Triển lãm Báo xuân trực tuyến- nét mới của Hội báo Xuân 2023

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2023 | 2:32:33 PM

Hội báo Xuân là một trong những hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân được tổ chức thường niên vào dịp đầu xuân mới của các tỉnh/thành trên cả nước. Để Hội báo Xuân được đông đảo người dân tiếp cận hơn, Triển lãm Báo xuân trực tuyến đang được tổ chức, kéo dài tới hết tháng Giêng năm Quý Mão và thu hút khá đông độc giả tương tác.

Hội báo Xuân các tỉnh, thành phố sẽ trưng bày các ấn phẩm của báo, tạp chí ở Trung ương, báo Đảng các địa phương và báo, tạp chí của địa phương mình theo chủ đề nhất định.

Triển lãm Hội báo Xuân trực tuyến chính là sự nối dài của Hội báo Xuân- Ngày hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của giới báo chí của địa phương đó với cả nước và là dịp để các nhà quản lý, phóng viên các cơ quan báo chí lắng nghe ý kiến của công chúng, từ đó, khắc phục những hạn chế để tiếp tục phấn đấu sáng tạo những tác phẩm báo chí, tác phẩm văn học, nghệ thuật có chiều sâu tư tưởng, giá trị nghệ thuật cao.

Sau năm 2022 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mới chỉ có 2 tỉnh Bình Định và Đắk Lắk tổ chức triển lãm trực tuyến, tới năm 2023, hệ thống này đã được áp dụng và triển khai tạo gần 15 tỉnh trong cả nước, với hơn 100 đầu báo, tạp chí xuân toàn văn đã được tổng hợp từ các nguồn khác nhau với cách trình bày minh họa bìa báo như hình thức trưng bày, triển lãm trực tiếp.

Các tỉnh/thành tổ chức và tham gia hệ thống Triển lãm Báo xuân trực tuyến năm 2023 như: Bình Định http://baoxuanbinhdinh.vuc.vn; Cà Mau http://baoxuancamau.vuc.vn; Đắk Lăk http://baoxuandaklak.vuc.vn; Khánh Hoà: http://baoxuankhanhhoa.vuc.vn; Phú Yên: http://baoxuanphuyen.vuc.vn; Quảng Nam: http://baoxuanquangnam.vuc.vn; Quảng Ngãi: http://baoxuanquangngai.vuc.vn; Ninh Bình: http://baoxuanninhbinh.vuc.vn; Thái Bình http://baoxuanthaibinh.vuc.vn; Thừa Thiên Huế: http://baoxuanthuathienhue.vuc.vn; Kiên Giang http://baoxuankiengiang.vuc.vn; Phú Thọ http://baoxuanphutho.vuc.vn/; Đăk Nông http://baoxuandaknong.vuc.vn; Lào Cai: http://baoxuanlaocai.vuc.vn

Hội báo Xuân trực tuyến cũng là một nội dung trọng tâm của quá trình đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong ngành thư viện. Để Triển lãm báo xuân có thể phổ biến ở phạm vi lớn hơn, một nền tảng Triển lãm Báo Xuân dùng chung đã được xây dựng để chia sẻ đến một số thư viện tỉnh. Trong đó, mỗi thư viện khi tham dự đều được cung cấp một website riêng, với tài khoản để đăng tải báo, tạp chí và bản tin xuân của địa phương mình cùng với những đầu báo, tạp chí được chia sẻ lẫn nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tiếp cận nắm bắt thông tin ở địa phương.

Tham quan các Triển lãm báo xuân trực tuyến giúp cho người dân tiếp cận và đọc các loại hình báo chí mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại di động. Đây là không gian hội tụ các ấn phẩm báo, tạp chí, đặc san số xuân của các bộ, ban, ngành Trung ương; các ấn phẩm báo chí của các tỉnh, thành phố trong cả nước, phục vụ các tầng lớp nhân dân du xuân, tham quan, đọc báo, qua đó, người dân dễ dàng nắm bắt thông tin về một cách toàn diện toàn cảnh bức tranh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của địa phương và cả nước.

Qua thời gian triển khai, với những ưu thế của Triển lãm trực tuyến, số lượng thư viện tỉnh đăng ký tham gia ngày càng tăng trong thời gian ngắn. Hoạt động triển lãm báo xuân trực tuyến cũng gắn kết đến hàng trăm thư viện cấp huyện và thư viện trường học trên địa bàn có sử dụng hệ thống quản trị thư viện dùng chung VietBiblio ở những tỉnh có tham gia triển lãm.

Cùng với việc mang đến những ưu thế của loại hình thông tin trực tuyến, việc các thư viện địa phương tham gia hệ thống này cũng góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT thực hiện của các thư viện. Các thư viện tỉnh có đội ngũ CNTT tốt như Cà Mau, Lào Cai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bình Định cũng đã tham gia tích cực vào việc hỗ trợ các đồng nghiệp tỉnh bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ như số hóa tài liệu, xử lý kỹ thuật tài liệu, thiết kế đồ họa để chất lượng tài nguyên triển lãm khi phục vụ bạn đọc đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật.

Khác với hoạt động triển lãm trực tiếp, hoạt động triển lãm trực tuyến không phụ thuộc vào điều kiện đặc điểm của mỗi thư viện thực hiện triển lãm báo xuân trước, trong và sau Tết. Với những lợi thế mà công nghệ mang lại, trong tương lai hoạt động triển lãm báo xuân trực tuyến sẽ trở thành hoạt động thường xuyên ở các thư viện - mô hình chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung của trong hệ thống thư viện Việt Nam.

(Theo Tổ Quốc)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục