tối nay (19/4), tại đường Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh.

Nhà thiết kế Đặng Việt Tùng (người nam mặc áo đen) chụp ảnh cùng những người mẫu trình diễn bộ sưu tập áo dài “Sen Việt”.

Nhà thiết kế Đặng Việt Tùng (người nam mặc áo đen) chụp ảnh cùng những người mẫu trình diễn bộ sưu tập áo dài “Sen Việt”.

Bức Tường, Hoa Sữa cùng dàn ban nhạc, ca sĩ đình đám những năm 90 quy tụ về chương trình lần đầu được tổ chức mang tên "Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục