Tuổi trẻ Văn Chấn bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2023 | 7:41:29 AM

YênBái - Huyện Văn Chấn hiện có trên 10.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt tại 50 đầu mối cơ sở Đoàn. Với vai trò xung kích đi đầu trong các hoạt động, Huyện đoàn Văn Chấn luôn đề cao nhiệm vụ giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong tuổi trẻ.

Một buổi sinh hoạt của CLB Thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn.
Một buổi sinh hoạt của CLB Thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền trên các trang fanpage, Facebook của Đoàn; vận động thành lập các nhóm trên mạng xã hội để tuyên truyền, trao đổi, chia sẻ với ĐVTN về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của ĐVTN, nhất là những địa bàn tập trung đông thanh niên người dân tộc thiểu số trong việc bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Đã có nhiều mô hình, hoạt động định hướng, tổ chức cho ĐVTN tham gia vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đáng chú ý là vào những ngày lễ tết quan trọng của đồng bào dân tộc Thái, Mường, Tày, Dao…, tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực tuyên truyền, động viên ĐVTN đi làm ăn xa về chung vui cùng gia đình, thôn bản. 

Đó cũng là dịp để đoàn viên tụ họp, cùng nhau quây quần bên mâm cơm, hát múa, cùng trò chuyện bằng tiếng dân tộc, mặc trang phục truyền thống trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng... 

Ngoài ra, trong các chương trình văn nghệ, thể thao quần chúng do huyện tổ chức cũng khuyến khích ĐVTN dân tộc thiểu số đưa các loại hình trò chơi dân gian, các tiết mục múa, hát, biểu diễn nhạc cụ vào biểu diễn, giao lưu. 

Đặc biệt, hiện trên địa bàn huyện có 15 câu lạc bộ (CLB) thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc do các cơ sở Đoàn thành lập. Các CLB được duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút gần 1.500 ĐVTN tham gia. 
Việc thành lập các CLB không chỉ góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là sân chơi lành mạnh, giúp ĐVTN tránh xa các tệ nạn xã hội... Một số CLB hoạt động hiệu quả như: CLB Thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc xã Nghĩa Sơn, xã Đại Lịch, xã Nậm Lành… 

Trong đó, CLB Thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn được thành lập từ năm 2021; đến nay có 25 thành viên, độ tuổi từ 8 - 35 tuổi. Mỗi tháng CLB sinh hoạt 1 buổi tại nhà văn hóa xã. Dưới sự hướng dẫn của những người am hiểu về văn hóa dân tộc Khơ Mú trên địa bàn, các thành viên trong CLB đã được truyền dạy những điệu múa, hát của dân tộc mình. 

Các thành viên trong CLB đều nhiệt tình, chăm chỉ học hỏi, từ đó lan tỏa và cùng gìn giữ nhiều điệu múa, hát kết hợp các nhạc cụ truyền thống. CLB cũng thường xuyên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các CLB trong và ngoài tỉnh. Để duy trì hoạt động hiệu quả, CLB thường xuyên kết nạp thành viên mới, đồng thời đổi mới các tiết mục phong phú, hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Em Vì Thị Hải, thôn Nậm Tộc, xã Nghĩa Sơn - thành viên CLB chia sẻ: "Em rất yêu các làn điệu dân ca của đồng bào dân tộc Khơ Mú. Khi CLB thành lập, em đã tự nguyện xin tham gia. Ban đầu em múa chưa được dẻo, còn sai nhịp nhưng được sự hướng dẫn tận tình của các bậc cao niên, được các bác, các cô trong CLB uốn nắn, động viên, đến nay em đã múa đẹp hơn”.
 
Bí thư Huyện đoàn Bùi Ngọc Dũng, cho biết: "Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Huyện đoàn Văn Chấn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐVTN về truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc; phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện và các nghệ nhân ở các địa phương truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ; trong các buổi sinh hoạt Đoàn, đẩy mạnh việc giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, lối sống có văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trong giới trẻ. Đồng thời, ngăn chặn và đẩy lùi các hủ tục, bạo lực, tệ nạn ma túy, cờ bạc… góp phần giữ gìn và phát triển những giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc trên địa bàn”.

Thu Hiền 

Tags tuổi trẻ Văn Chấn văn hóa dân tộc tình nguyện đoàn viên thanh niên chè Suối Giàng

Các tin khác
Họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang mặc đồ truyền thống của người Tày, ra mắt triển lãm đầu tay ở TP HCM.

Họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang gửi gắm tư duy vừa ngây thơ vừa giàu tính sáng tạo về linh hồn vạn vật qua 20 bức tranh khổ lớn trong triển lãm hội họa cá nhân.

Thành viên Câu lạc bộ trình bày các tiết mục hát chèo, hát quan họ tại không gian văn hóa hồ Nam Cường.

Trên 100 tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương đăng ký các tiết mục để trình bày tại không gian văn hóa phường Nam Cường tại buổi ra mắt Câu lạc bộ hát dân ca, quan họ, hát chèo phường Nam Cường, thành phố Yên Bái .

Quang cảnh buổi khai mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023.

Sáng 12/6, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái đã khai mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023.

Sau các phần thi gay cấn trong đêm Chung khảo toàn quốc Hoa hậu Thế giới Việt Nam - Miss World Vietnam 2023 diễn ra tối 11-6 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), Top 40 thí sinh vào vòng Chung kết toàn quốc đã chính thức lộ diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục