Yên Bái bế mạc Trại sáng tác chuyên ngành văn hóa dân gian, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2024

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2024 | 4:50:08 PM

YênBái - Ngày 11/3, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái tổ chức bế mạc Trại sáng tác chuyên ngành văn hóa dân gian, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2024.

Quang cảnh buổi bế mạc Trại sáng tác.
Quang cảnh buổi bế mạc Trại sáng tác.

Trong 5 ngày (từ 6- 10/3/2024), Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức cho các văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác tại các xã Lâm Thượng, Khai Trung, An Phú, Tân Lĩnh và thị trấn Yên Thế của huyện Lục Yên nhằm thu thập thông tin, tìm hiểu thực tế cuộc sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc; bổ sung thêm nguồn tư liệu sưu tầm văn hóa dân gian, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số; tạo cảm hứng phục vụ cho sáng tác, góp phần quảng bá, tuyên truyền vẻ đẹp mảnh đất và con người Yên Bái nói chung, những thành tựu đạt được về chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh, quốc phòng của huyện Lục Yên nói riêng; góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng "Xanh - hài hòa- bản sắc và hạnh phúc”. 

Đoàn văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác gồm 12 người thuộc 5 chuyên ngành văn học nghệ thuật: Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Văn hóa dân gian và Âm nhạc. Trong đó, 6 tác giả thuộc chuyên ngành Văn học đã chủ động lựa chọn đề tài, đối tượng, tranh thủ đi cơ sở, gặp gỡ lãnh đạo địa phương, nhân vật, nắm bắt thông tin số liệu, lấy cảm hứng để sáng tác các bài ký, ghi chép, các bài thơ. 

Trong số 25 dự thảo, bản thảo các tác phẩm thuộc thể loại ký và thơ, nhiều tác phẩm đã được các tác giả hoàn thiện ngay trong thời gian dự Trại.

Đặc biệt, theo danh sách dự Trại chỉ có 2 tác giả thuộc chuyên ngành văn hoá dân gian song các tác giả văn xuôi cũng tham gia rất tích cực trong việc nghiên cứu, sưu tầm về bản sắc văn hoá, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc tại các vùng miền đã thực tế với 8 bản thảo văn hoá dân gian được định hình. 

Ở chuyên ngành Nhiếp ảnh, 4 tác giả dự Trại đã không ngại lăn lộn thực tế, khắc phục mọi khó khăn về địa hình để có được những tác phẩm chất lượng. Các tác giả đã chụp tổng cộng hơn 5000 file ảnh với các góc máy đẹp, kỹ thuật tốt. Chuyên ngành Âm nhạc và chuyên ngành Mỹ thuật đều có 1 tác giả tham gia và có tác phẩm.  

Các tác phẩm hình thành từ Trại sáng tác chuyên ngành văn hóa dân gian, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2024 là kết quả năng lực chuyên môn của mỗi cá nhân và là tình cảm, trách nhiệm, ý thức chính trị của văn nghệ sĩ Yên Bái trước xã hội. Kết quả từ Trại sáng tác sẽ góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Yên Bái đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước, đặc biệt trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Yên Bái.

Thu Hiền

Tags Yên Bái bế mạc Trại sáng tác văn hóa dân gian văn học nghệ thuật dân tộc thiểu số

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục