Lục Yên: 19/20 di tích chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2024 | 2:43:48 PM

YênBái - Đến hết năm 2023, huyện Lục Yên chỉ có duy nhất 1 di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng là Di tích khảo cổ học Hắc Y, xã Tân Lĩnh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); 19 di tích còn lại chưa được cấp.

Hiện, trên địa bàn huyện Lục Yên chỉ có duy nhất Di tích khảo cổ học Hắc Y, xã Tân Lĩnh được cấp GCNQSDĐ. (Ảnh: Các loại hình di vật, nhiều nhất là các loại gạch ngói có niên đại thời Trần được phát hiện tại địa điểm Pù Lườn Xe nằm trong quần thể di tích Hắc Y thuộc xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên).
Hiện, trên địa bàn huyện Lục Yên chỉ có duy nhất Di tích khảo cổ học Hắc Y, xã Tân Lĩnh được cấp GCNQSDĐ. (Ảnh: Các loại hình di vật, nhiều nhất là các loại gạch ngói có niên đại thời Trần được phát hiện tại địa điểm Pù Lườn Xe nằm trong quần thể di tích Hắc Y thuộc xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên).

Huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có di tích được công nhận thực hiện các thủ tục, hồ sơ trình lên các cấp có thẩm quyền đề nghị cấp GCNQSDĐ cho di tích. 

Tuy nhiên, một số di tích hiện không còn hiện trạng, công chức phụ trách công tác địa chính xây dựng lại thường xuyên thay đổi, luân chuyển giữa các xã, thị trấn dẫn đến khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ. 

Huyện Lục Yên mong muốn thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn UBND huyện thực hiện thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho các di tích đã được công nhận theo quy định. 

Được biết, đến hết năm 2023, huyện Lục Yên có 20 di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng; trong đó có 2 di tích cấp quốc gia và 18 di tích cấp tỉnh.

Qua thực hiện công tác quản lý đất, mặt bằng, không gian di tích theo quy định tại Điều 8, Chương II, Quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái được ban hành theo Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh cho thấy, hầu hết các di tích được công nhận được bảo vệ về đất đai, mặt bằng và không gian theo đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, không có hiện tượng lấn chiếm. Các di tích được công nhận đã thực hiện việc cắm mốc giới để bảo vệ, gắn bia, biển, xây dựng nội quy, bản trích giới thiệu nội dung di tích…

Thành Trung

Tags Lục Yên di tích giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục