Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong 20 năm bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2023 | 10:24:52 AM

Ngày 29.11, tại tỉnh Nam Định diễn ra các chương trình hội nghị, hội thảo, thực hành di sản kỷ niệm 20 năm Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO (2003 - 2023) và đánh giá hiệu quả thực hiện Công ước đối với Di sản "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt".

Nghệ nhân Ưu tú Trần Văn Cường trong nghi thức hầu đồng
Nghệ nhân Ưu tú Trần Văn Cường trong nghi thức hầu đồng

Chuỗi sự kiện do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND tỉnh Nam Định tổ chức, diễn ra từ sáng 29.11 đến hết ngày 30.11. Dự sự kiện có các đại diện Bộ VH-TT-DL; lãnh đạo tỉnh Nam Định; đại diện ngành văn hóa của 21 tỉnh, thành phố và hơn 300 đại biểu là các nghệ nhân, nhà nghiên cứu di sản.

Năm 2023 đánh dấu tròn 20 năm Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể được Tổ chức Văn hóa, Giáo dục, Khoa học của LHQ (UNESCO) thông qua. Công ước mang giá trị toàn cầu nhằm gìn giữ, bảo tồn truyền bá và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống nhân loại, tăng cường nhận thức và sự tham gia của các cộng đồng địa phương, quốc gia, thúc đẩy sự hợp tác và hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực này.

Năm 2005, VN là một trong 30 quốc gia đầu tiên gia nhập Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Đến nay, nước ta đã có 15 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh. Trong đó, "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nam Định là địa phương đại diện các tỉnh, thành phố có di sản chủ trì xây dựng hồ sơ trình UNESCO và tổ chức đón Bằng vinh danh di sản vào năm 2017.

Sau hội nghị, hội thảo tại TP.Nam Định, từ chiều 29.11 đến hết ngày 30.11, các hoạt động tổ chức thực hành, truyền dạy Di sản "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" sẽ diễn ra tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Nam Định như Khu di tích Phủ Dầy (xã Kim Thái, H.Vụ Bản) và di tích Phủ Quảng Cung (xã Yên Đồng, H.Ý Yên).

Vào chiều tối qua (29.11), tại phủ Vân Cát (Khu di tích Phủ Dầy) đã thực hành 20 giá hầu đồng do 7 nghệ nhân thực hiện.

YBĐT (Theo TNO)

Các tin khác
Hoa hậu Phan Kim Oanh tiếp tục được giữ vương miện.

Hoa hậu Phan Kim Oanh sẽ được giữ vương miện Mrs Grand International, tiếp tục làm Hoa hậu nhiệm kỳ thêm một năm tiếp theo.

Bắt đầu từ năm học 2023 - 2024, Viện Nghiên cứu Sách và Học liệu giáo dục (đơn vị thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) sẽ triển khai tổ chức cuộc thi viết "Ươm mầm văn học" trên ấn phẩm Văn học và Tuổi trẻ.

Nhà văn Hoàng Thế Sinh trong một chuyến đi thực tế.

Hoàng Thế Sinh là một phần lực và phần hồn của văn nghệ Hoàng Liên Sơn trước đây và Yên Bái sau này. Đa tài- đa ngôn - đa tửu, quý bạn, mạnh mẽ quyết đoán – ông là một “địa chỉ văn hóa”, người kết nối, tạo cảm hứng cho bạn bè văn nghệ, báo chí trên khắp đất nước khi đến và nhớ về xứ mưa Yên Bái.

Nhạc sĩ Xuân Phương

Nhạc sĩ Xuân Phương, người sáng tác ca khúc Mong ước kỷ niệm xưa nổi tiếng, qua đời sáng ngày 29-11 tại Hà Nội do bạo bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục